Theo dòng sự kiện

Lan toả chương trình trồng cây "Đường xanh" đến cộng đồng

12/03/2024, 17:31

TNNN - Chương trình "Đường xanh" hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" - Xuân Giáp Thìn 2024 vừa chính thức được phát động tại xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Chương trình do Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức và là dự án cộng đồng được tổ chức thường niên cùng các chương trình khác: "Chùa xanh", "Trường xanh"… nhằm hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - "Vì một Việt Nam xanh" của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường.


TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ

Theo TS. Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường: “Đường xanh” là một chương trình cộng đồng trồng cây xanh bóng mát, nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Mỗi cung đường sẽ trồng một loại cây xanh, để khi cây phát triển nở hoa sẽ trở thành không gian đẹp, địa điểm check  - in thu hút người dân và du khách thăm quan, chụp ảnh, để từ đó lan tỏa không gian xanh tới cộng động.

Xã Vạn Thắng là địa phương có vị trí giao thông thuận lợi, nhằm tô thêm vẻ đẹp cho con đường và góp phần xanh hóa tại địa phương, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường sẽ trồng mới 366 cây Bằng Lăng, mong muốn cùng với sự dung dưỡng của đất trời và công tác chăm sóc cây xanh của người dân, khi cây phát triển nở hoa sẽ tạo nên con đường đẹp ngập sắc hoa tím Bằng Lăng, vừa tạo bóng râm mát, vừa xây dựng tuyến đường có cảnh quan thơ mộng, yên bình cho nhân dân, vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường sinh thái, môi trường xung quanh, hứa hẹn một cung đường có cảnh quan đẹp".


Ông Châu Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Còn theo ông Châu Hồng Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng: “Được lựa chọn là địa phương tổ chức chương trình trồng cây “Đường Xanh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vạn Thắng rất phấn khởi, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ đầy ý nghĩa của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị đồng hành đối với xã Vạn Thắng. Tôi tin rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của Tạp chí và các đơn vị đồng hành sẽ là động lực để xã Vạn Thắng sớm hoàn thành nội dung “Xanh” trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024 là một dấu ấn quan trọng để Vạn Thắng để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng, xanh hóa môi trường,... góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025, qua đó phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và cải tạo môi trường sống; góp phần tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, nhất là lớp trẻ về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái nói chung, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc trồng cây xanh nói riêng.


Ban tổ chức chương trình trao cây tượng trưng cho chính quyền địa phương xã Vạn Thắng


Ban tổ chức chương trình trao tặng quà cho các đồng chí thương binh

Cũng tại lễ phát động, Ban tổ chức đã kết nối các cá nhân, doanh nghiệp, trao 20 phần quà tặng các đồng chí thương bệnh binh, các em học sinh thôn Giản Hiền (mỗi xuất quà là 1 triệu đồng và 1 túi quà). Trao 50 triệu đồng tặng thôn Giản Hiền để mua sắm đồ chơi trẻ em.


Ban tổ chức chương trình trao tặng quà cho các em học sinh

Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức chương trình, lãnh đạo địa phương xã Vạn Thắng, đại diện UBND huyện Nông Cống cùng hàng trăm người dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh đã sôi nổi tham gia trồng cây trên tuyến đường của xã.

Trước đó vào sáng 10/03/2024, tại chùa Khánh Long, xã Minh Nghĩa, huyện Nông Cống, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức phát động lễ trồng cây chương trình “Chùa xanh” và đã trồng mới 422 cây (160 cây Giáng Hương, 2 cây gạo, 160 cây Mít, 100 cây Mẫu Đơn) và sẽ được triển khai trồng cây xanh ở các chùa, đền, khu di tích văn hóa tiếp theo. Đây là một chương trình mang ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc và lan tỏa về tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường.


Ban tổ chức cùng các Đại đức, tăng ni, phật tử tổ chức lễ phóng sinh chim trong khuôn viên chùa

Được triển khai từ năm 2021, đến nay chương trình “Chùa xanh” đã trồng được 10.251 cây xanh tại các chùa, đền: Chùa Thắng Phúc, Hải Phòng; chùa Đại Tuệ, Nghệ An; chùa Đồng, Thanh Hóa; chùa Kim Dung, Hà Tĩnh; đền Sóc Sơn, Hà Nội, chùa Quỳnh Lâm, Quảng Ninh; chùa Phúc Lạc, Hà Nam, chùa Núi Một, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu; chùa Phước Vân, Đắk Lắk; chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, Cao Bằng; chùa Linh Quang, Điện Biên; chùa Hộ Quốc, Phú Quốc, Kiên Giang; chùa Phúc Lâm Tiên Quán, Hưng Yên; chùa Vạn Linh, Thanh Hóa và tiếp tục triển khai trong thời gian tới./.

PV/TNNN

Bình luận