Theo dòng sự kiện

Đơn giản hóa cách phân tích dầu ô liu

05/08/2020, 11:40

TNNN - Máy dò khí bay hơi (CAD) là một máy dò khối phổ được sử dụng để định lượng bất kỳ loại phân tích không bay hơi và dễ bay hơi với LC.

Dầu ô liu là một loại nguyên liệu ngon và đa năng trong bất kỳ nhà bếp nào. Nó không chỉ được sử dụng cho hương vị mà còn vì lợi ích sức khỏe, vì ô liu chứa nhiều chất béo và chất chống oxy hóa lành mạnh, trở thành một loại thực phẩm chính trong chế độ ăn. Dầu ô liu cũng được sử dụng trong một loạt các sản phẩm làm đẹp. Do sự phổ biến và nhu cầu cao đối với dầu ô liu, không có gì lạ khi nghe nói dầu ô liu bị pha trộn với dầu thực vật rẻ hơn và dầu ô liu cấp thấp hơn. Để ngăn chặn sự gian lận, đảm bảo sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng, các bài kiểm tra chất lượng là cần thiết để xác thực chất lượng và độ tinh khiết của sản phẩm.

Có một số loại dầu ô liu được bán trên thị trường với hoạt tính, chất lượng và thành phần hóa học khác nhau:

- Dầu ô liu nguyên chất là nước ép của trái cây ô liu mới thu hoạch.

- Dầu ôliu Extra virgin có chất lượng cao nhất dựa trên cả hai đặc tính về cảm giác và hóa lý.

- Dầu ô liu tinh chế là dầu đã được tinh chế hóa học.

- Dầu ô liu thương mại là sự pha trộn của tinh dầu nguyên chất và tinh chế.

- Dầu ô liu Pomace thu được từ phần còn lại của ô liu đã được ép lấy nước bằng cách chiết bằng dung môi.

Đối với các nhà sản xuất cần phải nhìn thấy các chất trong dầu ô liu để đảm bảo độ tinh khiết của nó, thì theo truyền thống, đây không phải là một quy trình đơn giản để định lượng axit béo. Vì vậy các mẫu thường được gửi đến các phòng thí nghiệm chuyên dụng để thử nghiệm, có thể tốn kém cho nhà sản xuất. Một mục tiêu thay thế có thể được sử dụng để mô tả dầu ô liu là triacylglycerol (TAG) vì TAG là nhóm hợp chất phong phú nhất trong các loại dầu ăn. Phân tích TAG rất hấp dẫn vì nó yêu cầu sự chuẩn bị và trích xuất mẫu ít hơn trước khi phân tích. Tuy nhiên, cấu hình TAG cho dầu ô liu không phổ biến do các hợp chất khó phân giải bằng sắc ký lỏng cao áp truyền thống (HPLC) và thường khó phát hiện bằng các máy dò dễ dàng truy cập như quang phổ tử ngoại (UV/Vis). May mắn thay, có một máy dò thay thế đã được sử dụng để tìm TAG, đó là máy dò khí bay hơi (CAD).

CAD là gì?

CAD là một máy dò khối phổ được sử dụng để định lượng bất kỳ loại phân tích không bay hơi và dễ bay hơi với LC. Hầu hết các máy dò LC yêu cầu một số tính chất hóa lý nhất định để phát hiện một chất, chẳng hạn như nhiễm sắc thể để hấp thụ ánh sáng tia cực tím hoặc độ ion hóa cho phép đo phổ khối. Tuy nhiên, CAD cung cấp phản ứng phân tích nhất quán độc lập với cấu trúc hóa học và kích thước phân tử, với dải động lên tới bốn bậc độ lớn từ một lần tiêm (biểu đồ con đến số lượng microgam trên cột).

Công nghệ CAD mang lại hiệu suất chỉ số khúc xạ, tia cực tím bước sóng thấp và máy dò tán xạ ánh sáng bay hơi đơn giản là không thể sánh được. CAD giúp bạn xem các phân tích mà các công nghệ khác không phát hiện được.

Một số lợi ích chính của việc sử dụng CAD là gì?

CAD cung cấp khả năng phát hiện gần như tất cả đối với bất kỳ chất phân tích không bay hơi và bán linh hoạt nhất, vì nó phụ thuộc vào điện tích truyền vào các hạt và không phụ thuộc vào các tính chất hóa lý. Điều này có nghĩa là không sao nếu các phân tích của bạn thiếu sắc tố (cần cho UV/Vis) hoặc ion hóa kém (đối với phép đo phổ khối).

CAD đưa ra các phản ứng có thể dự đoán được, cho phép đo các chất phân tích theo tỷ lệ trực tiếp với lượng tương đối của chúng và cho việc sử dụng định lượng calibrant đơn. Đây là một lợi ích duy nhất cho phép định lượng tương đối của bất kỳ hợp chất nào trong mẫu mà không có tiêu chuẩn thực tế.

CAD đã được sử dụng cho một loạt các ứng dụng, từ thực phẩm và đồ uống đến dược phẩm và sinh học và các ứng dụng môi trường.

CAD có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về mẫu vì nó có thể được ghép nối thẳng hàng với các máy dò khác để lấy dữ liệu bổ sung.

Ngoài tất cả những lợi ích về phân tích này, CAD cũng có thể truy cập được, dễ dàng tích hợp vào quy trình làm việc và dễ sử dụng.

Thông tin thêm về độ tinh khiết của dầu ô liu

TAG cho dầu ô liu có thể được thực hiện dễ dàng hơn với máy dò CAD để giúp nhanh chóng xác nhận độ tinh khiết của sản phẩm cuối cùng với việc chuẩn bị mẫu ít hơn theo cách thân thiện với môi trường hơn so với các phân tích truyền thống.

Thật thú vị, khả năng truyền dầu ô liu với các hương vị khác gần đây đã được khám phá cho cannabidiol, còn được gọi là CBD. Đây là nơi mà tính linh hoạt của CAD có thể được sử dụng không chỉ để kiểm tra chất lượng và độ tinh khiết của dầu ô liu mà còn để định lượng một bảng cannabinoids tổng hợp mà không cần tiêu chuẩn tham khảo trực tiếp.

Hoàng Nam dịch

Theo Food Safety Magazine

Bình luận