Theo dòng sự kiện

Làm thế nào để xử lý ứng suất nhiệt?

21/05/2020, 10:19

TNNN - Mặc dù không phải là vấn đề phổ biến ở hầu hết các phòng thí nghiệm, nhưng trong một số lĩnh vực của ngành thử nghiệm, sốc nhiệt là một rủi ro thực sự.

Ứng suất nhiệt không phải là vấn đề mà các phòng thí nghiệm thường chú ý đến. Phần lớn, nhân viên phòng thí nghiệm làm việc trong không gian điều hòa thoải mái. Nhưng có những hoạt động trong khu vực nơi ứng suất nhiệt có thể trở thành mối lo ngại của nhân viên. Đó là các khu vực rửa lồng cho các phòng thí nghiệm liên quan đến nghiên cứu động vật, phòng hấp, phòng thí nghiệm với một số lượng lớn lò nung hoặc lò phản ứng trong một không gian nhỏ và các khu vực tương tự. Bài viết này sẽ trình bày những điều cơ bản của ứng suất nhiệt: Dấu hiệu, triệu chứng và cách phòng ngừa.

Rủi ro của ứng suất nhiệt

Công nhân tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài hoặc làm việc trong môi trường nóng có nguy cơ bị ứng suất nhiệt. Những người có nguy cơ bị ứng suất nhiệt cao hơn bao gồm người lao động lớn tuổi (từ 65 tuổi trở lên), người lao động thừa cân và những người mắc bệnh tiềm ẩn như bệnh tim, huyết áp cao hoặc những người dùng thuốc bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá cao.

Một phân tích gần đây về 25 bệnh liên quan đến nhiệt của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) cho thấy 14 trường hợp tử vong. Sáu trong số các trường hợp tử vong xảy ra khi chỉ số nhiệt thấp hơn 91°F và bốn trường hợp khác xảy ra khi chỉ số nhiệt nằm trong khoảng từ 85°F đến 90°F. Nghiên cứu này đã khiến OSHA hạ thấp khuyến nghị sàng lọc ứng suất nhiệt từ 91°F xuống 85°F.

Các giai đoạn ứng suất nhiệt

Mất nước là nguyên nhân chính của ứng suất nhiệt. Các triệu chứng ứng suất do nhiệt độ thể hiện qua các mức độ từ suy giảm thể lực, buồn nôn, bất tỉnh và thậm chí tử vong nếu không được xử lý ngay lập tức. Chỉ trong hai giờ làm công việc vừa phải, công nhân có thể mất tới 1,5 lít chất lỏng và có thể bắt đầu trải qua các giai đoạn ứng suất ban đầu. Hơn nữa, độ ẩm, cường độ làm việc hoặc quần áo bảo hộ cũng có thể làm tăng rủi ro do ứng suất nhiệt. Thay thế chất lỏng bị mất qua mồ hôi là điều bắt buộc để kiểm soát ứng suất nhiệt. Bệnh nghề nghiệp và chấn thương do ứng suất nhiệt thường được đặt trong ba loại chính. Theo thứ tự nghiêm trọng, đó là:

Chuột rút do nhiệt

Đây là giai đoạn đầu tiên của ứng suất nhiệt, phổ biến nhất và ít gây rắc rối nhất. Chảy mồ hôi trong khi thực hiện công việc làm suy giảm nồng độ muối và nước của cơ thể, gây ra chuột rút, thường là ở các cơ cánh tay, chân hoặc bụng. Nếu bỏ qua, ứng suất nhiệt sẽ tiến tới các cấp độ tiếp theo khá nhanh. Nếu thấy triệu chứng chuột rút, công nhân nên dừng hoạt động và nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ, uống nước hoặc đồ uống thể thao (ở nhiệt độ môi trường để hấp thụ nhanh nhất) và tránh các tác vụ nặng cho đến khi hết hẳn triệu chứng.

Kiệt sức

Giai đoạn thứ hai của ứng suất nhiệt là kiệt sức do nhiệt và là kết quả của việc mất quá nhiều nước và muối. Các triệu chứng bao gồm đổ mồ hôi nhiều, yếu hoặc mệt mỏi, buồn nôn, da đỏ ửng và nhiệt độ cơ thể tăng cao. Thở nhanh và nông, chuột rút cơ bắp có thể phát triển nặng hơn. Để chống lại triệu chứng này, hãy đưa công nhân đến một không gian mát mẻ. Hãy chắc chắn rằng họ uống nhiều nước hoặc đồ uống thể thao. Ngoài ra, có thể đi tắm để hạ nhiệt độ cơ thể nếu cần thiết.

Sốc nhiệt

Sốc nhiệt là giai đoạn ứng suất nhiệt nghiêm trọng nhất, nhanh chóng đạt được nếu hai giai đoạn đầu bị bỏ qua. Sau khi mất nước và muối quá mức, cơ chế đổ mồ hôi cơ thể sẽ tắt, khiến cơ thể không có khả năng điều chỉnh nhiệt độ và hạ nhiệt. Nhiệt độ bên trong tăng nhanh lên 106°F hoặc cao hơn, với da nóng, khô, ớn lạnh, mất ý thức, nói chậm, ảo giác và đau đầu dữ dội. Nếu một nhân viên bị mắc đến giai đoạn này, bạn phải gọi dịch vụ khẩn cấp ngay lập tức. Đưa công nhân đến khu vực mát mẻ, ngâm quần áo của họ với nước và tiếp tục phun, tắm, và quạt cho đến khi có sự giúp đỡ.

Quy định về ứng suất nhiệt

OSHA không có biện pháp phòng chống ứng suất nhiệt tiêu chuẩn cho các vị trí nghề nghiệp. Điều khoản Nhiệm vụ chung (§ 654 5 (a) (1) của Đạo luật Sức khỏe và An toàn Lao động) yêu cầu chủ lao động cung cấp cho mỗi nhân viên việc làm và nơi làm việc không có các nguy cơ được công nhận gây ra hoặc có thể gây tử vong hoặc tổn hại nghiêm trọng về thể chất.

Hướng dẫn ứng suất nhiệt đã được Hội nghị Vệ sinh công nghiệp chính phủ Hoa Kỳ (ACGIH) công bố. Các giá trị giới hạn ngưỡng này thiết lập chế độ nghỉ ngơi dựa trên nhiệt độ và áp lực công việc. Nên xem xét cẩn thận về việc áp dụng nghiêm ngặt các chế độ làm việc/nghỉ ngơi. Ví dụ, làm việc vừa phải trong khu vực 88°F chiếm 25% và chế độ nghỉ ngơi 75% (theo ACGIH).

Theo OSHA, nguy cơ ứng suất nhiệt gia tăng khi chỉ số nhiệt xung quanh lớn hơn 91°F. Tuy nhiên, điều này nên được hạ xuống 85°F. Công việc vất vả kết hợp với việc sử dụng quần áo bảo hộ tạo ra hiệu ứng phụ và có thể làm tăng nguy cơ. Các nhà quản lý cần hiểu rằng, sức chịu đựng của con người là có hạn và phản ứng của từng cá nhân đối với các triệu chứng không giống nhau.

Hoàng Nam dịch

Theo LabManager

Bình luận