Theo dòng sự kiện

Tìm ra chất gây độc cho tế bào ung thư

13/07/2020, 11:58

TNNN - Các nhà khoa học Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa nghiên cứu thành công hoạt tính kháng ung thư dựa trên kim loại Platin với các phối tử hữu cơ khác nhau, hỗ trợ điều trị cho người bị ung thư.

Đề tài “Nghiên cứu tổng hợp, đánh giá đặc trưng và hoạt tính kháng ung thư in vitro của một số phức Pt (II) với phối tử bazơ Schiff N2O2 quang hoạt” do TS Nguyễn Quang Trung và cộng sự thuộc Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện nhằm điều chế ra các phức chất platin (II) có hoạt tính gây độc tế bào ung thư tốt, có tiềm năng ứng dụng trong chữa trị ung thư ở Việt Nam.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu được những kết quả khả quan bằng việc đánh giá tác dụng kháng ung thư in vitro trên các dòng tế bào KB, MCF-7, Lu và Hep-G2 của các phức Pt(II) với các phối tử bazơ Schiff quang hoạt N2O2.

Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tổng hợp 22 phối tử bazơ Schiff quang hoạt và không quang hoạt dạng N2O2. Nghiên cứu tổng hợp 22 phức chất Pt(II) với 22 phối tử thu được ở trên, 22 phức chất thu được dạng bột vàng đạt hiệu xuất khá cao (70%).

Từ các kết quả điều chế 22 phức chất, các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu về độc tính tế bào của chúng với các dòng tế bào ung thư ở người, chủ yếu là với dòng tế bào ung biểu mô (KB) và ung thư vú MCF-7. Kết quả cho thấy hầu hết các phức thu được đều có hoạt tính khá tốt với các dòng tế bào ung thư nghiên cứu.

TS Nguyễn Quang Trung cho biết, sau giai đoạn thử nghiệm in vitro (trong ống nghiệm) thì đã xác định được 2 phức chất có hoạt tính tốt tương đương chất chuẩn, có thể dùng các chất này trong các nghiên cứu in vivo (trên cơ thể sống) tiếp theo.

Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã góp phần củng cố và phát triển hướng nghiên cứu hóa sinh vô cơ ở Việt Nam, nâng cao kỹ năng tổng hợp các phối tử và phức chất cho các nhà nghiên cứu, cũng như nâng cao khả năng nghiên cứu về tính chất hóa lý sinh của các phức chất platin, nhất là hoạt tính gây độc tế bào ung thư của chúng.

Khi được thử nghiệm thành công để ứng dụng lâm sàng trên bệnh nhân, đây sẽ là giải pháp điều trị ung thư hữu hiệu, hạn chế được nhiều tác dụng phụ của loại thuốc điều trị ung thư hiện nay, đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn cho người bệnh.

Theo TS Nguyễn Quang Trung, hiện ở Việt Nam, các loại thuốc chữa ung thư đa phần đều là nhập khẩu từ nước ngoài. Các nghiên cứu về thuốc điều trị ung thư ở Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, số lượng bệnh nhân ung thư không có chiều hướng giảm.

Do vậy khi thử nghiệm in vivo thành công, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp các phối tử và phức chất để tối ưu hóa khả năng gây độc cho tế bào ung thư, đem lại liệu pháp điều trị giá rẻ nhất, ít có tác dụng phụ nhất cho người bệnh.

Từ kết quả nghiên cứu này, Viện Hóa Học đã công bố 3 công trình tại các tạp chí khoa học có uy tín ở trong và ngoài nước.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Ảnh bìa: Internet

Bình luận