Theo dòng sự kiện

Tinh thể deltamethrin tạo ra thuốc diệt muỗi mạnh gấp 12 lần

14/10/2020, 12:20

TNNN – Tinh thể deltamethrin giúp tạo ra loại thuốc trừ muỗi hiệu quả hơn 12 lần so với các dạng thuốc hiện có.


Các nhà nghiên cứu của Đại học New York đã tạo ra một dạng tinh thể mới của deltamethrin - một loại thuốc trừ côn trùng phổ biến được sử dụng để kiểm soát bệnh sốt rét - tạo ra một loại thuốc diệt muỗi có hiệu quả gấp 12 lần so với dạng hiện có. Nguồn: Jingxiang Yang, NYU

Thông qua một quy trình đơn giản là làm nóng và làm lạnh, các nhà nghiên cứu của Đại học New York đã tạo ra một dạng tinh thể mới của deltamethrin - một loại thuốc trừ côn trùng được sử dụng phổ biến hiện nay để kiểm soát bệnh sốt rét - tạo ra một loại thuốc trừ muỗi hiệu quả hơn 12 lần so với các dạng thuốc diệt côn trùng hiện có.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), có thể cung cấp một giải pháp nhằm thay thế thuốc trừ côn trùng hiện có với giá cả phải chăng và chống lại sự kháng thuốc ngày càng tăng của muỗi.

Giáo sư Bart Kahr cho biết: “Việc sử dụng các dạng tinh thể tích cực hơn của thuốc trừ côn trùng là một chiến lược đơn giản và mạnh mẽ để cải thiện các hợp chất có sẵn trên thị trường nhằm kiểm soát bệnh sốt rét, tránh được nhu cầu phát triển các sản phẩm mới trong cuộc chiến chống lại các bệnh lây truyền do muỗi”.

Ông Kahr nói thêm: “Trong cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay, cần cấp bách thiện việc kiểm soát bệnh sốt rét, bởi số ca tử vong do sốt rét ở châu Phi trong năm nay được dự báo sẽ tăng gấp đôi do sự gián đoạn liên quan đến coronavirus đối với chuỗi cung ứng. Chúng tôi cần các biện pháp y tế công cộng để hạn chế cả các bệnh truyền nhiễm và sốt rét, bao gồm cả thuốc diệt côn trùng hiệu quả hơn".

Sốt rét là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới, với hơn 200 triệu ca mắc và 400.000 ca tử vong được báo cáo mỗi năm. Thuốc diệt côn trùng như deltamethrin có thể ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh do muỗi mang theo và thường được phun trong nhà và trên màn ngủ. Tuy nhiên, muỗi ngày càng trở nên kháng thuốc diệt côn trùng, khiến các nhà nghiên cứu và các quan chức y tế công cộng phải tìm kiếm các giải pháp thay thế với các phương thức hoạt động mới.


Các nhà nghiên cứu của Đại học New York đã tạo ra một dạng tinh thể mới của deltamethrin (bên phải), tạo ra một loại thuốc diệt côn trùng có hiệu quả chống muỗi gấp 12 lần so với dạng hiện có (bên trái).
Nguồn: Jingxiang Yang, NYU

Nhiều loại thuốc diệt côn trùng, bao gồm cả deltamethrin ở dạng tinh thể đang là trọng tâm nghiên cứu của Kahr và giáo sư Michael Ward. Khi muỗi tiếp xúc phải các tinh thể thuốc, thuốc sẽ được hấp thụ qua bàn chân và giết chết muỗi.

Là một phần của nghiên cứu về sự hình thành của tinh thể, Kahr và Ward nghiên cứu cách các tinh thể thuốc vận động và thay đổi. Trong nghiên cứu PNAS của họ, các nhà nghiên cứu đã đun nóng dạng deltamethrin bán sẵn trên thị trường đến 110°C/230°F trong vài phút và để nguội đến nhiệt độ phòng. Kết quả thu được là một dạng kết tinh mới của deltamethrin, bao gồm các sợi dài, nhỏ, tỏa ra từ một điểm duy nhất.

Thuốc diệt côn trùng có tác dụng nhanh rất quan trọng để nhanh chóng kiểm soát muỗi trước khi chúng sinh sản hoặc tiếp tục lây lan dịch bệnh. Kết quả thử nghiệm trên muỗi Anopheles quadrimaculatusAedes aegypti (hai loại muỗi truyền bệnh sốt rét) và ruồi giấm cho thấy, tinh thể deltamethrin hoạt động nhanh hơn 12 lần so với dạng hiện có.

Deltamethrin có tính ổn định, diệt muỗi nhanh và hiệu quả trong 3 tháng

Để mô phỏng cách thức hoạt động của hai dạng deltamethrin trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt rét, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang mô hình dịch tễ học cho thấy rằng, việc sử dụng dạng deltamethrin mới để phun trong nhà thay cho dạng ban đầu sẽ ngăn chặn đáng kể sự lây truyền bệnh sốt rét, ngay cả ở những vùng có nhiều mức độ kháng thuốc trừ sâu. Hơn nữa, cần sử dụng ít hình thức mới hơn để đạt được hiệu quả tương tự, có khả năng giảm chi phí của các chương trình kiểm soát muỗi và giảm tiếp xúc với môi trường đối với thuốc trừ sâu.

"Deltamethrin từng là một công cụ hàng đầu trong việc chống lại bệnh sốt rét, nhưng nó phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn, bị đe dọa bởi sự phát triển khả năng kháng thuốc của côn trùng. Việc điều chế tinh thể deltamethrin khá đơn giản, cùng với tính ổn định và hiệu quả cao hơn rõ rệt cho chúng ta thấy rằng, với giá cả phải chăng, dạng tinh thể deltamethirin đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để kiểm soát tốt bệnh sốt rét và các bệnh lây truyền khác do muỗi gây ra.

Theo: phys.org

Bình luận