Theo dòng sự kiện

Colchicine, một loại dược phẩm cổ đại có kết quả tích cực trong thử nghiệm lâm sàng để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

25/06/2020, 14:47

TNNN - Các nhà nghiên cứu Hy Lạp đã báo cáo thành công ban đầu trong thử nghiệm lâm sàng ở mức quy mô nhỏ về việc sử dụng một loại thuốc cổ đại có tên Colchicine để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng đã được công bố ngày 24/6/2020 trên tạp chí: JAMA Network Open.

https://jamanetwork.com/searchresults?q=Spyridon%20Deftereos&f_SiteID=214&SearchSourceType=3&exPrm_qqq={!payloadDisMaxQParser%20pf=Tags%20qf=Tags^0.0000001%20payloadFields=Tags%20bf=}%22Spyridon%20Deftereos%22&exPrm_hl.q=Spyridon%20Deftereos

Thuốc được gọi là Colchicine là một chất chống viêm được dùng dưới dạng thuốc viên, từ lâu Colchicine đã được quy  định dùng để điều trị bệnh gút, một dạng viêm khớp và nó đã được nghiên cứu và phát triển từ nhiều thế kỷ qua. Ban đầu thuốc có nguồn gốc từ hoa crocus mùa thu.

Các bác sĩ đôi khi cũng sử dụng Colchicine để điều trị viêm màng ngoài tim, nơi túi bao quanh tim bị viêm. Vào cuối tháng 4, Tin tức y tế Thái Lan đã có báo cáo về việc sử dụng tiềm năng của Colchicine để điều trị cơn bão cytokine ở các bệnh nhân COVID-19.

https://www.thailandmedical.news/news/covid-19-pneumonia-drugs-colchicine-being-studied-to-prevent-cytokine-storms-in-patients .

Tại nhiều quốc gia, các bác sĩ phát hiện ra rằng kết hợp sử dụng Colchicine và Ivermectin để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 là một sự kết hợp tốt và đang được một số bác sĩ tại Florida, California, Louisiana, Massachusetts, Texas và cả ở các quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Indonesia và Philippines sử dụng.

Thử nghiệm lâm sàng tại Hy Lạp ở 105 bệnh nhân nhập viện vào tháng 4 với bệnh COVID-19. Bên cạnh việc nhận được kháng sinh tiêu chuẩn và thuốc chống siêu vi (nhưng không phải là remdesivir), một nửa số bệnh nhân đã dùng liều Colchicine hàng ngày trong tối đa ba tuần và nửa còn lại thì không.

Bác sĩ Spyridon Deftereos, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Attikon ở Attiki, Hy Lạp và là người dẫn đầu nghiên cứu nói với Tin tức Y tế Thái Lan: “ Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy lợi ích lâm sàng đáng kể từ Colchicine ở bệnh nhân COVID-19”.

Đáng nói là, tình trạng của 07 trong số 50 bệnh nhân không sử dụng Colchicine "lâm sàng xấu đi" tiến triển đến giai đoạn nặng (ví dụ, cần thở máy để duy trì sự sống), trong khi chỉ có 01 trong số 55 bệnh nhân đã dùng Colchicine rơi vào tình trạng xấu đi mà thôi.

Một nhóm các bác sĩ Hoa Kỳ nêu trong một bài xã luận cho rằng, nghiên cứu này còn hạn chế, nhưng hoan nghênh các nhà nghiên cứu Hy Lạp đã "cho chúng ta thấy một loại thuốc cũ vẫn có thể dùng để điều trị căn bệnh mới."

Bác sĩ tim mạch tại trường Đại học California, Los Angeles, Tiến sĩ Amir Rabbani và các đồng nghiệp của ông nhấn mạnh trong bài xã luận, đó là quy mô nghiên cứu còn quá nhỏ để đưa ra quyết định về việc có nên sử dụng Colchicine thường xuyên để điều trị bệnh nhân COVID-19 hay không. Tuy nhiên, tác dụng của nó đối với một số dấu hiệu máu của chức năng tim, theo quan sát trong nghiên cứu mới cho thấy Colchicine có tác dụng chống viêm và chống đông máu, giúp hạn chế tổn thương tim mạch do COVID-19 gây ra.

