Theo dòng sự kiện

Kháng thể nano có khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2

07/08/2021, 10:31

TNNN - Các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck (MPI) và Trung tâm Y tế Đại học Göttingen (UMG) ở Đức đã phát triển thành công các kháng thể nhỏ (gọi là kháng thể VHH hoặc kháng thể nano) sở hữu tất cả các đặc điểm cần thiết để trở thành một loại thuốc mạnh, có khả năng chống lại COVID-19.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The EMBO Journal vào cuối tháng 7/2021.
 
“Các kháng thể nano có tính ổn định cao và hiệu quả vượt trội trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 và các biến thể nguy hiểm của nó bao gồm Alpha, Beta, Gamma, Delta”, Dirk Görlich, nhà nghiên cứu tại MPI, cho biết.
 
Hai kháng thể nano (màu xanh lam, tím) tấn công miền liên kết thụ thể (màu xanh lục) trên gai protein của virus SARS-CoV-2 (màu xám). Ảnh:Thomas Güttler.
 
Kháng thể nano mới nhắm mục tiêu vào một phần quan trọng trên gai protein của virus SARS-CoV-2, hay miền liên kết thụ thể mà virus dùng để xâm nhập vào tế bào vật chủ. Các kháng thể chặn vùng liên kết này, do đó ngăn không cho virus lây nhiễm vào tế bào.
 
“Các kháng thể nano của chúng tôi có thể chịu được nhiệt độ lên đến 95°C mà không bị ảnh hưởng đến chức năng hoặc bị kết tụ. Điều này giúp chúng hoạt động trong cơ thể đủ lâu để phát huy tác dụng”, Matthias Dobbelstein, giám đốc Viện Ung thư Phân tử của UMG, giải thích. “Thêm vào đó, các kháng thể nano đơn lẻ có khả năng liên kết và vô hiệu hóa virus tốt hơn gấp 1.000 lần so với những loại kháng thể đã được phát triển trước đâ hocy. Chúng phù hợp để sử dụng ở dạng hít và trực tiếp vô hiệu hóa virus trong đường hô hấp”.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Từ khóa: Kháng thể, nano, Covid-19.,
Bình luận