Theo dòng sự kiện

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Đồng Việt

25/12/2023, 11:41

TNNN - Ủy ban nhân dân huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vừa công nhận 22 sáng kiến năm 2023 cho các tác giả sáng kiến là công chức, viên chức của khối các cơ quan Đảng, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn.


Chủ tịch UBND xã Đồng Việt trực tiếp ký hồ sơ cho công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Trong 22 sáng kiến được công nhận lần này có sáng kiến “Tuần thứ 4 không viết, không hẹn và 5 tại chỗ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang” của tác giả Trần Thị Huyên, công chức Văn phòng - Thống kê, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả.

Theo bà Trần Thị Huyên, sáng kiến này đã góp phần cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ người dân trong chương trình chuyển đổi số gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”.


Bà Trần Thị Huyên, tác giả của sáng kiến “Tuần thứ 4 không viết, không hẹn và 5 tại chỗ”.

Bà Trần Thị Huyên cho biết, sáng kiến “Tuần thứ 4 không viết, không hẹn và 5 tại chỗ” nhằm giải quyết dứt điểm thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết các mẫu đơn, mẫu tờ khai do chưa nắm chắc thủ tục, thậm chí phải viết lại; người dân phải đi lại nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính... rất tốn thời gian, khiến người dân cảm thấy phiền hà, phức tạp. Đồng thời, cán bộ công chức cũng rất tốn thời gian khi cùng một thủ tục hành chính nhưng phải hướng dẫn nhiều lần.

Để giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, chính xác, không để xảy ra phiền hà cho cá nhân/tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với nhân dân nhằm hướng đến xây dựng một "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ", “Vì sự hài lòng của người dân”, sáng kiến mô hình “Tuần thứ 4 không viết, không hẹn và 5 tại chỗ” đã làm được điều đó.

Chuyển đổi số thực chất là chuyển từ phương thức hoạt động dựa trên tài liệu (bao gồm cả tài liệu giấy lẫn tài liệu điện tử) sang hoạt động dựa trên dữ liệu. Trong chuyển đổi số, chúng ta chuyển việc ra quyết định dựa trên tài liệu (án tại hồ sơ) sang quyết định dựa trên dữ liệu (án tại dữ liệu). Khi có một hệ thống dữ liệu đáp ứng được yêu cầu "đúng-đủ-sạch-sống", TTHC sẽ được đơn giản hóa một cách triệt để, thậm chí nhiều TTHC có thể được xóa bỏ hoàn toàn.

Giải thích về mô hình này, bà Trần Thị Huyên cho biết: “Không viết” là khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục hành chính vào Tuần thứ 4 hàng tháng sẽ được cán bộ, công chức hỗ trợ viết thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ) và sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; “Không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào Tuần thứ 4 hàng tháng, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ), công chức sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày và thực hiện 5 tại chỗ gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả.

Đánh giá sáng kiến mô hình này, Chủ tịch UBND xã Đồng Việt, ông Nguyễn Thế Đương cho biết, việc triển khai các sáng kiến, giải pháp mới đã giúp cho bộ phận một cửa tại các xã nâng cao hiệu quả hoạt động, giải quyết, xử lý công việc nhanh chóng. Chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân cũng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn giảm.

Từ đầu năm đến nay Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Đồng Việt tiếp nhận, giải quyết 815 hồ sơ, trong đó có 789 hồ sơ giải quyết trước hạn, 25 hồ sơ giải quyết đúng hạn và chỉ có 01 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,01%), nguyên nhân do hệ thống phần mềm hộ tịch với dữ liệu quốc gia về dân cư và phần mềm cấp thẻ BHYT chưa được liên thông.

Kết quả từ ngày ra quân thực hiện từ ngày 27/3/2023 đến nay, sáng kiến mô hình “Tuần thứ 4 không viết, không hẹn và 5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Đồng Việt đã nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, công chức và nhận được sự hài lòng của người dân địa phương, xứng đáng là mô hình cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đăng Quang

Bình luận