Theo dòng sự kiện

Tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư mà không cần thuốc

15/10/2020, 15:12

TNNN - Các nhà khoa học đã tạo ra một “con ngựa thành Troy” đặc biệt có thể lén đưa các hạt nano chống ung thư vào các tế bào ung thư và khiến chúng tự hủy mà không cần bất kỳ loại thuốc nào.

Mặc dù nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn đầu nhưng phương pháp mới đã được chứng minh là có hiệu quả đáng kể trong việc tiêu diệt tế bào ung thư trong đĩa petri và giảm sự phát triển của khối u ở chuột.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Nanyang Singapore (NTU Singapore) mới đây công bố đang phát triển “con ngựa thành Troy” của họ bằng cách gắn một hạt nano chống ung thư với một axit amin cụ thể được gọi là L-phenylalanine mà tế bào ung thư dựa vào để phát triển. Các tế bào ung thư tìm cách hấp thụ axit amin vô tình để lọt hạt nano chống ung thư này sẽ khiến chúng tự hủy.

Hạt nano được gọi là Nano-pPAAM, một hạt siêu nhỏ với đường kính 30 nanomet có đặc tính chọn lọc nội tại tuyệt vời và chọn lọc ung thư. Khi vào bên trong tế bào ung thư, Nano-pPAAM kích thích sản xuất quá mức các loại ôxy phản ứng (ROS) khiến tế bào ung thư bị chết trong khi vẫn vô hại đối với các tế bào khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tính hiệu quả của hạt nano trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng hạt nano đã giết chết khoảng 80% tế bào ung thư vú, da và dạ dày, một tỷ lệ tương đương với một số loại thuốc điều trị ung thư.

Nó cũng làm giảm đáng kể sự phát triển khối u khoảng 60% ở những con chuột có tế bào ung thư vú bộ ba âm tính giống ở người.

Trợ lý Giáo sư Dalton Tay, tác giả chính của nghiên cứu từ Trường Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu tại NTU Singapore cho biết: "Ngược lại với sự hiểu biết thông thường, cách tiếp cận của chúng tôi liên quan đến việc sử dụng vật liệu nano làm thuốc thay vì chất vận chuyển thuốc. Các đặc tính chọn lọc và tiêu diệt ung thư của Nano-pPAAM là bản chất và không cần phải kích hoạt bởi bất kỳ kích thích bên ngoài nào. Axit amin L-phenylalanine hoạt động như một “con ngựa thành Troy” - một chiếc áo choàng để che đậy liệu pháp nano bên trong. Bằng cách loại bỏ thành phần thuốc, chúng tôi đã đơn giản hóa một cách hiệu quả ứng dụng công nghệ nano trong y học và có thể vượt qua nhiều rào cản công nghệ đang cản trở quá trình chuyển dịch dựa trên thuốc”.

Thời gian tới, các nhà nghiên cứu đang tìm cách tinh chỉnh hơn nữa thiết kế của Nano-pPAAM để làm cho nó chính xác hơn trong việc nhắm mục tiêu các loại ung thư cụ thể và thậm chí còn trở nên hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt khối u.

Vẫn còn một chặng đường dài trước khi đây là một phương pháp điều trị ung thư khả thi cho con người. Tuy nhiên, các nhà khoa học luôn tìm kiếm những phương pháp mới để điều trị ung thư, đặc biệt là vì một số bệnh ung thư đã phát triển khả năng kháng thuốc.

Nguồn: Dân Trí

Bình luận