Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu thành công nano bạc diệt khuẩn an toàn

13/05/2021, 12:00

TNNN - Nano bạc sạch không có tạp chất sử dụng để diệt khuẩn như vải diệt khuẩn, xịt khử trùng, khẩu trang kháng khuẩn… được PGS.TS Đào Ngọc Nhiệm, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa nghiên cứu thành công.

Sản xuất nano bạc từ bạc kim loại

PGS.TS Đào Ngọc Nhiệm cho biết, bạc là kim loại có nhiều ứng dụng và phổ biến trong đời sống con người. Từ xa xưa, các vật dụng như bình, lọ... phủ bạc được sử dụng để chứa nước và bảo quản rượu. Ngày nay, kim loại bạc điều chế dưới dạng nano được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, chẳng hạn như băng gạc phủ nano bạc, nước súc miệng chứa nano bạc, làm liền các vết thương, sát khuẩn. Trong nông nghiệp nano bạc được sử dụng để khử trùng môi trường nuôi, phòng và chống bệnh cho tôm, cá, làm phân bón vi lượng...

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhu cầu sử dụng nano bạc ngày càng nhiều. Các phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc phổ biến đang được áp dụng như khử hóa học, khử dung dịch AgNO3 bởi dung dịch axit ascorbic tại nhiệt độ 110 - 150°C được phân bố trong dung dịch gelatin và tạo ra nano bạc có kích thước từ 5,10 - 124nm tùy theo nồng độ của dung dịch AgNO3; Phương pháp kích nổ bằng điện áp cao; Phương pháp ăn mòn vi sóng… Các phương pháp nêu trên có một số nhược điểm như chi phí đầu tư lớn, mặc dù dễ sản xuất nhưng dung dịch nano bạc tạo ra lại khó khống chế cỡ hạt, khó kiểm soát lượng tạp chất.

Trong khi đó, các ứng dụng mới yêu cầu vật liệu nano bạc phải có độ tinh khiết cao, hàm lượng tạp chất thấp...  PGS.TS Đào Ngọc Nhiệm và các đồng nghiệp đã nghiên cứu xây dựng phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc phân tán trong nước ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Sáng chế đã sản xuất thành công dung dịch nano bạc từ bạc kim loại có chi phí đầu tư thấp do sử dụng các thiết bị đơn giản. Dung dịch thu được có kích thước hạt đồng đều, nồng độ cao và dễ dàng điều chỉnh nồng độ. Ngoài ra, lượng tạp chất còn dư trong dung dịch được khống chế và xử lý đến mức đạt chuẩn cho phép.

Xịt khuẩn, vải diệt khuẩn nano bạc

PGS.TS Đào Ngọc Nhiệm cho biết, nano bạc sau khi được sản xuất sẽ được chế tạo thành các sản phẩm diệt khuẩn khác nhau để phòng dịch Covid-19. Sản phẩm xịt sát khuẩn nano bạc có khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn, bất hoạt chúng trên tất cả các bề mặt, phù hợp để sử dụng khi tiếp xúc ở nơi đông người, nơi có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Xịt khuẩn nano bạc dùng để vệ sinh nhanh đồ chơi dành cho các gia đình có trẻ nhỏ, trường mẫu giáo. Sản phẩm không chứa cồn, an toàn khi tiếp xúc với miệng. Ngoài ra còn có tác dụng diệt vi khuẩn, nấm mốc và khử mùi hôi của giầy dép, mũ bảo hiểm, xe hơi, nôi em bé, tay nắm cửa, bề mặt vật dụng, bàn phím - mặt bàn máy tính...

Phổ ứng dụng của nano bạc rất rộng, nano bạc có thể được tẩm vào vải để diệt khuẩn, phù hợp sử dụng cho các khu vực cách ly, khu điều trị trong bệnh viện, hạn chế tối đa khả năng lây lan của virus. Không những thế, phương pháp được triển khai sản xuất nano bạc làm nguyên liệu sử dụng trong lĩnh vực y tế, bảo quản lương thực, thực phẩm, chăn nuôi, xử lý nước. Nhóm nghiên cứu đã chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất nano bạc cho Công ty Cổ phần Khoa học kỹ thuật PT. Việc hoàn thiện quy trình sản xuất nano bạc sạch này có ý nghĩa lớn trong phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

TS Nguyễn Thanh Tuấn, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, nano bạc có khả năng diệt khuẩn rất tốt, nhưng đó phải là nano bạc tinh khiết. Nano bạc tinh khiết tức là không có tồn dư các tạp chất, hóa chất, các loại muối bạc tự do trong dung dịch nano bạc mà chỉ có các ion bạc tồn tại trong các hạt nano, tỷ lệ > 99%. Trên thực tế, có rất nhiều sản phẩm cũng ghi nano bạc nhưng lại gần như không có nano bạc vì kích thước các tiểu phân quá lớn để có thể gọi là hạt nano, hoặc có quá nhiều muối bạc trong đó. Việc sử dụng muối bạc để sát khuẩn cũng có hiệu quả nhưng rất nguy hiểm vì phải dùng ở nồng độ cao, có thể gây bỏng rát niêm mạc, gây độc với cơ thể, gây bệnh da xanh. Khi dùng nano bạc diệt khuẩn, người tiêu dùng thông thái cần lựa chọn các thương hiệu uy tín để không bị “tiền mất tật mang”.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Từ khóa: nano bạc,
Bình luận