Theo dòng sự kiện

Vật liệu mới để chế tạo máy dò tia X

05/09/2020, 11:58

TNNN - Vật liệu mới dùng để chế tạo máy dò tia X linh hoạt, ít gây hại cho môi trường và tiết kiệm chi phí hơn các công nghệ hiện có.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Florida do GS. Biwu Ma dẫn đầu đã tạo ra một loại vật liệu mới linh hoạt dùng để chế tạo máy dò tia X. Vật liệu này ít gây hại cho môi trường và tiết kiệm chi phí hơn so với các công nghệ hiện có. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

GS. Biwu Ma cho rằng: “Việc phát triển vật liệu giá rẻ dễ sản xuất và hoạt động tốt, vẫn đang là thách thức lớn. Nghiên cứu này mở đường cho việc khám phá ra những phương thức mới để chế tạo những thiết bị quan trọng này".

Máy dò tia X biến đổi bức xạ của tia X thành ánh sáng khả kiến và đây là loại máy dò tia X phổ biến. Khi bạn đến khám nha sĩ hoặc sân bay, máy dò được sử dụng để chụp hình răng hoặc quét hành lý của bạn.

Nhiều vật liệu khác đã được sử dụng để chế tạo máy soi tia X, nhưng khó sản xuất hoặc đắt tiền. Một số bước phát triển gần đây sử dụng các hợp chất chứa chì, nhưng độc tính của chì gây lo ngại đối với sức khỏe con người.

Giải pháp được nhóm nghiên cứu đưa ra là sử dụng hợp chất mangan halogenua hữu cơ để chế tạo máy dò tia X mà không cần đến chì hoặc kim loại nặng. Hợp chất này sẽ tạo ra loại bột hữu ích cho việc chụp hình và có thể được kết hợp với polyme để tạo ra một hỗn hợp dẻo đóng vai trò làm máy dò tia X. Tính linh hoạt đó mở rộng tiềm năng ứng dụng của công nghệ này.

GS. Biwu Ma cho biết: “Máy dò tia X đã được chế tạo bằng nhiều loại hợp chất khác nhau, nhưng với công nghệ này, việc vừa sử dụng vật liệu chi phí thấp vừa thân thiện với môi trường đã mang lại hiệu quả cao. Nếu bạn cân nhắc khả năng chế tạo máy dò tia X linh hoạt, thì đây là lựa chọn đầy triển vọng".

Theo https://www.sciencedaily.com/releases/2020/08/200831154359.htm

Bình luận