Theo dòng sự kiện

Cảnh báo về thiết bị điện tử giúp tiết kiệm điện

09/07/2020, 10:29

TNNN - Các thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo giảm 30-40% lượng điện tiêu thụ, nhưng theo Bộ Công Thương, lượng điện năng tiêu thụ không giảm như quảng cáo.

Cảnh báo về thiết bị điện tử giúp tiết kiệm điện. Nguồn: ANTV

Mấy năm gần đây, trên các trang thương mại điện tử, cửa hàng điện máy nhỏ lẻ rầm rộ quảng cáo về tính năng của các thiết bị điện tử có thể tiết kiệm 30-40% lượng điện tiêu thụ. Một thiết bị như thế có giá giao động từ 50.000-100.000 đồng một bộ.

Ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho biết, các thiết bị tiết kiệm điện chỉ điều chỉnh chút ít hệ số sử dụng điện chứ không giảm tiêu thụ điện như quảng cáo vì về nguyên lý, năng lượng được bảo toàn.

Một chuyên gia trong lĩnh vực điện cũng cho hay, các sản phẩm tiết kiệm điện chỉ bù lại công suất phản kháng, giúp giảm năng lượng tiêu hao vô ích mà thiết bị điện phát ra. Chúng chỉ giảm 1-2% điện năng tiêu thụ, chứ không thể tới vài chục phần trăm như quảng cáo.

Còn theo đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thay vì sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện chưa được kiểm chứng chất lượng, nguồn gốc, người tiêu dùng nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng...), khi bật điều hoà làm mát chỉ đặt ở mức 26-27 độ C trở lên và sử dụng quạt kết hợp.

TNNN

Bình luận