Bác sĩ khoa cấp cứu tại Orlando, Florida - Bác sĩ Rajiv Bahl, người đã chứng kiến ​​sự tàn phá nghiệm trọng của COVID-19 ở bệnh nhân nặng, thông qua các phát hiện của Hy Lạp, cũng lưu ý về Colchicine: "Đã được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh về tim như viêm màng ngoài tim và các bệnh viêm nhiễm khác ảnh hưởng đến cơ thể. "

Bác sĩ Bahl cho biết, nghiên cứu mới này vẫn còn hạn chế, vì vậy mặc dù "không đưa ra hứa hẹn sớm, nhưng cần tiến hành các nghiên cứu trong tương lai trước khi chúng tôi có thể kết hợp Colchicine như một loại thuốc được sử dụng rộng rãi để giúp chống lại COVID-19."

Theo báo cáo ban đầu vào tháng Tư, các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Canada đang thử nghiệm khả năng của Colchicine để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 sớm khỏi bệnh, mà không cần phải nhập viện.

Một nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Priscilla Hsue, Giáo sư Y khoa tại trường Đại học California, San Francisco (UCSF), nói với Tin tức y tế Thái Lan: "Một trong những khía cạnh độc đáo là chúng tôi đang cố gắng đạt được điều này trước khi các bệnh nhân cần phải nhập viện".

Tiến sĩ Hsue giải thích: ”Người ta lựa chọn thuốc Colchicine vì một số lý do, không giống như nhiều loại thuốc đang được thử nghiệm ở bệnh nhân thông qua đường truyền hoặc tiêm, thuốc Colchicine rất dễ uống và không tốn kém, vì vậy có thể dễ dàng sử dụng tại nhà. Thuốc cũng đã có một lịch sử lâu dài về sử dụng an toàn trong điều trị bệnh gút”.

Tiến sĩ Hsue nói thêm: “Một thử nghiệm gần đây cho thấy Colchicine liều thấp có lợi cho những người mới bị đau tim. Bệnh nhân dùng một viên thuốc mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ bị biến chứng tim hoặc đột quỵ trong vòng hai năm tới”.

Cần lưu ý chấn thương tim, ít nhất một phần, thường xảy ra ở những người bị bệnh nặng với COVID-19, các nhà nghiên cứu nghi ngờ, vì một phản ứng hệ thống miễn dịch biến mất được gọi là "cơn bão cytokine".

Tiến sĩ Hsue cho rằng, cần điều tra xem liệu Colchicine có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim tương tuự như vậy hay không.

Một thử nghiệm mới ở Bắc Mỹ với 6.000 bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc COVID-19 có nguy cơ tiến triển nặng vì họ trên 69 tuổi, hoặc có các tình trạng như bệnh tim hoặc phổi.

Các nhà nghiên cứu sẽ xem xét liệu chiến thuật này có làm giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong trong một tháng hay không.

Giáo sư Nhi khoa tại trường Đại học Alabama ở Birmingham, Tiến sĩ Randy Cron là một chuyên gia về "cơn bão cytokine".

Mặc dù Tiến sĩ Cron thấy mục tiêu nhằm vào các cơn bão cytokine trong COVID-19 là khôn ngoan, ông đã đưa ra một số khuyến nghị về việc cung cấp Colchicine cho những người không có dấu hiệu phản ứng miễn dịch nghiêm trọng.

Bác sĩ Cron nói: "Mối quan tâm của tôi là nó có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nặng hơn không?".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Hsue đã chỉ ra hồ sơ an toàn sử dụng thuốc và lưu ý liều dùng trong thử nghiệm sẽ thấp hơn so với liều thường dùng để điều trị bệnh gút.

Tuy nhiên, cuối cùng, các chuyên gia cho biết: “Cách duy nhất để chứng minh bất kỳ loại thuốc nào có tác dụng với COVID-19 là thông qua các thử nghiệm lâm sàng”.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan


 

Bình luận