Theo dòng sự kiện

Căn bệnh kỳ lạ ở quỷ Tasmania có thể giúp điều trị ung thư ở người

17/08/2020, 10:41

TNNN - Những con quỷ Tasmania đang phải chiến đấu với một dạng ung thư kỳ quái, dễ lây lan. Căn bệnh được truyền nhiễm qua lại khi những con quỷ Tasmania cắn nhau.

Căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân số của sinh vật này. Hiện chúng chỉ được tìm thấy trên đảo Tasmania, ngoài khơi bờ biển đông nam của nước Úc.
 
 
Mới đây, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Genetics đã mang lại kết quả đầy hứa hẹn khi các nhà khoa học thông báo phát hiện ra một đột biến gene duy nhất có thể làm chậm sự phát triển của căn bệnh kỳ lạ đối với quỷ Tasmania.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết thực hiện nghiên cứu bộ gene của các trường hợp mắc bệnh khối u mặt của quỷ (DFTD). Trong đó căn bệnh này được cải thiện một cách tự nhiên mà không cần điều trị ở những con vật bị ảnh hưởng.
 
Trước sự ngạc nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự phát triển chậm lại của khối u không phải do gene bị ức chế mà là do gene được… kích hoạt. Nhìn vào hành vi của các tế bào ung thư trong môi trường phòng thí nghiệm, họ cũng nhận ra rằng đó là một đột biến di truyền đơn lẻ dẫn đến làm giảm tốc độ phát triển của bệnh DFTD.
 
Khám phá này là cơ hội đầy hứa hẹn đối với loài quỷ Tasmania có dân số mắc bệnh DFTD đã đẩy chúng đến gần bờ vực tuyệt chủng.
 
Các nhà khoa học thực địa quan sát các loài động vật đã thực hiện một nghiên cứu về những cá thể bị ảnh hưởng dường như đang đảo ngược sự phát triển của khối u. Kết quả này khiến các nhà khoa học hy vọng đây là kết quả của sự tiến hóa giữa ung thư và vật chủ của nó, thích nghi với những cách mới để đối phó với bệnh tật.
 
Khám phá mới cũng hứa hẹn cải thiện các liệu pháp điều trị ung thư đối với bệnh ở người vì hiện nay hầu hết các phương pháp điều trị đều bằng cách phá hủy mọi dấu vết của khối u.
Thực tế phương pháp này sẽ đi kèm với một loạt các tác dụng phụ có hại, thậm chí nguy hiểm cho những bệnh nhân vốn không khỏe. Do đó, các nhà nghiên cứu hy vọng việc điều khiển gene này có thể “đánh lừa” các khối u tự thu nhỏ ở người, mang lại một phương pháp điều trị an toàn hơn nhiều so với các loại thuốc gây độc tế bào và các ca phẫu thuật phức tạp.
 
Andrew Storfer, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học bang Washington cho biết: “Gene này có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết ở người. Mặc dù những phát hiện trước mắt có thể giúp cứu số dân số ít quỷ Tasmania còn sót lại trên thế giới, nhưng những kết quả này một ngày nào đó cũng có thể chuyển sang có ích trong điều trị bệnh ung thư ở con người”.
 
Nguồn: Dân Trí
Bình luận