Theo dòng sự kiện

Thiết kế phòng cách ly và cơ sở xét nghiệm trong thời COVID-19

29/05/2020, 09:49

TNNN - Phòng cách ly áp lực âm và cơ sở xét nghiệm được thiết kế nhằm ngăn chặn không khí ô nhiễm, mang nhiều mầm bệnh hoặc virus phát tán trong quá trình bệnh nhân ho hoặc điều trị đặc biệt.

Khi thế giới tiếp tục đối phó với đại dịch COVID-19, các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe phải tìm đến các nhà sản xuất thiết bị phòng thử nghiệm và các chuyên gia thiết kế phòng thử nghiệm để phát triển và xây dựng không gian an toàn, nơi để xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân.

Các cơ sở này không những phải giảm thiểu sự lây lan của vi rút corona trong cả tòa nhà mà còn phải duy trì môi trường an toàn cho các nhân viên y tế tiếp xúc với hàng chục hoặc có thể hàng trăm người có khả năng bị bệnh mỗi ngày. Phải tái sử dụng các không gian hiện tại để đáp ứng những mối quan tâm đáng lo ngại này và hệ thống kiểm soát chất lượng không khí đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho mọi người khỏe mạnh nhất có thể. 

Matt Gaedtke, quản lý phân khúc của Greenheck Group, nói với Lab Manager: “mức độ áp lực âm có tầm quan trọng sống còn trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus. Đối với thiết bị của chúng tôi và cho một phòng thử nghiệm đặc biệt là trong các phòng cách ly, sẽ thiết lập HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) để tạo áp lực âm trong các không gian đó và đặc biệt là phòng cách ly.

Ông Matt Gaedtke nói: “Bệnh nhân được điều trị tại phòng áp lực âm sẽ giảm được sự lây truyền bệnh qua không khí.”. Ông nói thêm rằng:”các cơ sở chăm sóc sức khỏe có thể thiết lập một phòng, khoảng 10 feet, dẫn không khí vào đó và đẩy nó ra khỏi tòa nhà. Tony Rossi, phó chủ tịch tiếp thị của Greenheck nói: “ về cơ bản là một cột không khí có áp lực cao để đưa khí thải bị ô nhiễm có thể có virus ra khỏi nóc tòa nhà”.

Rossi nói thêm rằng: "Các cơ sở nên có một hệ thống không khí, về cơ bản có thể được tóm tắt là có ba khu vực: Hệ thống không khí bổ sung gió tươi để làm nóng, làm mát và lọc khí; hệ thống quạt hút và các hệ thống để kiểm soát áp suất và kiểm soát luồng không khí”. Ông nói: "Từ quan điểm điều áp hoặc kiểm soát luồng không khí, bạn muốn giữ cho các khu vực đó chịu áp lực âm cũng là phòng áp lực âm để lưu trữ áo choàng bảo hộ và mặt nạ vô trùng, cũng như khu vực mà các công nhân sẽ thay đồ bảo hộ. Bạn cũng không muốn những khu vực đó bị nhiễm vi-rút”.

Các hệ thống không khí như thế này đã được thấy trong các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ, cũng như các cơ sở phi truyền thống như ký túc xá và khách sạn đã được chuyển đổi thành trung tâm chăm sóc. Rossi nói: "Bắt kịp mọi thứ và vận hành nhanh chóng là bản chất của việc có thể xây dựng một cơ sở, tạm thời hoặc vĩnh viễn, trong tình huống mà chúng tôi đang phải đối mặt ... có vẻ là hướng đúng đắn.

Hy vọng rằng đây sẽ là cơ sở tạm thời. Dựng lên các cơ sở tạm thời rõ ràng nhanh hơn rất nhiều so với trang bị thêm một cơ sở hiện có. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe mô-đun ngắn hạn, theo ông, có thể là cách thức hợp lý nhất trên thế giới để đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là khi các điểm nóng xuất hiện trên khắp đất nước.

Gaedtke cho biết thêm: "Điều lớn nhất mà chúng tôi có thể làm là tìm ra cách xúc tiến sản phẩm, cho dù đó là một bệnh viện hay một cơ sở tạm thời. Rất nhiều trường hợp không phải là kho dự trữ, nó được xây dựng tùy chỉnh, dựa trên đặc điểm kỹ thuật của các cơ sở này.

Thời gian quay vòng trong một số trường hợp đã được rút ngắn đáng kể từ bảy đến chín tuần, xuống còn tám ngày. Rossi và Gaedtke nói: "Các nhóm thiết kế xác định sản phẩm nào có thể được sản xuất và vận chuyển nhanh hơn các sản phẩm khác, để đáp ứng nhu cầu và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

 

Bình luận