Theo dòng sự kiện

Thử nghiệm Aspirin trong điều trị ung thư vú

01/09/2021, 10:25

TNNN - Aspirin đang được thử nghiệm như một phần trong phương pháp điều trị một dạng ung thư vú nặng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng loại thuốc rẻ tiền và được bán rộng rãi này có thể giúp điều trị ung thư vú bộ ba âm tính khi sử dụng kết hợp với thuốc miễn dịch.
 
Ung thư vú bộ ba âm tính là một dạng bệnh ung thư vú mà không có 3 protein thường thấy trong các tế bào ung thư vú: thụ thể Estrogen, thụ thể Progesterone và thụ thể HER2. Do đó, căn bệnh này hiện không có liệu pháp điều trị nhắm đích nào như đối với các loại ung thư vú khác, chẳng hạn ung thư vú do thụ thể HER2.
 
Ung thư vú bộ ba âm tính có nhiều khả năng di căn ra ngoài vú và tái phát trở lại trong vòng 3 năm đầu sau khi điều trị, đồng thời có nhiều khả năng gây tử vong trong vòng 5 năm đầu.
 
Đây là nghiên cứu lâm sàng đầu tiên để kiểm tra xem liệu aspirin có làm cho các khối u trở nên nhạy cảm hơn với liệu pháp miễn dịch ở những bệnh nhân bị ung thư vú bộ ba âm tính hay không.
 
Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên kiểm tra xem liệu aspirin có thể làm cho các khối u ung thư vú bộ ba âm tính trở nên nhạy cảm hơn với thuốc miễn dịch hay không.
 
Các nhà nghiên cứu sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị ung thư avelumab kết hợp với aspirin hoặc không kết hợp với aspirin, trước khi tiếp tục điều trị cho bệnh nhận bằng phẫu thuật và hóa trị. Avelumab điều trị ung thư bằng cách làm thay đổi hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể, hướng đến tấn công các tế bào ung thư.
 
Theo Breast Cancer Now - tổ chức tài trợ cho nghiên cứu này, nếu kết quả hứa hẹn, họ sẽ triển khai các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo với aspirin và avelumab để chống lại ung thư vú di căn.
 
Tổ chức thiện nguyện này cho biết, có khoảng 8.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú bộ ba âm tính tại Anh mỗi năm. Đây là một loại ung thư vú ít phổ biến hơn nhưng thường nghiêm trọng hơn, chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ và phụ nữ da đen.
 
“Nghiên cứu trước đây của chúng tôi cho thấy aspirin có thể làm cho một số loại liệu pháp miễn dịch trở nên hiệu quả hơn bằng cách ngăn ngừa ung thư tạo ra các chất làm suy yếu phản ứng miễn dịch”, Tiến sĩ Anne Armstrong từ quỹ Christie NHS tại Manchester, chuyên gia tư vấn về ung thư và là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Các loại thuốc chống viêm như aspirin có thể là chìa khóa để tăng hiệu quả của liệu pháp miễn dịch. Việc thử sử dụng một loại thuốc như aspirin rất thú vị vì nó được bán rộng rãi và có giá thành rẻ".
 
Tiến sĩ Simon Vincent, giám đốc nghiên cứu của Breast Cancer Now, cho biết: “8.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú bộ ba âm tính tại Anh mỗi năm và họ phải đối mặt với thực tế đáng sợ là có rất ít lựa chọn điều trị - chúng tôi cần khẩn cấp giải quyết vấn đề này".
 
“Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra aspirin có thể cải thiện kết quả cho nhiều bệnh nhân ung thư và chúng tôi hy vọng thử nghiệm của Tiến sĩ Armstrong sẽ cho kết quả tương tự đối với bệnh nhân ung thư vú bộ ba âm tính", Vincent nói.
 
Nguồn: Khoa hoc & Phát triển
Bình luận