Theo dòng sự kiện

Sinh thiết 3-D để hiểu rõ hơn về khối u não

22/02/2021, 09:57

TNNN – Sinh thiết 3-D cung cấp một tập hợp các hình ảnh tài nguyên cho sự hiểu biết về sự phức tạp của khối u não để đưa ra phương pháp điều trị.

Video

Các nhà nghiên cứu tại Institut de Neurociències thuộc Đại học Autònoma de Barcelona (INc-UAB) đã thu được bản tái tạo chính xác cao các đặc điểm của u nguyên bào thần kinh đệm ở người bằng phân tích kính hiển vi 3-D mới lạ. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Acta Neuropathologica Communications, cung cấp thông tin mới để giúp chẩn đoán, bằng cách tìm ra các mục tiêu điều trị và thiết kế các chiến lược điều trị miễn dịch.


Sinh thiết 3-D để hiểu rõ hơn về khối u não Nguồn: INc-UAB

George Paul Cribaro, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, giải thích rằng, phân tích hình ảnh 3-D mới này và dữ liệu định lượng "sẽ giúp đánh giá từ bên trong cách khối u được xây dựng theo chiều đầy đủ của nó và xác định vị trí của các loại tế bào khác nhau. Nó cung cấp thông tin đầy đủ hơn các phân tích 2-D thông thường được thực hiện để chẩn đoán bệnh lý thần kinh".

Với cách tiếp cận mới này, các tác giả cho thấy những thay đổi trong mạch máu khối u và những bất thường về thành mạch này không cản trở sự xâm nhập của tế bào lympho T (khả năng bảo vệ chống lại tế bào khối u), có liên quan đến việc thiết kế và sử dụng liệu pháp miễn dịch nhắm vào các tế bào ác tính.

Hơn nữa, các hình ảnh cho phép phân biệt khối u thành hai khu vực, vị trí chính xác của mô khối u và mô đệm, hỗ trợ khối u, trong đó có các môi trường miễn dịch khác nhau. Carlos Barcia - người điều phối công việc cho biết: "Các tế bào miễn dịch như microglia và đại thực bào được nhìn thấy ở cả hai khu vực, nhưng chúng được định hình bởi các quần thể con khác nhau. Sự khác biệt cục bộ và phổ biến này có thể là một yếu tố quan trọng có thể giúp chẩn đoán và hỗ trợ tìm kiếm mục tiêu điều trị mới".

Công trình cung cấp một tập hợp các hình ảnh tài nguyên sẽ tạo điều kiện cho sự hiểu biết về sự phức tạp của khối u này, cho thấy một số khía cạnh cần được xem xét khi thiết kế các phương pháp điều trị mới.

Theo: https://medicalxpress.com/news/2021-02-d-biopsies-brain-tumors.html

Bình luận