Theo dòng sự kiện

Tầm quan trọng của việc chuẩn bị mẫu trong phân tích độc chất học y pháp

12/07/2021, 12:26

TNNN - Tổng quan về các mẫu sinh học thông thường, các thành phần, cách xử lý và phân tích mẫu.

Khi thiết bị phân tích (máy sắc ký khí và lỏng kết hợp với khối phổ) tăng độ nhạy và tốc độ, các nhà khoa học pháp y vẫn thấy bị cản trở do quá trình chuẩn bị mẫu (máu, nước tiểu, v.v.) để phân tích và tìm kiếm các phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn.

Theo một bài báo trong Khoa học Pháp y WIRES, các nhà nghiên cứu từ chương trình Khoa học Công nghệ Y sinh của Trường Đại học Y khoa Boston (BUSM), cung cấp tổng quan về các kỹ thuật chuẩn bị mẫu và thông tin về các loại mẫu thông thường có thể gặp trong các trường hợp nhiễm độc pháp y.

Độc chất học y pháp bao gồm nhiều tình huống khác nhau như tội phạm có liên quan đến chất kích thích tổng hợp, hiểu được vai trò của rượu hoặc các loại chất gây nghiện khác có thể gây ra cái chết của một người, cũng như theo từng trường hợp bị ảnh hưởng do việc sử dụng chất kích thích tổng hợp phức tạp khi lái xe. Tùy từng trường hợp, ngoài cách xác định chất kích thích hoặc các hợp chất khác trong mẫu sinh học, còn xác định thành phần của chất nền sinh học.  

Nghiên cứu này cho thấy một loạt các phương pháp chuẩn bị mẫu mà nhà khoa học có trong "hộp công cụ" của họ. Đồng tác giả, Thạc sĩ Khoa học Sabra R. Botch-Jones, trợ lý Giáo sư Giải phẫu và Sinh học Thần kinh, cho biết: “Công trình của chúng tôi nhấn mạnh sự thay đổi trong các loại mẫu mà phân tích độc học cũng như bao gồm một loạt các kỹ thuật chuẩn bị mẫu hiện có tại BUSM”.

Theo các nhà nghiên cứu, việc lựa chọn ma trận sinh học phụ thuộc vào dự đoán câu trả lời mà nhà khoa học nghiên cứu về độc chất học đang nỗ lực để có được. Gần đây có nghi ngờ sử dụng chất kích thích tổng hợp không? Nếu vậy, tốt nhất nên lấy mẫu máu hoặc nước bọt để đánh giá các loại chất này hiện có và lượng của nó trong mẫu là bao nhiêu?.

Trong trường hợp khi lái xe bị suy  giảm chức năng, điều cần thiết là phải lấy mẫu thích hợp để đánh giá xem loại chất kích thích tổng hợp đó có ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe an toàn của người lái xe hay không. Khi sử dụng chất kích thích cơ thể con người sẽ phân hủy, hoặc chuyển hóa chúng và cuối cùng đào thải ra ngoài.

Chất kích thích và các chất chuyển hóa của chúng có thể được bài tiết hoặc loại bỏ khỏi cơ thể trong vài giờ và thậm chí vài ngày. Ví dụ, nếu có sự chậm trễ trong việc lấy mẫu hoặc báo cáo tội phạm nghi ngờ có chất kích thích, thì tốt nhất nên lấy mẫu nước tiểu. Nếu thời gian trôi qua dài, mẫu tóc có thể là một lựa chọn khả thi để xác định việc tiếp xúc với một loại chất kích thích nghi ngờ hoặc hợp chất khác.

Cũng như thiết bị đo đạc, các công cụ chuẩn bị mẫu cũng tiến bộ theo tihời gian. Kỹ thuật vi chiết pha rắn và chiết lỏng gần đây cho phép giữ lại các vật liệu không mong muốn trong mẫu sinh học trên bề mặt rắn bao gồm các vật liệu tự nhiên như silica hoặc đất tảo cát. Các dụng cụ chiết xuất này có thể cung cấp dịch chiết sạch có chứa các loại chất kích thích quan tâm và giúp tìm lại được nhiều loại chất, có thể hỗ trợ hiệu quả trong phòng thử nghiệm khi xử lý các trường hợp nhiều loại chất kích thích.

Botch-Jones giải thích: "Các nhà nghiên cứu có một số mẫu sinh học để lựa chọn khi cố gắng xác định những chất nào có thể có trong cơ thể con người, tuy nhiên điều quan trọng là họ phải chọn đúng mẫu để giúp trả lời câu hỏi nghiên cứu của họ. Điều quan trọng không kém là lựa chọn cách chuẩn bị mẫu để phân tích. Công việc này cung cấp một cái nhìn tổng quan về các mẫu sinh học thông thường, các thành phần, cách xử lý và phân tích chúng".

Trường Đại học Y khoa Boston

Bình Minh dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận