Theo dòng sự kiện

Văcxin hiệu quả hơn nhờ nước hydrogel

18/09/2020, 14:40

TNNN - Một nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Khoa học ACS đã phát triển loại hydrogel tiêm cho phép giải phóng liên tục các thành phần văcxin, tăng hiệu lực, chất lượng và thời gian đáp ứng miễn dịch ở chuột.

Có một thực tế là văcxin chống lại một số bệnh hiệu quả hoạt động không thực sự lý tưởng, lý do có thể là thời điểm xuất hiện kháng nguyên và chất bổ trợ đối với hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Khoa học ACS đã phát triển loại hydrogel tiêm cho phép giải phóng liên tục các thành phần văcxin, tăng hiệu lực, chất lượng và thời gian đáp ứng miễn dịch ở chuột.

Hình ảnh minh họa/ Internet

Trong các bệnh nhiễm trùng tự nhiên, cơ thể thường tiếp xúc với kháng nguyên trong 2 - 3 tuần, so với chỉ 1 - 2 ngày đối với văcxin. Các nhà khoa học cho rằng việc giải phóng từ từ các thành phần văcxin trong một thời gian dài hơn, giống với những gì cơ thể quen dùng, có thể tăng cường phản ứng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hydrogel hạt nano polyme có thể được trộn với các thành phần văcxin. Khi được tiêm dưới da chuột, vật liệu này hình thành một vùng viêm cục bộ thu hút một số loại tế bào miễn dịch, đồng thời giải phóng từ từ kháng nguyên và chất bổ trợ trong khoảng thời gian vài ngày. Kết quả là những con chuột được tiêm hydrogel tạo ra nhiều kháng thể hơn trong một thời gian dài hơn và các kháng thể này có ái lực với kháng nguyên cao hơn khoảng 1.000 lần so với những con chuột được chủng ngừa tiêu chuẩn. 

Nguồn: Khoa học & Đời sống

 

Từ khóa: Hydrogel, văcxi, chuột.,
Bình luận