Theo dòng sự kiện

Sử dụng vảy cá để làm thiết bị điện tử có độ linh hoạt và bền vững cao

24/03/2020, 10:09

TNNN - Sản phẩm được làm từ vảy cá là một sự thay thế đầy hứa hẹn cho các thiết bị điện tử, giúp chúng linh hoạt và bền vững hơn.


Bộ
sản phẩm được làm từ vảy cá, và một ngày nào đó, nó có thể được sử dụng trong các thiết bị điện tử. Nguồn: Chuyển thể từ ACS Nano 2020, DOI: 10.1021 / acsnano.9b09880

Màn hình điện tử tạm thời với độ linh hoạt cao, có thể thể hiện hình xăm phát sáng trực tiếp trên da, hiển thị thông tin giống như đồng hồ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, công nghệ này thường phụ thuộc vào nhựa.

Nghiên cứu mới về  ACS Nano mô tả một cách để tạo ra những màn hình này thân thiện hơn với môi trường, bằng cách sử dụng nguồn tài nguyên dồi dào và có thể phân hủy sinh học: vảy cá, có thể sẽ bị loại bỏ sau một lần sử dụng.

Trong các màn hình như vậy, bộ phận dẫn điện và phát sáng được đặt trên một lớp màng trong suốt. Để làm cho chúng đủ linh hoạt và chịu được sự uốn cong cần thiết trên da hoặc các bề mặt mềm khác, các nhà nghiên cứu đã dựa vào màng làm bằng nhựa - một chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, nguồn tài nguyên hạn chế và nguồn ô nhiễm.

Hai-Dong Yu, Ju Khánh Liu, Wei Huang và các đồng nghiệp muốn tìm một chất liệu bền vững và thân thiện với môi trường hơn cho bộ sản phẩm. Họ sử dụng gelatin có nguồn gốc từ collagen trong vảy cá, thường bị vứt đi.

Sau khi chuẩn bị dung dịch gelatin từ vảy cá, họ đổ nó vào đĩa petri đóng vai trò là khuôn, tạo thành màng khi khô.

Trong các thử nghiệm, họ thấy sản phảm có các thuộc tính, bao gồm tính linh hoạt và độ trong suốt, cần thiết để sử dụng trong các thiết bị đeo được trên cơ thể. Sản phẩm không thể tồn tại lâu sau khi bị thải bỏ ra môi trường: Tan sau vài giây trong nước nóng và sau đó có thể được tái chế thành một bộ sản phẩm mới. Khi chôn trong đất, sản phẩm phân hủy trong vòng 24 ngày.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bộ sản phẩm này để chế tạo một thiết bị điện phát quang hoạt động ngay cả khi bị uốn cong 1.000 lần.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, sản phẩm có nguồn gốc từ vảy cá là một sự thay thế đầy hứa hẹn cho các thiết bị điện tử, giúp chúng linh hoạt bền vững hơn, bao gồm cả thiết bị đeo và màn hình gập.

Theo https://scitechdaily.com/using-fish-scales-to-make-wearable-electronics-more-sustainable/

Bình luận