Theo dòng sự kiện

Các nhà khoa học thử nghiệm nhựa chìm sâu dưới nước hơn 20 năm, với kết quả đáng buồn

22/06/2020, 17:00

TNNN - Các vật phẩm rác thải nhựa dưới đáy đại dương 20 năm vẫn còn nguyên

Ngay cả sau hơn 20 năm nằm dưới đại dương, nhưng nhựa rất ít có dấu hiệu rạn vỡ hoặc xuống cấp, theo một nghiên cứu mới xem xét ảnh hưởng của việc chìm dưới biển sâu đối với vật liệu rắc rối này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hai mẫu nhựa được thu hồi từ dưới độ sâu 4.150 mét (13.615 feet) của bề mặt phía đông Thái Bình Dương và phát hiện ra rằng, phần lớn nhựa vẫn còn nguyên vẹn và các cộng đồng vi sinh vật phát triển trên bề mặt nhựa cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù không khó để tìm thấy nhựa trong các đại dương, nhưng rất khó để xác định chính xác ngày nó chìm dưới đó. Vì vậy, những phát hiện này đóng vai trò cảnh báo quan trọng về việc nhựa có thể tồn tại bao lâu khi đổ nó xuống biển.

Các nhà nghiên cứu nêu trong bài báo của họ đã được xuất bản: "Các kết quả nghiên cứu hiện tại của chúng tôi đưa ra bộ dữ liệu tích hợp đầu tiên đáng tin cậy về thực trạng và chức năng sinh thái của nhựa trong khoảng thời gian hơn hai thập kỷ trong điều kiện môi trường biển sâu tự nhiên".

Một trong những đồ nhựa được thu hồi. (Matthias Haeckel / GEOMAR)

Quan sát dưới đáy biển thấy hộp đựng thực phẩm và lon Coca-Cola bọc trong một túi nhựa là những vật phẩm bị vứt bỏ đã được các nhà nghiên cứu thu hồi.

Nhờ mã vạch và tên thương hiệu trên hộp này, người ta nhận thấy nó có thể là một phần của phiên bản giới hạn, nó có thể được sản xuất từ năm 1988 đến 1996.

Mặc dù nhôm của lon Coca-Cola thường có thể bị bỏ phí, nhưng túi nhựa đã bảo quản nó rất tốt - đến mức vẫn có thể nhìn thấy rõ nhãn hiệu. Sau khi phục hồi hai vật phẩm này, các nhà khoa học có thể tiến hành phân tích hóa học và vi khuẩn của các vật chủ.

Nhà sinh vật học Stefan Krause từ viện nghiên cứu GEOMAR tại Đức cho biết: "Hóa ra cả túi nhựa và hộp đều không có dấu hiệu bị rạn vỡ hoặc thậm chí xuống cấp".

Mặc dù hộp và túi có hình dạng khác nhau và được làm từ các loại vật liệu khác nhau, nhưng ảnh hưởng của chúng đối với vi khuẩn xung quanh là như nhau. Các nhà khoa học nhận thấy sự đa dạng của vi khuẩn trên nhựa thấp hơn nhiều so với trầm tích đáy biển xung quanh.

Chúng ta đã biết các hóa chất nguy hiểm bị rò rỉ từ nhựa chìm trong nước và những gì đang xảy ra ở đây. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hai vật chủ bằng nhựa tạo thành một cỡ mẫu rất nhỏ, vì vậy cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa.

Vị trí ban đầu của nhựa. (Nhóm ROV / GEOMAR)

Nhóm các nhà khoa học đã đi thực tế ở trong khu vực này để điều tra xem liệu cách khai thác các mỏ mangan từ đáy biển có thể ảnh hưởng đến môi trường đại dương hay không? Vì vậy, tình cờ phát hiện về nhựa và thực tế nó được xác định chính xác, có nghĩa là chúng ta may mắn có được những phát hiện này, ngay cả khi kết quả chưa mỹ mãn.

Trong khi chúng tôi tiếp tục công việc xử lý vấn đề nhựa - hơn 60 phần trăm mảnh vụn trôi nổi trong đại dương được cho là bằng nhựa,  nhóm nghiên cứu tiếp theo sẽ xem xét chi tiết hơn nơi nhựa chìm xuống đại dương và rốt cục chúng sẽ phân huỷ như thế nào.

Nhà khoa học biển GEOMAR Matthias Haeckel nói: "Nghiên cứu này cũng xây dựng một cơ sở cho dự án mới HOTMIC của chúng tôi. (Phân bổ đại dương theo chiều ngang và dọc, vận tải và ảnh hưởng môi trường vi mô), trong đó chúng tôi hướng đến việc theo dõi chất thải nhựa chảy vào đại dương từ các lục địa đến các đại dương lớn và xa hơn nữa đến bể cuối cùng của chúng, đáy biển sâu thẳm".

Nghiên cứu đã được công bố trong báo cáo khoa học.

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Sciencealert

Bình luận