Theo dòng sự kiện

Niclosamide cho thấy hiệu quả kháng COVID-19 trong các thử nghiệm trên động vật

15/06/2020, 14:33

TNNN - Theo công ty Dược phẩm Daewoong, Hàn Quốc cho thấy Niclosamide hiệu quả kháng COVID-19 trong các thử nghiệm trên động vật.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy niclosamide có hiệu quả chống lại vi- rút corona SARS-CoV-2. Theo các nghiên cứu in vitro và một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Science Direct: Giả thuyết y khoa đã chỉ ra rằng niclosamide có tiềm năng lớn trở thành viên thuốc chống lại COVID-19.

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0306987720305892

Hiện nay, tại các cuộc thử nghiệm trên phổi của động vật, Công ty Dược phẩm Daewoong đã phát hiện thuốc chống ký sinh trùng niclosamide đã loại bỏ SARS-CoV-2, loại vi- rút corona mới gây ra Covid-19.

Công ty Dược phẩm này cho biết: “Loại thuốc này đã loại bỏ hoàn toàn sự nhiễm trùng trong các mô phổi của chồn và ức chế viêm. Thực hiện thử nghiệm này trên chồn sương trong khoảng ba tháng”.

Công ty Dược phẩm Hàn Quốc có kế hoạch đưa thuốc vào thử nghiệm lâm sàng trong tháng bảy.

Có ba công ty khác đang đánh giá niclosamide như một phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19, Daewoong là công ty duy nhất cung cấp thuốc theo công thức không qua đường uống.

Giám đốc điều hành của công ty, Jeon Seng-ho nói với Tin tức y tế Thái Lan: ”Dựa trên kết quả dương tính của thử nghiệm trên động vật, chúng tôi dự định hoàn thành thử nghiệm trên người và thuốc điều trị Covid-19 sẽ được duyệt vào cuối năm nay”.

Vào khoảng tháng 4 năm nay, công ty đã hợp tác với Viện nghiên cứu Pasteur Hàn Quốc để nghiên cứu và phát triển cho chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng về niclosamide để điều trị Covid-19.

Trong nghiên cứu tái định vị thuốc ban đầu, Viện nghiên cứu Pasteur Hàn Quốc đã thấy rằng hiệu quả của thuốc kháng vi-rút SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm tế bào là vượt trội so với các loại thuốc hiện đang được thử nghiệm lâm sàng ở Hàn Quốc và trên thế giới.

Nhưng loại thuốc này không thể duy trì nồng độ thuốc trong máu của cơ thể người khi dùng theo đường uống, thực tế gây khó khăn trong việc điều trị.

Để khắc phục vấn đề này, công ty Dược Daewoong đã tạo ra một công thức mới duy trì nồng độ niclosamide trong máu, có tên DWRX2003.

Công ty Daewoong đã hợp tác với Knobus viện nghiên cứu phi lâm sàng có trụ sở tại Hàn Quốc để phát triển công thức cho ra một phương pháp điều trị bệnh phổi cứng đầu.

DWRX2003 đã được tìm thấy để cải thiện tình trạng suy hô hấp bằng cách ức chế sự tiết chất nhầy của mô phổi tại các thử nghiệm trên động vật và ngăn chặn chất cytokine gây viêm.

Từ kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu Pasteur Hàn Quốc, Công ty Daewoong quyết định đồng thời phát triển DWRX2003 như là phương pháp điều trị Covid-19.

https://www.koreabiomed.com/news/articleView.html?idxno=8078

Đại học Purdue ở Indiana, Mỹ cũng đang theo đuổi nghiên cứu về niclosamide nhưng sử dụng dung dịch là một hạt nano mạnh có nguồn gốc thực vật gọi là OHPP (octenylsuccine hydroxypropyl phytoglycogen) có thể hòa tan và kích hoạt niclosamide. Độ hòa tan Niclosamide có thể tăng hơn 5.000 lần với OHPP và thuốc được giải phóng hiệu quả đến các tế bào.

https://www.sciencedirect.com/science/arti/pii S0378517317310487?via%3Dihub&_ga=2.194874990.2140037118.1592040280-1374671728.1592

040280
Nghiên cứu trong phòng thử nghiệm trước đây cho thấy, tác dụng kháng vi-rút của niclosamide lớn hơn nhiều so với chloroquine, remdesivir, lopinavir hoặc các loại thuốc khác được coi là chống lại đại dịch COVID-19.  

https://aac.asm.org/content/early/2020/04/28/AAC.00819-20

Tuy nhiên, giải quyết vấn đề hòa tan là chìa khóa để biến niclosamide thành một lựa chọn thực sự. Với chiến lược mới này là sử dụng hạt nano, Đại học Purdue hy vọng sẽ biến niclosamide đường uống thành một cách thuận tiện hơn để kháng vi -rút COVID-19.

Cho đến nay, dường như các thuốc Ivermectin và Niclosamide kháng vi-rút chống lại corona SARS-CoV-2 đang trở thành những loại thuốc tương lai phù hợp hơn. Tuy nhiên, cần nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng thực tế trên người thêm nữa. Cũng lưu ý rằng, để điều trị Covid-19 có hiệu quả, cần vô số loại thuốc bên cạnh các thuốc chống siêu vi, ví dụ như thuốc chống viêm, thuốc chống đông máu, NSAID và steroid (không gây ra vấn đề với nhiễm vi-rút) và cả kháng sinh cho nhiễm trùng thứ cấp.

Tuy nhiên, không ai được tự điều trị bằng cách sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số nêu trên mà không có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Những loại thuốc này có thể gây độc hại nếu dùng sai.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn:  Tin tức Y tế Thái Lan

 

Bình luận