Theo dòng sự kiện

Ảnh hưởng của vi rút corona đối với chế biến thực phẩm và an toàn thực phẩm

23/03/2020, 13:39

TNNN - SARS-CoV-2 không phải là mối đe dọa trực tiếp hoặc truyền qua thực phẩm, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc khủng hoảng hiện tại không ảnh hưởng đến các nhà chế biến thực phẩm và những người kinh doanh an toàn thực phẩm.

Có nhiều vấn đề hơn thế “trong các tin tức” là đại dịch vi rút corona. Mặc dù SARS-CoV-2 không phải là mối đe dọa trực tiếp hoặc truyền qua thực phẩm, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc khủng hoảng hiện tại không ảnh hưởng đến các nhà chế biến thực phẩm và những người kinh doanh an toàn thực phẩm như chúng tôi, cho dù từ dịch bệnh hay từ cố gắng giảm thiểu.

Chúng tôi đã đưa ra hàng loạt câu hỏi trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào ngày 18 tháng 3 và đã nhận được câu trả lời từ hơn 330 công ty chế biến thực phẩm và dịch vụ từ khắp nơi trên thế giới.

Câu hỏi đầu tiên: Có phải vi rút corona và/hoặc cố gắng giảm thiểu đã ảnh hưởng đến công ty của bạn không?, 89% số người được hỏi nói rằng, cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, với hơn một nửa cho rằng đã có một ảnh hưởng đầy kịch tính.

Một trong những ảnh hưởng không mấy ngạc nhiên là việc thực hiện các lệnh cấm du lịch. Hơn 75% số người được hỏi nói rằng, công ty của họ hiện đang có một số mức độ cấm du lịch có hiệu lực.

Một số người nhận xét, lệnh cấm du lịch mà họ đang tuân theo có một vài hạn chế và ngoại lệ, bao gồm các khoản phụ cấp cho việc giao hàng, đi lai tại địa phương và một số chuyến đi cần thiết. Những người khác nói rằng, họ cũng đang dừng hoặc hạn chế tối đa các chuyến thăm đến nhà máy của họ cũng như hạn chế bất kỳ cuộc họp trực tiếp nào.

Nhiều người nhấn mạnh, các cuộc họp trực tiếp ít hơn và một số người làm việc tại nhà, rất khó để duy trì liên lạc bình thường. Những người khác đề cập việc môi trường chung đã quên lãng đang cản trở công việc hàng ngày của họ.

Nhưng lệnh cấm đi lại và các cuộc họp chắc chắn không phải là toàn bộ những gì họ đang giải quyết. Có những vấn đề khó khăn khác phân bổ đều trên một số khu vực mà các nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt. Nhiều người đề cập những khó khăn khi đưa nhân viên đến làm việc vì lịch trình (ví dụ, trẻ em nghỉ học không ai chăm sóc) hoặc nỗi sợ hãi chung khi tiếp xúc với những người khác trong nhóm tại nơi làm việc.

Các vấn đề khác liên quan đến hậu cần và chuỗi cung ứng. Một số đề cập đến những khó khăn trong việc có được nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất, đặc biệt là những sản phẩm đến từ Trung Quốc và các quốc gia khác, hiện đang bị giữ hoặc trì hoãn.

Cũng có một mối quan tâm rõ ràng về tính liên tục không chỉ nguyên liệu thô, mà các mặt hàng khác mà họ cần tiếp tục sản xuất. Một lĩnh vực mà mọi người bày tỏ mối quan tâm đặc biệt là việc cung cấp hóa chất tẩy rửa và khử trùng. Với những nỗ lực bổ sung để làm sạch và vệ sinh nhiều cơ sở thường xuyên hơn, chắc chắn không chỉ các nhà máy thực phẩm mà còn cả bệnh viện, cửa hàng bán lẻ thực phẩm, khách sạn và các khu vực giao thông công cộng khác, nhu cầu hóa chất vệ sinh tăng mạnh.

Các nhà chế biến thực phẩm nói với chúng tôi rằng, họ đang nhìn thấy các dấu hiệu cho thấy các hóa chất này có nguy cơ bị thiếu hụt, điều này có thể dẫn đến khả năng bị gián đoạn trong sản xuất an toàn thực phẩm trong tương lai. Tuy nhiên, một người được hỏi tự nhận là từ một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh và cung cấp hóa chất lớn, nói rằng họ nhận thức được nhu cầu bổ sung này và họ đã tối đa việc sản xuất chất khử trùng.  

