Theo dòng sự kiện

Thực phẩm bổ sung cho người tập thể hình có thể làm chậm lão hóa

12/09/2020, 20:05

TNNN - Một loại thực phẩm bổ sung mà người tập thể hình thường sử dụng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Những con chuột được bổ sung hoạt chất alpha-ketoglutarate (AKG) sẽ khỏe mạnh hơn khi chúng già đi và những con chuột cái thì sống lâu hơn những con không được bổ sung hoạt chất này.

Chuột cái được bổ sung AKG (trái) và chuột đối chứng. Ảnh: Cell Metabolism.  

Các hợp chất khác, như thuốc chống lão hóa rapamycin và thuốc điều trị tiểu đường metformin, đã cho thấy tác dụng tương tự trong các thí nghiệm trên chuột. Nhưng điểm khác biệt đó là AKG hình thành một cách tự nhiên trong cơ thể của con người và loài chuột, các cơ quan quản lý cũng xem đây là hoạt chất an toàn để đưa ra thị trường tiêu thụ.

“Điều quan trọng là nó có độ an toàn cao cũng như có tiềm năng rất lớn”, Nhà nghiên cứu Holly Brown-Borg thuộc Đại học Bắc Dakota, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

AKG là một phần của chu trình trao đổi chất mà ở đó tế bào trong cơ thể chúng ta sẽ tạo ra năng lượng từ thức ăn. Không chỉ các vận động viên thể hình, mà các bác sĩ đôi khi cũng sử dụng chất này vào việc điều trị chứng loãng xương và bệnh thận mạn tính. 

Vào năm 2014, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng AKG có thể kéo dài tuổi thọ của những con giun Caenorhabditis elegans lên hơn 50%. Các nhóm nghiên cứu khác sau đó đã tìm thêm được bằng chứng cho thấy AKG giúp cải thiện tuổi thọ ở ruồi giấm.

Trong nghiên cứu mới đây, Gordon Lithgow và Brian Kennedy thuộc Viện Nghiên cứu Lão hóa Buck đã cùng các cộng sự tiến hành nghiên cứu trên động vật có vú. Họ cho đàn chuột 18 tháng tuổi (tương đương 55 tuổi ở người) một lượng AKG – bằng khoảng 2% lượng thức ăn hằng ngày của chúng – cho đến khi chúng chết, hoặc trong tối đa 21 tháng. Mục đích của các nhà khoa học là khôi phục lại nồng độ AKG của chúng như khi còn là chuột non, bởi nồng độ AKG trong máu sẽ giảm dần theo độ tuổi. 

Azar Asadi Shahmirzadi, nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại Viện Buck, một trong những người tham gia thực hiện thí nghiệm, cho biết sự khác biệt đã bộc lộ rõ chỉ sau vài tháng: “Chúng trông đen mượt và ‘trẻ’ hơn nhiều” so với chuột đối chứng. Ngoài ra, trong các bài kiểm tra về tình trạng sức khỏe, những con chuột được cho ăn AKG có số điểm cao hơn khoảng 40% so với chuột đối chứng. Các bài kiểm tra dựa trên 31 thuộc tính sinh lý bao gồm màu lông, thính giác, dáng đi và lực cầm, nắm. Thêm vào đó, họ cũng nhận ra những con chuột cái được cho ăn AKG sống lâu hơn từ 8% đến 20% so với những con chuột đối chứng. Nhóm nghiên cứu mới đây đã công bố những phát hiện của họ trên tạp chí Cell Metabolism.

Tuy nhiên, trong các bài kiểm tra chức năng tim hoặc độ bền trên máy chạy bộ, kết quả của những con chuột được bổ sung AKG không mấy chênh lệch so với chuột đối chứng; thêm vào đó, các bài kiểm tra cũng không bao gồm khả năng nhận thức.

Trong quá trình theo dõi cơ chế cải thiện này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột cái có bổ sung AKG sản sinh ra một lượng phân tử có tác dụng giảm viêm nhiều hơn so với những con chuột còn lại. (Viêm mạn tính có thể dẫn đến nhiều bệnh lão hóa như ung thư, bệnh tim, viêm khớp và sa sút trí tuệ).

Nhà nghiên cứu về lão hóa Matt Kaeberlein của Đại học Washington, Seattle, người không tham gia nghiên cứu, cho biết tác động của AKG lên tuổi thọ và sức khỏe nhỏ hơn so với một số hợp chất chống lão hóa khác. Nhưng một số hợp chất trong số đó lại gây ra các tác dụng phụ - ví dụ, rapamycin ức chế hệ thống miễn dịch và có thể thúc đẩy bệnh tiểu đường.

Kennedy cho biết nhóm của ông đang lên kế hoạch thử nghiệm AKG trên người. Họ sẽ tập hợp một nhóm người tình nguyện trong độ tuổi từ 45 đến 65, sau đó xem xét liệu AKG có cải thiện các dấu ấn sinh học liên quan đến lão hóa như viêm, cứng động mạch và một loại dấu ấn trên DNA hay không. Công ty Ponce de Leon Health, nơi Kennedy đảm nhiệm vị trí giám đốc khoa học (Gordon và các tác giả khác của bài báo cũng nắm cổ phần), đang tiến hành một nghiên cứu tương tự tại Đại học Indiana.

Ponce de Leon Health đã bán một công thức AKG mang tên Rejuvant mà họ cho biết có thể “làm chậm quá trình lão hóa”. Kennedy cho biết: “Chúng tôi chia sẻ rất thẳng thắn về những dữ liệu chúng tôi có và chưa có trên trang web”. Và Brown-Borg lưu ý rằng nhóm nghiên cứu của Viện Buck không phải là trường hợp đầu tiên thành lập công ty để phát triển một phương pháp điều trị chống lão hóa. Bà hi vọng ý tưởng này sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. “Đó sẽ là khoảnh khắc vô cùng hồi hộp đối với những người nghiên cứu trong lĩnh vực này”, bà cho biết.

Anh Thư dịch

Nguồn: https://www.sciencemag.org/news/2020/09/bodybuilding-supplement-promotes-healthy-aging-and-extends-life-span-least-mice#

Theo tiasang.com.vn

Bình luận