Các nhà khoa học tạo ra màng ăn được để đóng gói thực phẩm

25/03/2021, 10:51

TNNN - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Ấn Độ và Nga đã tạo ra màng đóng gói thực phẩm ăn được để đóng gói trái cây, rau, thịt gia cầm, thịt và hải sản.

Rammohan Aluru và Grigoriy Zyryanov thuộc nhóm các nhà khoa học đã phát triển màng thực phẩm ăn được dựa trên rong biển (loại bỏ dung dịch axit ferulic và natri alginat trong đĩa Petri).

Màng bao gồm các thành phần tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Ngoài ra, màng có thể hòa tan trong nước và hòa tan gần 90% trong 24 giờ. Kết quả nghiên cứu của các thử nghiệm liên quan được công bố trên Tạp chí Kỹ thuật Thực phẩm.

Rammohan Aluru, nhà nghiên cứu chính tại phòng thử nghiệm tổng hợp hữu cơ thuộc trường Đại học Liên bang Ural và đồng tác giả của bài báo cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra ba loại màng thực phẩm dựa trên chất tạo màng sinh học natri alginate tự nhiên được biết đến có trong rong biển. "Các phân tử của nó có đặc tính tạo màng. Natri alginat là một đại phân tử cacbohydrat tốt có đặc tính tạo màng tiềm năng khi thủy phân và tồn tại nhiều trong thành tế bào dưới dạng hỗn hợp của nhiều loại muối khác nhau. Ưu điểm lớn nhất của natri alginat là nó hoạt động như gel lỏng trong môi trường nước".

Các phân tử alginate được liên kết chéo với một axit ferulic chống oxy hóa tự nhiên. Nó làm cho màng không chỉ chắc chắn mà còn đồng nhất, cứng cáp hơn và kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm.

Grigory Zyryanov, giáo sư tại Khoa Hóa hữu cơ và Phân tử Sinh học tại trường Đại học Liên bang Ural cho biết: “Thực phẩm giữ được tươi lâu hơn do các thành phần chống oxy hóa làm chậm quá trình oxy hóa. "Ngoài ra, chúng ta có thể thêm các chất chống vi khuẩn tự nhiên vào màng cũng sẽ kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. Tỏi, nghệ và gừng có chứa các hợp chất có thể ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn".

Theo các tác giả, không cần thiết bị đặc biệt nào để sản xuất màng này. Ở quy mô công nghiệp, các nhà sản xuất sản phẩm thực phẩm có thể tạo ra nó.

Zyryanov nói: "Cũng có thể sản xuất sản phẩm này tại một nhà máy sản xuất polyme. Điều kiện duy nhất là các màng phải đáp ứng các tiêu chuẩn áp dụng cho sản xuất thực phẩm. Nếu một nguồn rong biển vô tận — đại dương — ở gần đó, sẽ khá đơn giản để tạo ra loại sản phẩm này”.

Đỗ Quyên dịch