Theo dòng sự kiện

Trung Quốc thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 2

07/05/2020, 11:18

TNNN - Trong giai đoạn 2, vaccine bất hoạt ngừa nCoV sẽ được tiêm cho tình nguyện viên khỏe mạnh ở nhiều độ tuổi hơn để kiểm tra độ an toàn và tính miễn dịch.

Sử dụng nCoV đã chết, vaccine do Viện Sinh phẩm Vũ Hán thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc trở thành vaccine bất hoạt đầu tiên bước vào giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng hôm 24/4.

Với 96 người được tiêm chủng, đây cũng là vaccine thứ hai được cho phép bắt đầu giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng, 12 ngày sau khi đưa vào dùng thử trên người.

Với độ tuổi 18 - 60, tất cả tình nguyện viên đều trong tình trạng tốt sau khi tiêm chủng và sẽ tiết tục được quan sát chặt chẽ, theo Sinopharm. Giai đoạn 2 sẽ quy tụ nhiều tình nguyện viên hơn để kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của vaccine. 

Theo Yang Xiaoming, giám đốc điều hành Sinopharm, ngoài xem xét độ an toàn, điều quan trọng nhất trong giai đoạn 2 là theo dõi liệu vaccine có thể tạo ra kháng thể ở tình nguyện viên khỏe mạnh hay không. "Việc mở rộng độ tuổi xuống dưới 6 tuổi và trên 60 tuổi sẽ cung cấp nhiều kết quả hơn", Yang nói.

Nhà nghiên cứu kiểm tra mẫu thử vaccine bất hoạt ngừa Covid-19 ở nhà máy sản xuất vaccine của Sinopharm tại Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua.

Do vaccine bất hoạt không cung cấp miễn dịch mạnh như vaccine sử dụng virus sống, cần tiêm nhiều liều để duy trì miễn dịch đối với dịch bệnh. Những vấn đề như cần bao nhiêu liều với liều lượng như thế nào cần được xác định qua thử nghiệm lâm sàng.

Hiện nay, các thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, sử dụng phương pháp mù đôi (cả bác sĩ và bệnh nhân không biết đang sử dụng thuốc giả hay thật) và đối chứng giả dược được tiến hành ở Tiêu Tác, trung tâm tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, và sẽ kéo dài ít nhất một tháng. 

Trong giai đoạn 3, Yang cho biết sẽ thực hiện thử nghiệm vaccine ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 như Vũ Hán, nhằm đánh giá độ an toàn, phản ứng miễn dịch và tác dụng phụ. Sinopharm ước tính toàn bộ quá trình đánh giá vaccine sẽ cần thêm 6 tháng nữa và không thể đưa vaccine vào sử dụng rộng rãi cho tới năm sau.

Trả lời phỏng vấn trên kênh CGTN, tiến sĩ Gao Fu, giám đốc Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết vaccine ngừa Covid-19 có thể sẵn sàng để sử dụng khẩn cấp vào tháng 9/2020. Nhưng các nhà chức trách chưa biết chính xác loại vaccine nào sẽ được chọn. 

Hiện nay, Trung Quốc đã thông qua 3 loại vaccine để thử nghiệm lâm sàng, trong đó vaccine adenovirus tái tổ hợp (Ad5-nCoV) được liệt kê là vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới tiến vào giai đoạn 2 theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Được phát triển bởi nhóm nghiên cứu ở Viện Quân Y thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự, vaccine China's Ad5-nCoV là ứng cử viên hứa hẹn bởi phương pháp tương tự từng được dùng để phát triển thành công vaccine Ebola năm 2017.

Nguồn: Vnexpress 

 

Bình luận