Theo dòng sự kiện

Kết quả tiêm vắc xin thử nghiệm phòng vi rút SARS Cov-2 cho 8 con khỉ ở Trung Quốc

28/04/2020, 10:50

TNNN - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc thông báo đã thành công trong việc tiêm vắc xin thử nghiệm vào những con khỉ - đây là thử nghiệm đầu tiên trên động vật.

Theo New York Post, các nhà khoa học tại Sinovac Biotech, công ty tư nhân có trụ sở tại Bắc Kinh, đã tiêm hai loại vắc xin thử nghiệm cho 8 con khỉ. 3 tuần sau, những con khỉ này được cho tiếp xúc với vi rút SARS Cov-2.

Toàn bộ 8 con khỉ đều khỏe mạnh, không hề có dấu hiệu bị ốm, theo nghiên cứu mới công bố trên trang bioRxiv. Ngược lại, 4 con khỉ khác được cho nhiễm virus SARS - CoV-2 nhưng không dùng vắc xin đều có dấu hiệu viêm phổi và tổn thương trên cơ thể.

Mặc dù thử nghiệm chỉ áp dụng cho một số lượng khỉ nhất định, Meng Weining, chuyên gia của Sinovac nói “Kết quả nghiên cứu cho chúng tôi một niềm tin lớn rằng vắc xin sẽ có tác dụng trên người”.

Florian Krammer, nhà virus học tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York, nói nghiên cứu cho thấy phương pháp chế tạo vắc xin theo kiểu truyền thống có thể vẫn có tác dụng.

Theo cách truyền thống, vắc xin được tiêm vào cơ thể là một phiên bản của virus nhưng không có khả năng nhân bản. Hệ miễn dịch từ đó sẽ nhận biết để ngăn chặn vi rút.

“Tôi thích điều đó”, Krammer nói. “Đây là phương pháp cổ điển nhưng có thể có hiệu quả. Với cách này, các quốc gia có thu nhập thấp cũng có thể tự làm được vắc xin”.

Đối với nhóm khỉ được tiêm vắc xin, các nhà nghiên cứu không phát hiện dấu vết của vi rút ở họng hay phổi – những nơi vi rút tập trung đông đảo nhất.

Theo nhóm nghiên cứu, vắc xin đã “vô hiệu hóa” các chủng virus SARS-CoV-2 lấy từ bệnh nhân ở Trung Quốc, Italia, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Anh.

Các nhà nghiên cứu khẳng định những con khỉ được sử dụng trong thử nghiệm là giống khỉ có phản ứng lây nhiễm vi rút, ở nhóm không được tiêm vắc xin.

Trước đây, một nghiên cứu khác từng chỉ ra rằng khỉ thường không bộc lộ triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 nặng như ở người.

Theo Tạp chí Khoa học, Sinovac là công ty nổi tiếng chuyên phát triển các loại vắc xin, từng đưa ra thị trường vắc xin phòng bệnh tay, chân, miệng; viêm gan A, B; và cúm gà.

Sinovac hiện đang muốn tham gia thử nghiệm vắc xin quốc tế, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng ra tổ chức.

Nguồn: 24h

Từ khóa: Khỉ, vắc xin, ,
Bình luận