Theo dòng sự kiện

Vi mạch có khả năng phát hiện Covid-19

15/04/2021, 09:59

TNNN - Các nhà khoa học tại Bộ Quốc phòng Mỹ vừa chế tạo thành công một vi mạch có thể nhận diện các virus, kể cả virus SARS-CoV-2 gây nên dịch Covid-19.

Vi mạch có thể phát hiện người mắc Covid-19

Theo tiến sĩ Matt Hepburn, vi mạch kể trên hoạt động giống như một đèn "check engine" (đèn báo động cơ lỗi) đối với con người, nhưng không theo dõi mọi chuyển động của họ. Công nghệ này được Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) của Lầu Năm góc phát triển.

Vi mạch được cấy dưới da trong một loại gel giống như mô và liên tục kiểm tra máu của người nhận để tìm bằng chứng về virus (trong đó có SARS-CoV-2). Sau khi phát hiện, nó sẽ cảnh báo cho người được cấy vi mạch để xét nghiệm máu ngay lập tức.

“Đó là một cảm biến. Thứ màu xanh lá cây nhỏ bé đó, bạn đặt nó dưới da và nó cho bạn biết có những phản ứng hóa học đang diễn ra bên trong cơ thể, và nếu nó phát tín hiệu có nghĩa là bạn sẽ có các triệu chứng vào ngày mai. Công nghệ phát hiện sớm có thể ngăn chặn sự lây nhiễm bệnh", ông Hepburn nói.


Vi mạch được cấy dưới da để phát hiện
Covid-19. Ảnh: AFP

Cũng theo Hepburn, một nhóm các công ty công nghệ bao gồm SkyWater Technology, Linear ASICs có trụ sở tại bang Ohio và hãng đầu tư Asymmetric Return Capital ở thành phố New York hiện đang hợp tác sản xuất một miếng dán đặc biệt giúp theo dõi thân nhiệt và phát hiện triệu chứng Covid-19 trên người. Miếng dán được tích hợp các vi mạch với thiết kế đặc biệt và kết nối không dây với điện thoại thông minh để theo dõi thân nhiệt của người dùng.

Các công ty có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các tín hiệu như tiếng ho để xác định triệu chứng của bệnh Covid-19. Những kết quả này sau đó có thể được sử dụng để tạo ra các hệ thống dựa trên cảm biến nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 và góp phần làm chậm sự lây lan của dịch bệnh. Các chuyên gia hy vọng sản phẩm này có thể được sản xuất đại trà.

Còn theo ông Bryan Wisk, nhà đồng sáng lập công ty Asymmetric Return Capital, nghiên cứu này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị bước vào mùa cúm vào năm nay.

Quét hình ảnh mắt để chẩn đoán bệnh Covid-19

Trong một nỗ lực khác nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Mỹ, Công ty Semic RF (Đức) đã phát triển một ứng dụng quét hình ảnh phục vụ chẩn đoán bệnh Covid-19 và đang chờ được cấp phép sử dụng. Ứng dụng dự kiến sẽ được ra mắt rộng rãi vào cuối tháng 5/2021.


Ứng dụng sẽ quét hình ảnh mắt qua điện thoại thông minh. Ảnh: SEMIC.DE 

Ứng dụng này sẽ quét hình ảnh mắt được chụp bằng điện thoại thông minh và xác định định virus thông qua một triệu chứng viêm có tên "mắt đỏ" của người nhiễm Covid-19 giữa hơn 2 triệu sắc thái đỏ khác nhau.

Ông Wolfgang Gruber, Giám đốc Semic RF cho biết, ứng dụng đã được thử nghiệm trên hơn 70.000 người và có khả năng xử lý tới 1 triệu lượt quét mỗi giây, kết quả thử nghiệm sẽ có trong 3 phút. Nếu thành công, ứng dụng có thể hỗ trợ xét nghiệm nhanh tại các sự kiện tập trung đông người như các buổi hòa nhạc và các trận thi đấu bóng đá.

"Người dùng chỉ cần mở ứng dụng, chụp ảnh cả hai mắt rồi gửi đi để đánh giá. Sau đó, người dùng có thể lưu trữ kết quả đánh giá dưới dạng mã QR trên điện thoại thông minh", ông Gruber nói thêm.

Semic RF đang có mục tiêu cung cấp ứng dụng này cho các công ty và người kinh doanh thương mại với chi phí 570 USD/tháng.

Xét nghiệm máu hoặc nước tiểu để phát hiện người nhiễm Covid-19

Liên quan tới việc phát triển các phương pháp xét nghiệm Covid-19, các nhà nghiên cứu ở Đại học Kumamoto (Nhật Bản) cũng vừa phát triển thành công công nghệ xét nghiệm mới sử dụng các mẫu máu hoặc nước tiểu để phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Công nghệ này có độ chính xác tương đương với phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đang được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nó lại giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh cho những người xét nghiệm bởi vì máu và nước tiểu hầu như không có virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Trong quá trình phân tích các mẫu máu và nước tiểu lấy từ khoảng 200 bệnh nhân Covid-19, các nhà nghiên cứu của Đại học Kumamoto đã phát hiện sự gia tăng của hai loại nucleoside đã bị sửa đổi trong máu và nước tiểu của các bệnh nhân này.

Bên cạnh đó, họ cũng nhận thấy sự gia tăng này có liên quan tới mức độ nghiêm trọng của ca bệnh và các ảnh hưởng của chúng tới quá trình chữa trị. Nhóm nghiên cứu hy vọng công nghệ xét nghiệm mới sẽ được ứng dụng vào thực tế vào cuối tháng 3/2022.

TNNN

Bình luận