Theo dòng sự kiện

Thiết bị tầm soát ung thư ruột mới nhất

17/03/2021, 14:41

TNNN - Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đã phát triển một viên thuốc con nhộng chứa một camera siêu nhỏ để chẩn đoán ung thư ruột thay vì phương pháp nội soi tiêu chuẩn.

Mọi người sẽ có thể kiểm tra xem họ có bị ung thư ruột hay không bằng cách nuốt một viên nang con nhộng nhỏ có chứa camera. Hình ảnh ghi lại bên trong cơ thể sẽ giúp các bác sĩ đánh giá liệu người đó có bị ung thư ruột hay không.
 
Sir Simon Stevens, giám đốc điều hành của NHS cho biết: “NHS hiện đang cố gắng đổi mới để thích ứng với điều kiện khám bệnh từ xa. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thử nghiệm những chiếc máy ảnh chứa trong viên thuốc con nhộng này, giúp mọi người chẩn đoán ung thư một cách nhanh chóng và an toàn”.
“Nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, giờ đây thiết bị này đang trở thành hiện thực. Khi 'viên thuốc' đi qua cơ thể bạn, camera bên trong sẽ chụp hai bức ảnh mỗi giây, kiểm tra các dấu hiệu của ung thư và các bệnh khác như bệnh Crohn”.
 
Nguồn ảnh: NHS England/PA

Khoảng 11.000 bệnh nhân có các triệu chứng tiềm ẩn của ung thư ruột ở Anh sẽ được giới thiệu thiết bị này để thay thế cho nội soi tiêu chuẩn. Nội soi tiêu chuẩn là một quá trình xâm lấn: một máy ảnh nhỏ gắn trên một sợi dây mềm mỏng được dẫn vào cơ thể của bệnh nhân. Ngược lại, để nội soi bằng viên nang mới, bệnh nhân chỉ cần đến gặp y tá để nuốt viên thuốc và đeo thiết bị nhận dữ liệu quanh vùng thắt lưng. Trước khi uống, bệnh nhân cần sử dụng thuốc nhuận tràng để làm sạch ruột và máy ảnh chụp được hình ảnh rõ ràng hơn.
 
Quá trình viên nang chụp ảnh mất từ ​​năm đến tám giờ. Các bức ảnh chụp ruột sau khi được lưu lại bởi thiết bị thu sẽ được chuyển cho một chuyên gia ung thư để chẩn đoán ung thư ruột - căn bệnh giết chết khoảng 16.600 người mỗi năm. Viên nang sẽ bị đào thải khi bệnh nhân đi vệ sinh.
 
Thiết bị này đã được thử nghiệm trên khắp Scotland. NHS ở đó đã phát hiện ra rằng hầu hết các bệnh nhân được thử nghiệm theo cách này đều không gặp bất kỳ rủi ro hoặc biến chứng nào.
 
Giáo sư Andrew Goddard, chủ tịch của trường Đại học Y sĩ Hoàng gia, cho biết: “Tương lai của ngành y tế nên thân thiện và dễ sử dụng hơn. Khi công nghệ phát triển, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều xét nghiệm có thể được thực hiện tại nhà. Chúng tôi hy vọng thiết bị này sẽ giúp một số người tránh khỏi nội soi”.
 
Giáo sư Martin Marshall, chủ tịch Đại học bác sĩ đa khoa Hoàng gia, cho biết:: “Chúng tôi biết rằng một số bệnh nhân không muốn xét nghiệm ung thư vì các xét nghiệm chẩn đoán có thể xâm lấn, vì vậy đây là một công nghệ hấp dẫn”.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận