Theo dòng sự kiện

Nguy cơ sức khỏe do thực phẩm siêu chế biến

23/12/2020, 15:34

TNNN - Nghiên cứu của Khoa Dịch tễ và Phòng ngừa tại Viện Nghiên cứu IRCCS. Neuromed (Ý) xác nhận rằng những thực phẩm chế biến công nghiệp rất có hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu của Khoa Dịch tễ và Phòng ngừa tại Viện nghiên cứu IRCCS. Neuromed (Ý) xác nhận rằng những thực phẩm chế biến công nghiệp như snack, khoai tây chiên, đồ ăn tiện lợi, đồ uống có ga rất có hại cho sức khỏe.

Phân tích thói quen ăn uống của hơn 20.000 người tham gia Dự án Moli-sani và theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong hơn 8 năm, các nhà nghiên cứu của Neuromed có thể quan sát thấy rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào là 26% và do các bệnh tim mạch là 58%.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thang phân loại NOVA quốc tế, đặc trưng cho thực phẩm, dựa trên mức độ chúng trải qua chiết xuất, tinh chế hoặc thay đổi. Những loại có mức độ chế biến công nghiệp cao nhất thuộc nhóm thực phẩm siêu chế biến. Thủ phạm chính gây nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch và mạch máu não cao hơn có thể là đường, trong thực phẩm chế biến cực nhanh được thêm vào với một lượng đáng kể. Ngoài ra, chính quá trình chế biến công nghiệp có thể tạo ra những thay đổi sâu trong cấu trúc và thành phần của các chất dinh dưỡng cũng góp phần nâng cao tỷ lệ này.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận