Theo dòng sự kiện

Các xét nghiệm cung cấp hình ảnh mới về sự lây lan của virus

25/05/2020, 16:42

TNNN - Hai cuộc nghiên cứu gần đây về thử nghiệm kháng thể ngăn ngừa coronavirus SARS-CoV-2 đã đưa ra một bức tranh mới về sự lây lan của virus tại Thụy Điển.

Tìm kiếm và phát triển các xét nghiệm phát hiện kháng thể ngăn chặn virus 

Ông Åke Lundkvist, giáo sư về virus học tại Đại học Uppsala cho biết: “ Để có được một bức tranh chân thực hơn về sự lây lan của virut ở Thụy Điển, chúng tôi cần thực hiện nhiều xét nghiệm nữa”.

Nhóm nghiên cứu của ông tại Trung tâm Khoa học Zoonosis (ZSC) thuộc Khoa Hóa sinh và Vi sinh Y học (IMBIM) đang nỗ lực tập trung vào nghiên cứu về đại dịch corona. Ngoài nghiên cứu về khả năng của các loại thuốc COVID-19, họ cũng đang tập trung vào việc tìm kiếm và phát triển các xét nghiệm phát hiện kháng thể ngăn chặn virus và để hiểu chức năng của chúng là gì.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá, một trong tất cả các phương pháp xét nghiệm kháng thể nhanh được bán trực tuyến bằng cách phân tích mẫu máu của 100 người tình nguyện hiến tặng từ năm 2018, nghĩa là trước khi phát hiện virus ở người, để loại trừ các phản ứng giả. Nhóm nghiên cứu đã làm việc với tốc độ kỷ lục và xuất bản một bài báo khoa học về xét nghiệm nhanh với tư cách là nhóm nghiên cứu đầu tiên ở Thụy Điển.

Lundkvist nói: “Chúng tôi đã làm điều này bởi vì nhu cầu cấp bách. Với sự giúp đỡ của các bác sĩ tình nguyện, chúng tôi đã thử nghiệm hơn 6.000 nhân viên làm việc tại các trung tâm chăm sóc. Hiện tại chúng tôi đã tổng hợp các kết quả từ 1.000 người đầu tiên và chúng tôi sẽ công bố dữ liệu này sớm nhất có thể”.

Với sự giúp đỡ của các bác sĩ tình nguyện, chúng tôi đã thử nghiệm hơn 6.000 nhân viên làm việc tại các trung tâm chăm sóc.

Nhiễm khuẩn có thể đến từ nhân viên

Nghiên cứu cho thấy có đến 23 % trong số 1.000 nhân viên chăm sóc đang hoặc đã bị nhiễm bệnh. Điều này cho thấy, người già đã chết tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi có thể đã bị nhiễm bệnh từ các nhân viên. Vì họ không được trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với các bệnh nhân theo khuyến cáo. Đây là nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này. Trong số khoảng 230 người có kháng thể SARS-CoV-2, gần một nửa không có triệu chứng nào. Vì vậy, họ vẫn đi làm vì cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.

Ngoài các xét nghiệm nhanh, các nhà nghiên cứu đã phát triển một xét nghiệm kháng thể siêu nhạy dựa trên kỹ thuật Luminex. Thử nghiệm này là định lượng, không giống như các xét nghiệm nhanh chỉ đưa ra các kết quả âm tính hay dương tính.

Gần đây, người ta đã tiến hành các xét nghiệm trên 454 người tại Stockholm. Các xét nghiệm này cho thấy,  chỉ 7,5% số người có kháng thể, khác biệt đáng kể so với tính toán của các chuyên gia tại Cơ quan Y tế Công cộng. "Chúng tôi sẽ chờ để thông báo rõ hơn về khả năng miễn dịch đang tiến triển cho đến khi chúng tôi tiến hành một đợt xét nghiệm khác vào cuối tháng Năm".

Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt lớn của lây nhiễm bệnh giữa các thành phần khác nhau tại Stockholm. Nhiều người đang hy vọng về sự miễn dịch cộng đồng, nhưng trong trường hợp này, Åke Lundkvist cảm thấy khó khăn để hiểu điều đó có nghĩa là gì: “Không ai biết sự lây lan của virus sẽ phát triển như thế nào và cần làm gì để miễn dịch cộng đồng".

Chúng ta chỉ có thể suy đoán. Khi bị cúm, nhất thiết có 60 đến 70 phần trăm miễn dịch mới được coi là đạt được miễn dịch cộng đồng. Ngày nay, khi chúng ta tiêm phòng một nửa dân số, tại Thụy Điển mỗi mùa đông chỉ có khoảng từ 800 đến 1500 người chết. Trước khi vắc-xin xuất hiện vào thập niên 90, có khoảng từ 2000 - 4000 người đã chết vì bệnh cúm theo mùa thông thường. Con số này đã không dừng lại trong đại dịch này”.

Åke Lundkvist đã từng làm việc tại Viện Karolinska và Viện truyền nhiễm Thụy Điển trước khi trở thành giáo sư tại Đại học Uppsala vào năm 2014. Một năm sau, Trung tâm Y sinh học Uppsala (BMC) đã thành lập một phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 và Åke Lundkvist, giáo sư về y học truyền nhiễm, đã xây dựng một nhóm nghiên cứu với nhiều chuyên gia khác nhau mà sau này được đặt tên là ZSC.

“Trong nhóm của chúng tôi, chúng tôi có các nhà virus học, nhà vi khuẩn học, nhà côn trùng học, chuyên gia về dược, bác sĩ thú y và nhà nghiên cứu y tế. Điều đáng kinh ngạc là giờ đây chúng tôi có đầy đủ chuyên gia trong phòng thử nghiệm Zoonosis hoàn hảo để nghiên cứu virus SARS-CoV-2”. Mục đích là để tạo ra một bức tranh chân thực hơn về sự lây lan của virus tại Thụy Điển, đồng thời cũng để hiểu rõ hơn về vai trò của các kháng thể trong quá trình phục hồi và miễn dịch sau khi bị nhiễm bệnh.

Åke Lundkvist, giáo sư nghiên cứu về virus học của ZSC, người dẫn đầu ZSC nói: "Một khi chúng tôi nhận ra virus đã trở thành dịch bệnh tại Thụy Điển có nghĩa là chúng tôi sẽ phải đối phó tình trạng này trong một thời gian và phải tập trung vào việc nghiên cứu”.

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Trường Đại học Uppsala – Thụy Điển

Bình luận