Theo dòng sự kiện

Việt Nam đã chủ động được nguồn Cloramin B để phòng chống dịch

13/01/2021, 16:39

TNNN - Việt Nam đã sản xuất thành công hóa chất khử khuẩn Cloramin B đủ tiêu chuẩn sử dụng trong gia dụng và y tế.


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đón nhận lô hàng biểu trưng hơn 46 tấn Cloramin B từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang.

Phát biểu tại “Lễ giao nhận lô hàng Cloramin B đầu tiên cho Bộ Y tế” diễn ra ngày 13/1/2021, tại Hưng Yên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, năm 2020, tình hình đại dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn cầu, làm cho hàng chục triệu người mắc, hàng triệu người tử vong; tại Việt Nam, bên cạnh đại dịch bệnh COVID-19, các tỉnh miền trung, Tây Nguyên còn xuất hiện trở lại dịch bệnh Bạch hầu, là một bệnh đã có vắc xin phòng bệnh nên nhiều năm qua ít có ca bệnh ở Việt Nam; các dịch bệnh Chân – Tay – Miệng, lỏng lỵ… vẫn rải rác xuất hiện ở một vài địa phương với quy mô nhỏ, lẻ.

Cùng với đó là thiên tai khi trong năm qua các cơn bão số 6 đến cơn bão số 12 liên tục tấn công vào các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, nguy cơ dịch bệnh bùng phát tại những vùng ngập lũ rất cao.

Ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang: Sản phẩm Cloramin B đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Ngay lô đầu tiên xuất xưởng, Tập đoàn Hoá chất Đức Giang đã tặng Bộ Y tế 5 tấn Cloramin B, đáp ứng nhu cầu khử trùng cấp bách cho 5 tỉnh miền Trung trong mùa bão lụt vừa qua, đóng góp một phần nhỏ bé của tập đoàn trong công cuộc phòng chống COVID-19 của Quốc gia.

“Thành công trong sản xuất Cloramin B của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang giúp ngành Y tế nước nhà thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ” trong ứng phó với các đại dịch, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch bệnh COVID-19 và trước tình hình trên, Lãnh đạo Bộ Công thương đã có chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp sản xuất trong nước tăng cường nghiên cứu, chuyển đổi sản xuất: khẩu trang, hóa chất… phục vụ công tác của ngành y tế và xuất khẩu. Theo Thứ trưởng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang là đơn vị đầu tiên trong ngành Hóa chất Việt Nam đã nghiên cứu, sản xuất thành công hóa chất Cloramin B và đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế. Thành công này đánh dấu một bước tiến mới trong công nghệ ngành hóa của Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ.

Chế phẩm điều chế tương đối khó, qua 5 bước phản ứng, hàm lượng clo hoạt động từ 25-27%, khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn có nha bào và nấm lên đến 99,99%. Vì vậy Cloramin B được coi là một biện pháp hữu hiệu, một khâu quan trọng không thể thiếu trong quy trình làm sạch và khử trùng của Bộ Y tế.

Tất cả những yếu tố cộng đồng nêu trên cùng với nhu cầu tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng cao, vì vậy ngành y tế rất cần có Chloramin B và các hóa chất để khử khuẩn môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh.

“Đại dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã làm các nền kinh tế, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy, trong đó Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt đối với những mặt hành thiết yếu phải nhập từ nước ngoài về để sử dụng, trong đó có Chloramin B và Aquatab là những hóa chất thường được sử dụng trong y tế hiện nay.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các đại diện Thương mại ở các nước tìm nguồn hàng, tuy nhiên không đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Nguy cơ cao thiếu hóa chất khử khuẩn môi trường, phòng chống dịch bệnh, nếu dịch COVID-19 bùng phát trở lại, đó là câu chuyện của những tháng đầu năm 2020...”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

TNNN

Bình luận