Theo dòng sự kiện

Dừng sản xuất phấn rôm Johnson & Johnson do chứa chất amiăng

21/05/2020, 11:42

TNNN - Hãng Johnson & Johnson vừa quyết định dừng sản xuất và bán ra thị trường Mỹ, Canada và một số nước khác sản phẩm phấn rôm trẻ em do chứa chất amiăng.


Johnson & Johnson sẽ chính thức dừng sản xuất và bán ra thị trường Mỹ, Canada và một số nước khác các sản phẩm phấn rôm có chứa chất gây ung thư

Đây là quyết định mới nhất của hãng sau khi phải đối mặt với hơn 19.000 vụ kiện từ người tiêu dùng cáo buộc rằng, trong sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson có chứa chất amiăng gây hại cho sức khỏe, có khả năng gây ung thư.

Trước đó vào tháng 10/2019, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã kiểm tra các sản phẩm mỹ phẩm nghi có chứa chất amiăng - một chất gây ung thư. Khoảng 50 sản phẩm đã được lấy mẫu tại một số cửa hàng online để thử nghiệm, trong đó có sản phẩm Johnson & Johnson 620 gam.

Sau khi nhận kết quả phân tích từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, Johnson & Johnson đã thừa nhận rằng, sản phẩm phấn rôm có mẫu thử dương tính với amiăng thuộc lô sản xuất gồm 33.000 chai, và đã tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm này.

Trong một diễn biến khác vào tháng 10/2019, một bồi thẩm đoàn tại Los Angeles (Mỹ) ra phán quyết buộc Johnson & Johnson bồi thường 40,3 triệu USD cho một phụ nữ mắc bệnh ung thư do sử dụng sản phẩm của công ty này.

Theo đơn kiện của bà Nancy Cabibi, bà mắc bệnh u trung biểu mô hồi năm 2017 và đã phải phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị miễn dịch.

Các xét nghiệm cho thấy, trong cơ thể của bà có cả 2 khoáng chất amiăng là tremolite và anthophyllite, đây là những chất có trong phấn rôm trẻ em và sản phẩm sữa tắm của Johnson & Johnson, và bà Cabibi đều sử dụng cả hai loại sản phẩm đó.

Theo các nhà khoa học, amiăng là khoáng chất, nhưng thành phần lại có sự khác thường vì có thể tách rời thành các sợi siêu nhỏ không bị phân huỷ trong tự nhiên. Có 10 đến 20% những người tiếp xúc với amiăng số lượng lớn trong thời gian dài có thể mắc bệnh ung thư trung biểu mô màng phổi, loại ung thư chiếm 75% các trường hợp mắc ung thư trung biểu mô với những triệu chứng đầu tiên: ho khan, thở khò khè và khó thở.

Bệnh thường bộc phát chậm, chỉ xuất hiện trong khoảng từ 20 đến 50 năm sau khi các khối u đã phát triển và lan rộng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), amiăng (trong đó có amiang xanh và nâu) là một trong những chất có thể gây ung thư. Hít thở sợi amiăng có thể gây bệnh bụi phổi amiăng, ung thư phổi và ung thư trung biểu mô. Các triệu chứng bệnh thường không xuất hiện cho đến khoảng 20 - 30 năm sau lần tiếp xúc đầu tiên với amiăng.

Trước các bê bối trên nhưng Johnson & Johnson cho biết, sẽ tiếp tục bán sản phẩm phấn rôm trẻ em tại thị trường Bắc Mỹ và các thị trường khác trên thế giới, trong đó có cả sản phẩm có thành phần bột talc.

Bột talc được làm từ đá talc, đây là một khoáng chất được tạo thành chủ yếu từ các nguyên tố magie, silic và oxy.

Ở dạng tự nhiên talc có chứa một chất gọi là asbestos, chất này được biết là sẽ gây ung thư phổi nếu như hít phải. Tất cả các sản phẩm ở Hoa Kỳ đã được cho là có chứa talc hầu hết đã không sử dụng asbestos từ năm 1970.

Talc hấp thụ độ ẩm tốt và giúp giảm ma sát, đồng thời vô cùng hữu ích cho việc giữ cho da khô thoáng và giúp ngăn ngừa phát ban. Nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm như bột phấn cho em bé và người lớn và phấn kem trên khuôn mặt, cũng như trong một số sản phẩm tiêu dùng khác.

Là một hợp chất công nghiệp thô ở dạng bột, talc được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, trong đó có mỹ phẩm. Phấn rôm là sản phẩm sử dụng ứng dụng nổi bật và rộng rãi nhất của talc, tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có giới hạn cho phép dùng chất này với hàm lượng nhỏ nhất.

Vũ Hải (T/h)

Bình luận