Theo dòng sự kiện

Việt Nam đã có “mồi thử” xét nghiệm nhanh nCoV

04/02/2020, 11:32

TNNN - Việt Nam đã có “mồi thử” xét nghiệm nhanh nCoV, trong thời gian chỉ từ 3 đến 4h là có kết quả, nhanh hơn so với phương pháp giải trình tự gen.

Với việc ghi nhận ca bệnh lây lan ra cộng đồng, nước ta đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Ngoài việc ghi nhận 8 trường hợp dương tính với nCoV, hiện cả nước còn có hàng trăm trường hợp nghi nhiễm bệnh. Đây là những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, hoặc đi từ vùng có dịch bệnh trở về, cần được xét nghiệm khẳng định. Do đó, thực tế đòi hỏi ngành y tế cần có dụng cụ xét nghiệm nhanh, thay cho phương pháp giải trình tự gene phải từ 3 đến 5 ngày mới cho kết qủa xét nghiệm. 

  viet nam da co

PGS.TS Trần Đắc Phu. Ảnh: Người lao động

 

PV: Thời gian tới, thông qua việc xét nghiệm, có thể còn ghi nhận những trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona tại nước ta.Ông đánh giá như thế nào về tình hình lây lan dịch bệnh tại Việt Nam?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc PhuTôi đánh giá là phức tạp, không loại trừ dịch bệnh không lây lan rộng ở Việt Nam vì nước ta có đường biên giới, giao thương đi lại rất lớn. Hiện nay, bệnh quá mới, nên còn nhiều điều chưa rõ ràng, có người lành mang trùng (tức là người mang virus nhưng không khởi phát bệnh) hay không, có lây lan dịch bệnh trong thời gian ủ bệnh 14 ngày hay không thì Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có tuyến bố chính thức. Thứ 2 là bệnh lây qua đường hô hấp nên dễ lây lan, triệu chứng ban đầu phổ biến là sốt. Chính vì vậy tại các cửa khẩu quốc tế sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa để phát hiện người nghi nhiễm bệnh.

Xin cảm ơn ông!./.

 

 

 

 

 
Từ khóa: xét nghiệm nhanh nCoV, ,
Bình luận