Theo dòng sự kiện

Điều trị COVID-19 hiệu quả nhờ kết hợp các loại thuốc

05/08/2021, 09:40

TNNN - Nhóm nghiên cứu tại Singapore vừa tìm ra cách kết hợp các loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Dean Ho, Giám đốc Viện Y học Kỹ thuật số-Đại học Quốc gia Singapore dẫn đầu. Dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên IDentif.AI, các nhà khoa học đã thử nghiệm với virus sống để tạo ra sự kết hợp tối ưu giữa các loại thuốc với liều lượng chính xác, giúp cho quá trình điều trị COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Theo các nhà khoa học, một trong những sự kết hợp có kết quả là bộ đôi năng động bao gồm thuốc kháng virus mới của Merck&Ridgeback Biotherapy-molnupiravir, kết hợp với baricitinib - một loại thuốc chống viêm.

Giáo sư Ho cho biết, sự kết hợp này có thể ức chế mạnh mẽ virus SARS-CoV-2 tại các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng.


Nhóm nghiên cứu của Singapore vừa tìm ra cách kết hợp các loại thuốc để điều trị hiệu quả COVID-19. Ảnh: TTXVN

Tiến sỹ Conrad Chan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ Phân tử Ứng dụng thuộc Viện Nghiên cứu Y tế và Môi trường Quốc phòng cho biết, bản thân molnupiravir có hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 cũng như các biến thể Beta và Delta. Do đó, đây là ứng cử viên thuốc "mạnh mẽ" mà từ đó có thể tạo ra nhiều sự kết hợp khác.

Tổng cộng có 12 loại thuốc - bao gồm một loạt loại thuốc kháng virus và thuốc điều trị ung thư - đã được thử nghiệm và xếp hạng theo hiệu quả của chúng trong việc ức chế virus SARS-CoV-2.

Theo Dean Ho, nhóm của ông hiện đang tìm cách tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với molnupiravir và các kết hợp thuốc của nó trên bệnh nhân COVID-19. Nghiên cứu có sự tham gia của những người được tiêm chủng và mắc bệnh ở mức nhẹ đến trung bình.

Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu về kết hợp thuốc cho điều trị COVID-19, nhóm sẽ tiếp tục làm việc với các bác sỹ lâm sàng để tìm ra các loại thuốc mới có thể được thêm vào “kho vũ khí” của mình. Điều này có thể giúp mở rộng phạm vi các loại thuốc có sẵn để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tương lai.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Louis Chai, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Khoa Bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cảnh báo rằng, vẫn chưa có dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy sự kết hợp thuốc có hiệu quả đối với tất cả các giai đoạn của bệnh COVID-19.

Ông lưu ý, một số loại thuốc có thể làm giảm lượng virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân, nhưng chúng không thể làm chậm sự tiến triển của bệnh hay ngăn ngừa tử vong.

Liên quan tới thuốc điều trị COVID-19, cách đây một năm, dù chưa được cơ quan quản lý cấp phép phê duyệt nhưng thuốc điều trị trị COVID-19 bằng kháng thể của Regeneron đã được cựu Tổng thống Donald Trump “chọn mặt gửi vàng", quyết định đó gây ra nhiều tranh cãi.

Tới nay, công ty dược phẩm Regeneron có trụ sở ở ngoại ô New York (Mỹ) đã chứng minh hiệu quả “vũ khí” mới của mình để cứu sống vô số bệnh nhân trong cuộc chiến chống COVID-19, mang lại hy vọng mới để bảo vệ người nhiễm bệnh nặng nhất.

Được biết, Regeneron bắt đầu nghiên cứu thuốc kháng thể vào tháng 1/2020, khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố phát hiện ra loại virus corona mới.

Các nhà khoa học sau đó đã dành nhiều tuần làm việc trong phòng thí nghiệm và lò phản ứng sinh học. Tất cả chỉ để thử nghiệm hàng nghìn phương pháp điều trị tiềm năng trong cuộc chiến sống còn với dịch bệnh. "Con người tạo ra hàng trăm hoặc hàng nghìn loại kháng thể nhưng 'hầu hết chúng không tốt lắm' trong việc ngăn chặn virus corona", nhà vi sinh vật học Christos Kyratsous, người dẫn đầu nghiên cứu của Regeneron, cho biết. "Chúng ta đang mò kim đáy bể”.

Hỗn hợp kháng thể Regeneron được biết đến là một trong những loại thuốc đòi hỏi quy trình sản xuất công nghệ cao và phức tạp nhất hiện nay. Không giống như các hóa chất được trộn đơn giản trong phòng thí nghiệm, kháng thể được lấy từ các tế bào sống. Vì vậy, tiến sĩ Sumathi Sivapalasingam, một nhà khoa học của Regeneron, đã bắt đầu tìm kiếm các mẫu máu từ những người bị nhiễm bệnh từ rất sớm.

"Chúng tôi đã kêu gọi mọi người từ khắp nơi trên thế giới nhưng không gặp may mắn”, bà cho biết.

Và khi các nhà nghiên cứu đang thất vọng, tiến sĩ David Lye thuộc Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm của Singapore đã gọi cho họ. Ông Lye yêu cầu ba bệnh nhân của mình - hai nam và một nữ khỏi COVID-19 cho máu. Các mẫu máu được làm thủ tục hải quan và vận chuyển 18 tiếng để đến phòng thí nghiệm của Regeneron ở Tarrytown, New York.

Nhóm nghiên cứu sau đó kết hợp kháng thể được lấy từ mẫu máu người khỏi bệnh COVID-19 ở Singapore, cùng kháng thể từ con chuột mà giám đốc điều hành của Regeneron gọi là “ma thuật”, vì đây là những con chuột biến đổi gene, có hệ thống miễn dịch giống con người.

Sau hơn 3.300 lần thử nghiệm, họ lần đầu tiên tìm thấy chìa khóa thành công vào một buổi chiều tháng 3/2020, giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành tại thành phố New York.

Nguồn: VietQ

Bình luận