Theo dòng sự kiện

Ireland thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu Alpha-1-Antitrypsin cho nhiễm trùng nặng

02/07/2020, 11:49

TNNN - Chương trình thử nghiệm lâm sàng về một liệu pháp đầy hứa hẹn cho bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng đang được chăm sóc đặc biệt.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Khoa học Y dược và Sức khỏe RCSI-Ireland đã bắt đầu chương trình thử nghiệm lâm sàng về một liệu pháp đầy hứa hẹn cho bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng đang được chăm sóc đặc biệt.

Ảnh minh họa (Internet)

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chăm sóc Hô hấp và Chăm sóc tích cực, Hoa Kỳ, do Giáo sư của RCSI, Tiến sĩ Gerry McElvaney và Tiến sĩ Ger Curley dẫn đầu nhóm nghiên cứu, mô tả về những thay đổi trong phản ứng viêm bình thường của cơ thể ở các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19, đặc biệt ở các bệnh nhân phải nhập viện điều trị và chăm sóc tích cực.  

https://www.atsjournals.org/doi/10.1164/rccm.202005-1583OC

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng mù đôi ngẫu nhiên có đối chứng với alpha-1-antitrypsin để điều trị tích cực cho các bệnh nhân bị bệnh nặng phải thở máy trong phòng điều trị tích cực ( ICU ) với Hội chứng suy hô hấp cấp tính liên quan đến COVID-19. Alpha-1-antitrypsin là một loại protein tự nhiên do con người sản xuất và được giải phóng vào máu, thường hoạt động để bảo vệ phổi khỏi mầm bệnh của các căn bệnh thông thường.

Giáo sư Tiến sĩ Gerry McElvaney nói với Tin tức y tế Thái Lan: "Tính đến cuối tháng 6, Tổng số ca mắc mắc  COVID-19 trên toàn cầu hiện đã vượt 9,5 trệu người, hơn 490.000 người đã tử vong. Con số này tiếp tục tăng lên đáng kể. Hiện, có hơn 500 bệnh nhân nhập viện và gần 50 bệnh nhân phải điều trị chăm sóc đặc biệt. Hiện tại, vẫn điều trị COVID-19 nặng, thông qua hỗ trợ thở oxy và máy thở bổ sung trong trường hợp suy hô hấp cấp. Mặc dù mang ý nghĩa sức khỏe toàn cầu nhưng chúng ta vẫn chưa hiểu tường tận về các đặc điểm viêm của bệnh nhân mắc COVID-19. Nếu hiểu rõ hơn về cơ chế gây viêm của cơ thể bị ảnh hưởng do COVID-19 có thể mở ra một số liệu pháp tiềm năng bao gồm cả thuốc kháng vi-rút và thuốc điều chế có mục tiêu miễn dịch như alpha-1-antitrypsin. "

Giáo sư Tiến sĩ Ger Curley, Giáo sư Gây mê và Chăm sóc tích cực của RCSI và Chuyên gia tư vấn về Gây mê và Chăm sóc Chuyên sâu tại Bệnh viện Beaumont giải thích: "Từ các nghiên cứu trong bệnh viện, chúng tôi biết rằng nhiều bệnh nhân COVID-19 trong phòng ICU bị suy nội tạng với tỷ lệ cao không cân xứng của hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, suy thận cấp, sốc và rối loạn nhịp tim".

Cùng với sự kết hợp giữa các Khoa Y Dược, Chăm sóc tích cực và Gây mê, một nhóm các nhà khoa học lâm sàng do Giáo sư McElvaney và Giáo sư Curley dẫn đầu đã tìm cách xác định loại viêm ảnh hưởng đến bệnh nhân COVID-19 trong phòng ICU và để xác định liệu có mối liên quan giữa loại viêm này và nhu cầu đặt ống nội khí quản hoặc thở máy hay không.

Nghiên cứu cho thấy, một số protein bị viêm nặng đều tăng ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh so với nhóm đối chứng khỏe mạnh. Cũng có sự khác biệt giữa bệnh nhân trong phòng ICU và những người bị nhiễm nhưng đã hồi phục.

Tuy nhiên, giáo sư Tiến sĩ Curley giải thích: ”Yếu tố khác biệt nhất không lường trước được giữa bệnh nhân mắc bệnh nhưng hồi phục và bệnh nhân nặng không phải là mức độ tăng protein viêm mà là sự giảm tương đối về mức độ của protein kháng viêm cho thấy bệnh nhân nặng mất khả năng chống viêm”.

Ông giải thích thêm: "Phát hiện này gợi ý cho chúng tôi liệu pháp làm tăng cơ chế giải quyết tình trạng viêm của cơ thể có thể có tác động tích cực. Alpha-1 bảo vệ đường thở khỏi bị tổn thương trong quá trình nhiễm trùng phổi cấp tính. Nó cũng là một chất chống viêm mạnh và có tác dụng Bảo vệ hệ thống miễn dịch, đặc biệt liên quan đến COVID-19, nó đã được chứng minh là có tác động chính trong việc làm giảm số lượng và làm suy yếu của một số protein gây viêm. Chúng tôi tin thử nghiệm lâm sàng này sẽ chứng minh tiềm năng của Alpha-1 để cải thiện kết quả điều trị cho các bệnh nhân bị suy hô hấp nặng do COVID-19 gây ra".

Nghiên cứu này là thử nghiệm Điều tra Sản phẩm Y Dược đầu tiên được chấp thuận tại Ireland để thử nghiệm một liệu pháp điều trị COVID19. Thử nghiệm này được trường Đại học Khoa học Y dược và Sức khỏe RCSI tài trợ và do Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng RCSI điều phối. Bệnh viện Beaumont là địa điểm đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân và các địa điểm khác tại Ireland cũng sẽ tham gia. Nghiên cứu này được sự hỗ trợ tích cực từ công ty Grifols, một công ty chăm sóc sức khỏe đa quốc gia có trụ sở tại Barcelona và là nhà sản xuất thuốc có nguồn gốc từ huyết tương hàng đầu thế giới, mang đến cơ hội nghiên cứu thuốc ức chế alpha1-proteinase.

Bình Minh dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

Bình luận