Theo dòng sự kiện

Khẩu trang ngăn chặn các hạt thở ra, bất chấp rò rỉ tại các mép

11/06/2021, 11:40

TNNN - Các nhà nghiên phát hiện ra rằng, đeo khẩu trang trong khi nói chuyện làm giảm các hạt trực tiếp qua khẩu trang, ngay cả khi bị rò rỉ các mép khẩu trang.

Giáo sư Chris Cappa của UC Davis kiểm tra khẩu trang bằng cách nói trước máy đếm hạt

Một nghiên cứu từ trường Đại học California, Davis (UC Davis) và Trường Y Icahn tại Mount Sinai xác nhận rằng khẩu trang phẫu thuật làm giảm các hạt bay vào không khí khi nói chuyện hoặc ho, ngay cả sau khi bị rò rỉ xung quanh các mép của khẩu trang.

Kết quả được công bố ngày 8 tháng 6 trên tạp chí Scientific Reports.

Theo Christopher Cappa, giáo sư của khoa Kỹ thuật Dân dụng và Môi trường tại UC Davis và tác giả của bài báo: “Khẩu trang hiệu quả cao như khẩu trang N95 được thiết kế để bịt kín khuôn mặt, trong khi khẩu trang vải và khẩu trang phẫu thuật hầu hết để lại những khoảng trống nhỏ xung quanh hai bên, có thể giảm bớt khi chúng được đeo đúng cách”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các hạt thoát ra từ khoảng trống này bằng cách để tình nguyện viên ngồi trước một máy đếm hạt trong không khí có kích thước nửa micrômet. 12 tình nguyện viên đọc to hoặc ho, có đeo và không đeo khẩu trang phẫu thuật loại được công chúng sử dụng phổ biến, hoặc ngậm miệng trực tiếp trước phễu của máy đếm hạt, quay sang một bên, cúi đầu hoặc ngẩng cao đầu để đếm các hạt trực tiếp xuyên qua khẩu trang hoặc rò rỉ xung quanh các mép khẩu trang.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, đeo khẩu trang trong khi nói chuyện làm giảm các hạt trực tiếp qua khẩu trang trung bình 93%, từ dưới lên 91%, hai bên 85% và trên cùng là 47%, mặc dù có sự khác biệt đáng kể giữa các tình nguyện viên. Họ cũng nhận được kết quả tương tự khi ho.

Mô hình đo lường rò rỉ

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình để mô phỏng sự giảm tổng thể của các hạt do đeo khẩu trang, cho phép rò rỉ xung quanh các mép. Họ tính toán rằng hiệu quả tổng thể của khẩu trang là khoảng 70% đối với việc nói chuyện và 90% đối với việc ho.

Cappa cho biết: “Mặc dù thoát khí hạn chế hiệu quả tổng thể của khẩu trang phẫu thuật trong việc giảm phát thải hạt trong quá trình thở ra, tuy nhiên những khẩu trang này vẫn giúp giảm nhiễm bệnh đáng kể”.

Cappa cho biết thêm: “Kết quả của chúng tôi xác nhận rằng, việc đeo khẩu trang giúp giảm đáng kể xác suất lây truyền bệnh qua các hạt đường hô hấp, đặc biệt là khi cả người bị nhiễm và người nhạy cảm đều đeo khẩu trang. Khẩu trang cũng chuyển hướng luồng không khí từ người nói chuyện hoặc ho vào mặt bất kỳ ai trước mặt họ”.

Trường Đại học California, Davis

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận