Theo dòng sự kiện

Liệu pháp mới điều trị ung thư vú di căn lên não

04/09/2020, 17:26

TNNN - Liệu pháp kết hợp mới có thể vượt qua hàng rào máu não, nhắm vào các di căn não và cải thiện đáng kể khả năng sống sót.


Ảnh chụp qua kính hiển vi cho thấy, một hạch bạch huyết bị ung thư biểu mô vú xâm lấn, với phần mở rộng của khối u ra ngoài hạch bạch huyết. Nguồn: Nephron / Wikipedia

Bài báo được xuất bản vào cuối tháng 8 vừa qua trên Science Translational Medicine cho biết, tiên lượng rất xấu khi ung thư vú di căn lên não, bệnh nhân chỉ có khoảng sáu tháng để sống.

Phụ nữ bị ung thư vú dương tính với HER2 có xu hướng phát triển di căn lên não trong 55% trường hợp. Thuốc hóa trị nhắm vào các tế bào ung thư vú trong não không hiệu quả vì chúng không thể vượt qua hàng rào máu não.

Nhưng một liệu pháp kết hợp mới nhắm vào các khối u ung thư vú di căn lên não đã làm giảm đáng kể kích thước khối u và tăng khả năng sống sót trong một nghiên cứu với chuột, theo báo cáo của một nghiên cứu mới của Northwestern Medicine. Ước tính khoảng 75% chuột di căn não do ung thư vú đã được chữa khỏi và không còn ung thư sau liệu pháp.

Tiến sĩ Maciej Lesniak đến từ Đại học Northwestern, cho biết: "Liệu pháp kết hợp mới mà chúng tôi xác định có thể vượt qua hàng rào máu não. Liệu pháp này cũng nhắm vào các di căn não và cải thiện đáng kể khả năng sống sót”.

Hai loại thuốc này là chất ức chế tubulin, vinorelbine, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Chất ức chế bromodomain, I-BET-762, được FDA chấp thuận cho các thử nghiệm lâm sàng. Chất ức chế bromodomain làm tăng βIII-tubulin, một loại protein được tìm thấy trong các tế bào ung thư di căn đến não. Sự biểu hiện quá mức của các tế bào ung thư nhạy cảm với βIII-tubulin sẽ bị mất đi do vinorelbine.

Lesniak cho biết: “Những phát hiện trong công trình nghiên cứu của chúng tôi đã tạo tiền đề cho một cuộc thử nghiệm lâm sàng, theo đó bệnh nhân ung thư vú di căn não có thể được điều trị bằng sự kết hợp của hai loại thuốc này. Điều này sẽ mang lại cho bệnh nhân ung thư vú di căn não, những người không được thử nghiệm lâm sàng một cách có hệ thống, sẽ có cơ hội hưởng lợi từ một phác đồ điều trị mới đã được chứng minh là có hiệu quả mạnh mẽ trong môi trường thử nghiệm”.

Ung thư vú di căn đến các cơ quan khác như não, phổi và xương. Di căn của ung thư vú lên não là căn bệnh giai đoạn cuối và là biến chứng nguy hiểm nhất. Tác giả nghiên cứu đầu tiên Deepak Kanojia, cộng sự nghiên cứu về phẫu thuật thần kinh tại Feinberg, cho biết còn thiếu các liệu pháp nhắm mục tiêu cho di căn não do ung thư vú.

Các nhà khoa học đã phát triển một mô hình chuột có thể phát triển nhiều di căn não để mô phỏng những gì xảy ra ở bệnh nhân người. Họ đã tiêm các tế bào khối u vào động mạch trong tai, dẫn đến hình thành nhiều khối u não. Sau khi các khối u lớn lên, các nhà khoa học đã điều trị cho chuột bằng liệu pháp kết hợp. Kết quả cuối cùng cho thấy 75% số chuột được điều trị bằng sự kết hợp này đã được chữa khỏi và không bị ung thư.

Theo https://medicalxpress.com/news/2020-08-therapy-breast-cancer-metastases-brain.html

Bình luận