Theo dòng sự kiện

Vai trò của hệ vi sinh vật trong trị liệu ung thư

04/09/2020, 18:05

TNNN - Các nhà nghiên cứu của Viện Bệnh mạn tính Snyder tại Trường Y Cumming (CSM) Canada phát hiện được, một số loại vi khuẩn đường ruột có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch tiêu diệt những khối ung thư trong cơ thể con người.

Khám phá này cung cấp nhận thức mới về nguyên nhân, vì sao liệu pháp miễn dịch, một phương pháp điều trị ung thư bằng cách khuếch đại phản ứng miễn dịch của cơ thể, hoạt động hiệu quả trong một số trường hợp nhưng không hiệu quả trong những trường hợp khác.

Khám phá quan trọng này được công bố trên Tạp chí Science cho thấy, kết hợp liệu pháp miễn dịch với liệu pháp vi sinh cụ thể sẽ tăng cường khả năng hệ thống miễn dịch cơ thể nhận biết và tấn công các tế bào ung thư trong ung thư bàng quang và đại trực tràng.

Nhóm nghiên cứu do BS Kathy McCoy, Tiến sĩ chuyên gia hàng đầu về quan hệ tương tác giữa cơ thể với hệ vi sinh vật lãnh đạo, đang tập trung nỗ lực khai thác sức mạnh của hệ vi sinh vật nhằm cải thiện sức khỏe và điều trị một số bệnh mãn tính.

Theo TS McCoy, để khai thác và điều hướng nguồn sức mạnh này, các nhà khoa học cần hiểu rõ hơn về vai trò của vi khuẩn trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu gần đây đã cung cấp bằng chứng thực tế cho thấy, hệ vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng tích cực đến khả năng miễn dịch chống khối u và cải thiện hiệu quả của liệu pháp miễn dịch trong điều trị một số bệnh ung thư, tuy nhiên, cách vi khuẩn có thể thực hiện điều này vẫn còn khó nắm bắt.

Một số vi khuẩn đường ruột có thể tham gia vào quá trình trị liệu ung thư.

Kết quả của công trình này đã phát hiện một số vi khuẩn có thể tăng cường sức mạnh cho tế bào T, những chiến binh của hệ thống miễn dịch cơ thể có khả năng tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Đầu tiên, các nhà khoa học xác định những loài vi khuẩn có liên quan đến khối u ung thư đại trực tràng khi tiến hành điều trị bằng liệu pháp miễn dịch.

Thí nghiệm với những con chuột có mầm bệnh tự nhiên, các nhà khoa học đưa những vi khuẩn này vào cùng với trạm kiểm soát phong tỏa miễn dịch, một loại liệu pháp miễn dịch ung thư.

Nghiên cứu cho thấy rằng, có những loại vi khuẩn rất cần thiết cho hoạt động của liệu pháp miễn dịch. Các khối u nhỏ lại, giảm đi trông thấy. Đối với những đối tượng chuột thí nghiệm không có lợi khuẩn, liệu pháp miễn dịch không có tác dụng.

TS Lukas Mager, bác sĩ y khoa, phó giáo sư, nhà nghiên cứu cấp cao sau tiến sĩ tại phòng thí nghiệm McCoy và là tác giả đầu tiên của công trình nghiên cứu cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện được, những vi khuẩn này tạo ra một phân tử nhỏ, gọi là inosine.

Inosine tương tác trực tiếp với tế bào T và cùng với liệu pháp miễn dịch, phân tử này tăng cường hiệu quả của phương pháp điều trị, trong một số trường hợp đã tiêu diệt hoàn toàn tất cả những tế bào ung thư đại trực tràng.

Sau đó, các nhà nghiên cứu cũng thu được các kết quả tương tự ở cả ung thư bàng quang và u ác tính. Bước tiếp theo công trình quan trọng này là nghiên cứu thử nghiệm phát hiện này trên cơ thể con người.

3 loại vi khuẩn có lợi liên quan đến điều trị khối u ở chuột cũng được tìm thấy trong bệnh ung thư trên cơ thể người.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

 
Bình luận