Theo dòng sự kiện

Lấy mẫu máu tự động bằng robot

24/02/2021, 09:02

TNNN - Nhờ phát triển thuật toán, robot có thể tự động đưa kim vào tĩnh mạch dưới da bệnh nhân, xác định góc và độ sâu lý tưởng của mũi tiêm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Đồng Tế (Tongji University) có trụ sở tại Thượng Hải thông báo họ đã phát minh ra một thiết bị lấy mẫu máu tự động có thể phù hợp hoặc tốt hơn các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Robot là một loại máy để bàn, bao gồm các thiết bị hướng dẫn bằng hình ảnh siêu âm và hồng ngoại gần, có thể xác định vị trí các tĩnh mạch ở bệnh nhân một cách nhanh chóng và an toàn, tránh các nỗ lực đâm kim nhiều lần trên bệnh nhân.

Chọc hút tĩnh mạch, đưa kim vào tĩnh mạch để lấy mẫu máu hoặc tiêm thuốc, là quy trình lâm sàng phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng ngay cả các chuyên gia y tế cũng có thể thất bại trên những bệnh nhân tĩnh mạch không hiển thị.

Việc chọc hút tĩnh mạch thất bại nhiều lần đối với một số bệnh nhân, chẳng hạn như người béo phì, người già và những người bị sốc xuất huyết, khá đau đớn, tốn thời gian và có thể làm tăng khả năng bị viêm tĩnh mạch và lây nhiễm từ người sang người.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nhiều nhân viên y tế đã gặp khó khăn trong việc tìm tĩnh mạch trên người bệnh nhân khi mặc những bộ quần áo bảo hộ nặng. "Cỗ máy chúng tôi tạo ra có thể giúp giải quyết những vấn đề này.

Robot có khả năng hình dung, nhận dạng và vận hành mạnh mẽ hơn con người chúng ta", trưởng nhóm nghiên cứu Qi Peng, giáo viên tại khoa điện tử và kỹ thuật thông tin của Đại học Đồng Tế, cho biết.

Theo Qi Peng, robot cho phép các bác sĩ lâm sàng lấy mẫu máu một cách hiệu quả và an toàn, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng và thương tích không cần thiết cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Qi Peng cho rằng, mặc dù nhiều máy quét tĩnh mạch hiện có trên thị trường có thể giúp hiển thị vị trí và độ sâu của mạch máu, nhưng chúng vẫn yêu cầu lao động chân tay để thu thập mẫu máu và tiêm thuốc. Robot có thể tự động đưa kim vào tĩnh mạch dưới da bệnh nhân, vì các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán để xác định góc và độ sâu lý tưởng của mũi tiêm.

Trước khi gia nhập thị trường, sáng chế đã giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi khởi nghiệp sinh viên đại học trong nước. Nó cũng được trưng bày tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ ba vào năm ngoái.

Qi cho biết, cỗ máy này sẽ sớm được thử nghiệm tại các bệnh viện, mang lại lợi ích cho nhiều bệnh nhân và y tế hơn.

Nguồn: NASATI

Bình luận