Theo dòng sự kiện

Các loại gia vị trong bữa ăn giúp giảm Cytokine gây viêm

01/06/2020, 16:38

TNNN - Bổ sung nhiều loại gia vị vào một bữa ăn là cách chắc chắn để làm cho hương vị ngon hơn, đồng thời làm tăng lợi ích sức khỏe như giảm các cytokine gây viêm nhiễm trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu y tế từ Đại học bang Pennsylvania nói rằng bổ sung nhiều loại gia vị vào một bữa ăn là cách chắc chắn để làm cho hương vị ngon hơn, đồng thời làm tăng lợi ích sức khỏe như giảm các cytokine gây viêm nhiễm trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên có nhóm đối chứng, các nhà nghiên cứu phát hiện khi những người tham gia ăn một bữa ăn nhiều chất béo và carbohydrate có bổ sung sáu gram hỗn hợp gia vị, những người tham gia có dấu hiệu viêm nhiễm thấp hơn so với khi họ ăn một bữa ăn có ít hoặc không có gia vị.

Tiến sĩ Connie Rogers, Phó Giáo sư khoa học dinh dưỡng tại bang Pennsylvania nói với tờ Tin tức y tế Thái Lan: " Nếu các loại gia vị hợp khẩu vị với bạn, chúng có thể là một cách để làm cho bữa ăn giàu chất béo hoặc nhiều carb, có lợi cho sức khỏe hơn. Từ nghiên cứu này chúng tôi không thể nói rằng liệu có phải đó là do một loại gia vị đặc biệt nào hay không, nhưng sự pha trộn các loại gia vị vào món ăn dường như có lợi."

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hỗn hợp húng quế, lá nguyệt quế, hạt tiêu đen, quế, rau mùi, thì là Ai Cập, gừng, oregano (kinh giới tây), rau mùi tây, ớt đỏ, hương thảo, húng tây và nghệ cho nghiên cứu, được công bố gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng.

Nghiên cứu trước đây đã phối hợp nhiều loại gia vị khác nhau, như gừng và nghệ, với đặc tính chống viêm. Ngoài ra, viêm mãn tính có liên quan đến kết quả sức khỏe kém như ung thư, bệnh tim mạch, thừa cân và béo phì, ảnh hưởng đến khoảng 72 % dân số Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu gần đây, người ta đã phát hiện ra rằng tình trạng viêm có thể tăng đột biến sau khi một người ăn một bữa ăn nhiều chất béo hoặc đường. Mặc dù không rõ liệu những đợt viêm ngắn này được gọi là viêm cấp tính có thể trở thành viêm mãn tính hay không, nhưng người ta nghi ngờ rằng chúng có vai trò gây viêm, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Tiến sĩ Rogers nói thêm: "Cuối cùng, tiêu chuẩn vàng sẽ khiến nhiều người ăn uống lành mạnh hơn, cùng với giảm cân và tập thể dục, nhưng rất khó để thay đổi hành vi đó và mất thời gian. Vì vậy, tạm thời, chúng tôi muốn khám phá liệu khi kết hợp các loại gia vị mọi người đã quen thuộc, phù hợp với từng bữa ăn có thể có lợi cho sức khỏe hay không "

Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tuyển dụng 12 người đàn ông trong độ tuổi từ 40 đến 65, bị thừa cân hoặc béo phì và ít nhất có một yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tiến sĩ Rogers cho biết chọn mẫu những người này vì họ có xu hướng nguy cơ cao phát triển bệnh dẫn đến kết quả sức khỏe yếu đi.

Theo thứ tự ngẫu nhiên, mỗi người tham gia đã ăn 3 loại thực đơn chứa nhiều chất béo bão hòa và carbohydrate trong ba ngày khác nhau: một bữa không có gia vị, một bữa với hai gram hỗn hợp gia vị và một bữa với sáu gram hỗn hợp gia vị. Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu trước và sau mỗi bữa ăn mỗi giờ trong bốn giờ để đo các dấu hiệu viêm.

Bác sĩ Rogers nói thêm: "Ngoài ra, chúng tôi nuôi cấy các tế bào bạch cầu và kích thích chúng làm cho các tế bào phản ứng với kích thích viêm, tương tự như những gì sẽ xảy ra trong khi cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó quan trọng bởi vì nó đại diện cho những gì sẽ xảy ra trong cơ thể. Các tế bào sẽ gặp một mầm bệnh và tạo ra các cytokine gây viêm".

Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các cytokine gây viêm đã giảm sau bữa ăn có chứa 6gr gia vị so với bữa ăn có chứa 2gr gia vị hoặc không có gia vị. Tiến sĩ Rogers cho biết 6gr tương đương khoảng từ một muỗng cà phê đến một muỗng canh, tùy thuộc vào gia vị khô hay ướt.

Mặc dù nhóm nghiên cứu không thể chắc chắn loại gia vị hoặc gia vị nào có tác dụng, hoặc tạo ra hiệu quả có lợi cho sức khỏe, Tiến sĩ Rogers cho biết kết quả chỉ ra rằng các loại gia vị có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm do nhiều carb và bữa ăn nhiều chất béo gây ra.

Hơn nữa, Tiến sĩ Rogers nói rằng, trong nghiên cứu thứ hai sử dụng cùng các đối tượng, do các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania thực hiện, Tiến sĩ Penny Kris-Etherton và Tiến sĩ Kristina Petersen đã phát hiện ra rằng sáu gram gia vị sau bữa ăn dẫn đến giảm "sự giãn nở lưu lượng trung gian" trong các mạch máu, các mạch máu khỏe mạnh, đàn hồi linh hoạt và máu lưu thông thuận lợi.

Tiến sĩ Rogers cho biết, sẽ lên kế hoạch một cuộc nghiên cứu trong tương lai cùng với Tiến sĩ Kris-Etherton và Tiến sĩ Petersen, tập trung vào việc xác định tác dụng của các loại gia vị trong chế độ ăn trong thời gian dài hơn và trong dân số đa dạng hơn.

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

Từ khóa: Gia vị, cytokine, viêm,
Bình luận