Cuộc khủng hoảng rõ ràng cũng gây ra sự thay đổi nhu cầu đối với nhiều nhà chế biến thực phẩm. Như có thể thấy trong Hình 3, 61% các công ty đã thấy sự thay đổi trong khối lượng bán hàng của họ. Những người nhìn thấy sự sụt giảm có phần vượt trội so với những người nhìn thấy sự gia tăng.

Đối với những người báo cáo giảm, hầu hết các đơn đặt hàng giảm, đặc biệt là từ các hoạt động dịch vụ thực phẩm. Trong số những người thấy sự gia tăng, nhiều công ty có ý kiến ​​tương tự, ví dụ một thợ làm bánh cho biết, chúng tôi sản xuất bánh mì, với hầu hết các nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn cung, chúng tôi đang sản xuất nhiều hơn để cung cấp đủ.

Các nhà bán các mặt hàng chủ lực khác, chẳng hạn như gạo, mì ống và đậu, báo cáo các đơn đặt hàng tăng mạnh, một công ty bán đậu khô báo cáo nhu cầu của chúng tôi đã tăng ít nhất gấp 10 lần. Một công ty khác báo cáo rằng, họ đang thấy sự sụt giảm đáng kể nhu cầu từ khách hàng thực phẩm dịch vụ của họ, như các nhà hàng và các đơn vị tiêu thụ thực phẩm (ví dụ, trường học, đại học) đóng cửa, nhưng cũng đang thấy sự gia tăng nhu cầu tương ứng từ khách hàng bán lẻ của họ. Họ đang thích nghi bằng cách phân công lại nhân viên làm việc trong các lĩnh vực khác nhau, chuyển từ dịch vụ thực phẩm sang cung cấp bán lẻ để ứng phó với sự thay đổi này.

Một ý kiến khác “Một mặt công ty chúng tôi cũng sản xuất rượu, hiện mặt hàng này đang có nhu cầu cao”. Đó không phải là một kết quả đáng ngạc nhiên.

Dự đoán rằng nhiều công ty sẽ gặp vấn đề với nhân viên, điều này có thể gây rủi ro cho khả năng điều hành các chương trình an toàn thực phẩm của họ, chúng tôi đã hỏi liệu các công ty có gặp vấn đề về nhân viên an toàn thực phẩm hay không. Tin tốt là 84% các công ty báo cáo rằng, họ không thiếu nhân viên. Ngoài ra, khi được hỏi liệu môi trường hiện tại có ảnh hưởng đến khả năng điều hành chương trình an toàn thực phẩm của họ hay không, khoảng 82% nói ” Không”.

Cuộc khủng hoảng này càng kéo dài, tất nhiên, các nhà chế biến thực phẩm sẽ phải đối mặt với tinh trạng bất ổn. Không ai trong chúng ta biết cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài bao lâu, có thể kiểm tra khả năng phục hồi của tất cả các doanh nghiệp. Chúng tôi muốn nhận được đánh giá về yếu tố này từ các nhà chế biến thực phẩm và tìm hiểu xem họ nghĩ họ có thể tiếp tục hoạt động trong bao lâu nếu khủng hoảng sẽ tiếp tục kéo dài.

Tin tốt là 50% báo cáo, họ sẽ có thể hoạt động 6 tháng hoặc lâu hơn trong điều kiện hiện tại, với hầu hết nói rằng, họ có thể tiếp tục trong một năm hoặc hơn. Tin xấu là khoảng 13 % báo cáo, họ khó có thể tồn tại trong vài tháng nữa. Thật không may, bốn công ty báo cáo, họ đã buộc phải đóng cửa.

 Nhiều người được hỏi đã nói rằng, họ vẫn có thể sản xuất, nhưng đang theo dõi chặt chẽ về nguồn cung sẵn có của họ và đưa ra giả định rằng nhân viên của họ có thể tiếp tục làm việc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà chế biến thực phẩm có số lượng nhân viên giới hạn có thể làm việc tại nhà.

Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các nhà chế biến thực phẩm mô tả tình huống hiện tại như là “chất lỏng”. Có rất nhiều yếu tố cần theo dõi, nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ đến nỗi họ nói rằng kế hoạch của họ đang được điều chỉnh từng ngày.

Chúng tôi đồng ý và chúng tôi luôn làm như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những gì đang xảy ra đối với an toàn thực phẩm và chế biến thực phẩm khi cuộc khủng hoảng này tiếp diễn.

Tố Quyên dịch

Nguồn: FoodSafety Magazine

Bình luận