Theo dòng sự kiện

Triệu chứng phát ban da có thể là dấu hiệu cảnh báo của Covid-19

15/07/2020, 14:51

TNNN - Các nhà khoa học tại King College London và Zoe Global Ltd đã thực hiện một công trình nghiên cứu cho thấy, phát ban trên da có thể là biểu hiện triệu chứng mới ở bệnh nhân Covid-19.

Trong một nghiên cứu lớn và chi tiết tại quy mô cộng đồng, kết quả cho thấy, có tới 8,8% những người đã xét nghiệm dương tính với hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus corona 2 (SARS-CoV-2) được phát hiện có tình trạng phát ban da. Trong số những người không có xét nghiệm dương tính, nhưng theo báo cáo ít nhất có một triệu chứng của COVID-19 dựa trên dữ liệu của NHS (National Health Service – Hệ thống Cung cấp Dịch vụ Chăm sóc Sức khoẻ), phát hiện 8.2% cũng có triệu chứng phát ban da.

Theo thông tin của NHS, có 3 dấu hiệu phổ biến nhất của Covid-19 là sốt, ho dai dẳng và giảm khứu giác.

Tiến sĩ Mario Falchi làm việc tại Khoa Nghiên cứu dịch tễ học và dịch tễ di truyền tại Trường Đại học Hoàng Đế London và là nhà nghiên cứu chính cho biết hiện tại không liệt kê các triệu chứng liên quan đến da ở bệnh nhân Covid-19 trước đây, mặc dù triệu chứng này có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt thường.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, những phát hiện của họ hỗ trợ rất nhiều trong chẩn đoán Covid-19 bao gồm phát ban da, mặc dù phát ban trên da ít phổ biến hơn nhiều so với sốt, nhưng chúng đặc biệt hơn và kéo dài hơn ở bệnh nhân Covid-19.

Tiến sĩ Fakchi nói với Tin tức y tế Thái Lan: "Nhận biết phát ban rất quan trọng trong việc xác định các trường hợp mắc COVID-19 mới một cách sớm hơn”.

Đáng buồn thay, mối tương quan với các biểu hiện trên da đã xuất hiện chậm, dù cho nhiều bệnh nhân COVId-19 phàn nàn về phát ban da trong giai đoạn đầu của bệnh, nhưng điều này đã không được chú ý.

Tuy nhiên, COVID-19 chủ yếu là bệnh về đường hô hấp, nhưng nó tấn công vào nhiều cơ quan khác trong cơ thể, kể cả da.

Một số nghiên cứu trước đây đã báo cáo nổi mề đay, phát ban cơ thể giống như thủy đậu và bệnh cước tay chân trên ngón chân hoặc ngón tay (phát ban acral) ở bệnh nhân Covid-19. Điều này có thể do hiện tượng các mạch máu nhỏ hoặc nội mạc dưới da của các ngón chân, ngón tay bị tổn thương.

Tuy nhiên, khả năng biểu hiện tương quan giữa COVID-19 và các biểu hiện ở da đã xuất hiện chậm hơn so với các cơ quan khác như tim, ruột và não.

Tiến sĩ Falchi cho biết: “Phát ban COVID-19 có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức và ở các giai đoạn khác nhau của bệnh. Các bài thuyết trình không đồng nhất, trì hoãn thời gian, cũng như tập trung vào các bệnh nhân bị bệnh nặng trong giai đoạn đầu của đại dịch, dẫn đến bỏ qua hiện tượng của da vì một cơ quan đích quan trọng của bệnh Covid-19”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu có sẵn của 336.847 người dùng ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng COVID tại Vương quốc Anh để  khảo sát giá trị chẩn đoán của chứng phát ban da do nhiễm hội chứng hô hấp cấp tính nặng  virus corona 2 (SARS-CoV-2).

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng dữ liệu có sẵn ở 11,546 người tham gia vào một cuộc khảo sát độc lập về các triệu chứng da liên quan đến COVID-19.

Từ phân tích dữ liệu, phát ban da làm tăng tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 nhiều hơn sốt. Trong số 27.157 người khảo sát qua xét nghiệm bộ gạc có 2.021 (7,4%) dương tính với SARS-CoV-2 và 25.136 người (92,6%) âm tính với Covid-19.

Đáng kể là, trong số các bệnh nhân dương tính qua xét nghiệm bộ gạc, có 178 người (8,8%) báo cáo có tình trạng phát ban da (138 ca phát ban phần lớn cơ thể; 62 ca chỉ phát ở phần đầu và 22 ca phát cả phần đầu và các phần còn lại của cơ thể), so với 1357 người (5,4%) âm tính xét nghiệm qua bộ gạc.

Phân tích này cho thấy sự hiện diện của chứng phát ban khắp cơ thể tương quan với tỉ lệ dương tính với SARS-CoV-2 lên 67%. Trong khi đó, chứng sốt làm tăng tỷ lệ mắc dương tính SARS-CoV-2 lên 47%, trước đây thường sử dụng triệu chứng sốt để sàng lọc Covid-19.

Trong số 334.690 người dùng ứng dụng khảo sát cung cấp kết quả xét nghiệm qua bộ gạc, báo cáo ít nhất có 17.371 xuất hiện một trong ba triệu chứng chính (sốt, ho dai dẳng và giảm chức năng khướu giác), theo thông tin mới từ NHS,  những đối tượng này sẽ được phân lập và xét nghiệm sớm SARS-CoV-2.

Điều quan trọng, trong số những người phát hiện một trong ba triệu chứng thông thường, 8.2% cũng phát hiện phát ban da, so với 6% người dùng chưa được xét nghiệm báo cáo không có bất kỳ triệu chứng nào trong ba triệu chứng.

Điều thú vị là phân tích cho thấy trong số những người dùng chưa được xét nghiệm đã phát hiện một trong ba triệu chứng chính, khả năng bị phát ban cơ thể cao hơn 46% so với những người không có một trong các triệu chứng.

Để có thêm thông tin về loại và thời gian phát ban, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu có sẵn ở 11.546 người có tình trạng phát ban tham gia vào một cuộc khảo sát độc lập về các triệu chứng da liên quan đến Covid-19.

Trong số 694 người dương tính với SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm bộ gạc hoặc kháng thể, tình trạng phát ban xuất hiện sớm hơn so với bất kỳ triệu chứng thông thường nào khác ở mức 17% và 21% trong các số ca dương tính, chỉ có duy nhất một triệu chứng phát ban.

Tiến sĩ Falchi cũng cho biết thêm: “21%  giám sát dương tính SARS-CoV-2 chỉ xuất hiện các triệu chứng da và sẽ bị bỏ qua nếu chỉ sử dụng các triệu chứng trước đây của NHS.

Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện này hỗ trợ rất nhiều cho việc chẩn đoán bao gồm phát ban da là triệu chứng nghi ngờ COVID-19.

D Falchi kết luận: “Dù ít phổ biến hơn sốt, nhưng nó là triệu chứng đặc biệt hơn và kéo dài hơn ở bệnh nhân COVID-19. Nhận thức ngày càng tăng từ cộng đồng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về thay đổi da ở bệnh nhân COVID-19 sẽ cho phép xác định các ổ dịch bệnh mới hiệu quả hơn và sớm hơn.

Bình Minh dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

 

   

Bình luận