Theo dòng sự kiện

Các nhà khoa học phát triển hệ thống phát hiện ký sinh trùng cho các trang trại gia cầm

15/07/2020, 12:05

TNNN - Những con ve ký sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho động vật và thiệt hại kinh tế cho nông dân và nhà sản xuất có thể được phát hiện bằng công nghệ cảm biến đeo được có biệt danh là “phù hợp với gà”.

Để giúp nông dân phát hiện ra sự xâm nhập của ve và ngăn không cho gia cầm bị bệnh sản xuất ít trứng, một nhóm các nhà côn trùng học, nhà khoa học máy tính và nhà sinh vật học dẫn dầu bởi nhà nghiên cứu côn trùng học Amy Murillo của Đại học California, Riverside (UCR)  đã tạo ra một hệ thống phát hiện côn trùng mới.

Trong những năm gần đây, mối quan tâm đối với sức khỏe của vật nuôi đã làm tăng thêm nhiều trang trại nơi gia cầm được phép đi lang thang. Mặc dù sự tự do này giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của gà, nhưng những con gà thả rông vẫn được cho là bị côn trùng xâm nhập.

Xu hướng bán trứng gà không nuôi nhốt, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là gà không nhiễm côn trùng”, Murillo nói. Mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà khoa học là loài ve phía bắc, mà Murillo cho biết ăn máu gà và sống trên lông của những con gà mái. “Những con ve gà rất khó chịu khi những con gà đang được cho ăn và gây ra phản ứng miễn dịch ngứa ngáy”, cô nói.

Để đưa ra hệ thống phát hiện những con ve, trước tiên, nhóm của Murillo đã xác định ba trò tiêu khiển chính của gà có liên quan mật thiết đến sức khỏe của gà: mổ, rỉa lông và tắm cát. Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng họ sẽ thấy sự gia tăng lớn trong việc làm sạch và tắm cát ở những con gà bị nhiễm bệnh vì những hoạt động này giữ cho lông sạch sẽ.

Nhóm nghiên cứu đã đặt các cảm biến chuyển động vào những chiếc “ba lô” nhỏ mà gà có thể đeo mà không khó chịu.


Loài ve gà phía Bắc

Alireza Abdoli, một sinh viên tiến sĩ về khoa học máy tính tại UCR, giải thích rằng việc định lượng hành vi của gà không đơn giản như làm việc với các hành vi của con người như đi bộ, bởi vì nó không thường xuyên. Để huấn luyện một máy tính nhận biết hành vi của gia cầm, Abdoli đã tạo ra một thuật toán cho máy tính xem xét hình dạng mà dữ liệu cảm biến ba lô tạo ra trên biểu đồ, cũng như các tính năng của dữ liệu như trung bình và tối đa.

Hầu hết các thuật toán sử dụng hình dạng hoặc tính năng, nhưng không phải cả hai”, Abd Abdoli nói. “Cách tiếp cận của chúng tôi rất thú vị vì nó làm tăng độ chính xác của dữ liệu rất nhiều và là chìa khóa để đưa ra quyết định tốt về sức khỏe của gà”.

Đàn gà trong nghiên cứu đã phải chịu đựng một sự tấn công của ve mà nhóm nghiên cứu theo dõi sự liên quan đến các hành vi làm sạch gia tăng. Sau khi những con gà được điều trị và chữa lành, dữ liệu cho thấy việc tẩy lông và tắm cát đã trở lại mức bình thường.

Những kết quả này có thể cho nông dân biết đã đến lúc kiểm tra gia cầm của họ để tìm ký sinh trùng”, Mur Murillo cho biết. “Và các công cụ chúng tôi phát triển cũng có thể được sử dụng để kiểm tra tác động của bất kỳ thay đổi nào trong môi trường hoặc chế độ ăn của gia cầm”.

Nguồn: https://www.mard.gov.vn/

Bình luận