Theo dòng sự kiện

Sử dụng buồng UVC để ngăn ngừa dịch bệnh tại các trại nuôi

23/05/2020, 16:53

TNNN - Sử dụng đúng cách buồng tia cực tím để diệt khuẩn là rất quan trọng, giúp ngăn ngừa dịch bệnh tại các trang trại chăn nuôi.

Montserrat Torremorell, GS.TS tại Viện đại học Minnesota (The University of Minnesota – Mỹ) cho biết, Trung tâm diệt trừ bệnh lợn của Viện đặt ra mục tiêu phát triển các biện pháp tốt nhất cho buồng diệt khuẩn bằng tia cực tím (UV) còn được gọi là hộp UV, điều mà các nhà sản xuất thường sử dụng để vệ sinh các vật thể có thể đưa bệnh vào trang trại. Mặc dù được sử dụng phổ biến như một phương pháp an toàn sinh học, nhưng ít ai biết được hiệu quả của công nghệ này trong thực tế cho đến nay.


Sử dụng tia UV làm giảm nguy cơ đưa mầm bệnh vào các trang trại chăn nuôi. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

UV làm giảm nguy cơ đưa mầm bệnh vào trang trại, nhưng nó không đảm bảo loại trừ 100% các mầm bệnh. Trong các buồng UV này, ánh sáng UV loại C (UVC, 240 đến 280 nm) được sử dụng để làm bất hoạt mầm bệnh bằng cách tiêu diệt hoặc phá vỡ axit nucleic của mầm bệnh. Tuy nhiên, ứng dụng thực tế và hiệu quả của các buồng này trong các trang trại lợn chưa được đánh giá.

Montserrat Torremorell cho biết, nhằm mục đích để hiểu làm thế nào mà các buồng UV được sử dụng đúng cách và cách loại bỏ Escherichia coli hiệu quả. Những gì chúng tôi tìm thấy thật đáng kinh ngạc: Trong số 48 hoạt động được đánh giá, chỉ có một hoạt động có thể loại bỏ hoàn toàn E. coli trên mẫu được kiểm soát, trong khi phần còn lại có tỷ lệ bất hoạt nằm trong khoảng từ 60% đến 99%. Bên cạnh đó, cũng có sự thay đổi đáng kể trong các giao thức, quy trình và kích thước hộp UV được sử dụng bởi mỗi thao tác.

Một số lỗi phổ biến nhất khi sử dụng buồng UVC bao gồm: xếp chồng các vật thể, đặt các vật thể vào túi nhựa nhiễm ánh sáng UVC trước khi khử, không cho phép ánh sáng UVC tiếp xúc trực tiếp với tất cả các bề mặt của vật thể, thiếu một chu kỳ trống trước khi bắt đầu diệt khuẩn, và không có giao thức để thay thế bóng đèn UVC theo định kỳ.

"Với sự hiểu biết tốt hơn về các yếu tố này và phối hợp với Trung tâm Thú y và An toàn Thực phẩm, chúng tôi đã tạo ra các quy trình giáo dục để đảm bảo nông dân đang sử dụng vệ sinh UV với tiềm năng tối đa của nó. Các video và tờ rơi từng bước bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha giải thích cách chính xác các thao tác để đặt một vật vào trong buồng, và nhắc nhở người dùng hộp UV phải giữ bóng đèn không có bụi, thay bóng thường xuyên theo định kỳ" - Montserrat Torremorell cho biết.

Cụm từ viết tắt NO PRRS giúp nhà sản xuất ghi nhớ các yếu tố quan trọng nhất góp phần khử nhiễm hiệu quả:

• Bóng đèn mới thường xuyên

• Tổ chức vệ sinh buồng UV thường xuyên

• Đặt vật dụng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng UVC

• Xoay đối tượng dựa trên vị trí bóng đèn

• Tường phản quang

• Đầu tiên an toàn

Trang trại chăn nuôi nên thay bóng đèn mới theo định kỳ, tổ chức vệ sinh buồng UV thường xuyên và vật dụng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng UVC.

Khi một vật phẩm ở trong buồng UVC, nó sẽ được xoay quanh vị trí bóng đèn. Buồng phải có các bức tường phản chiếu để phân phối ánh sáng tia cực tím và phải luôn được vận hành theo phương pháp an toàn.

Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS, hay còn gọi là bệnh tai xanh) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh và làm chết phần lớn những con lợn bị nhiễm bệnh, gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi lợn toàn thế giới. Đây cũng là căn bệnh gây thiệt hại nhất cho ngành chăn nuôi lợn của Mỹ trong nhiều năm qua, việc loại bỏ virus PRRS ra khỏi trang trại là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất. Theo đó, sử dụng đúng cách các buồng diệt khuẩn UVC sẽ giúp giảm nguy cơ đưa bệnh vào trang trại.

Theo https://www.foodsafetymagazine.com/enewsletter/proper-use-of-ultraviolet-germicidal-chamber-is-critical-to-prevent-disease-introduction/

Bình luận