Theo dòng sự kiện

Báo chí Cách mạng Việt Nam xung kích trên mọi mặt trận

13/04/2023, 18:16

TNNN – Sáng 13/04/2023, tại Khánh Hòa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.


Các đại biểu tại hội nghị.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, chuyển đổi số đã, đang là xu thế tất yếu diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội hiện nay. Là lĩnh vực phản ứng nhạy bén với mọi biến động của đời sống kinh tế - xã hội, báo chí truyền thông cần đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số là con đường tất yếu của tất cả các cơ quan báo chí nếu không muốn bị “đào thải”, cần phải chủ động đổi mới phương thức chuyển tải, mang đến những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số, hợp tác với các cơ quan truyền thông khác để tạo chỗ đứng, vị thế trong làng báo chí công nghệ.

Trước bối cảnh đó, Hội Nhà báo Việt Nam với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo càng cần có sự đổi mới trong hoạt động công tác Hội và các hoạt động cốt lõi khác, để thực sự song hành, đoàn kết và phát triển cùng nền báo chí hiện đại.

Qua báo cáo của Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận thời gian qua, Báo chí Chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành vào chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng, nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Báo chí cách mạng đã phản ánh khách quan, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội, truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát hiện, nêu lên nhiều vấn đề thực tiễn; cung cấp nhiều thông tin có giá trị để phục vụ công tác quản lý, hoạch định chủ trương chính sách và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước.

Báo chí cách mạng cũng thể hiện vai trò xung kích trên mặt trận thông tin truyền thông, góp phần định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin nhân dân, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; đi đầu trong lan tỏa thông tin chính thống, hình ảnh của Việt Nam an toàn, ổn định, hòa bình, hữu nghị và phát triển ra thế giới.


Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, trong năm 2022, Hội Nhà báo đã bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhà báo; áp dụng khoa học công nghệ, áp dụng xu thế toàn cầu; chủ động thâm nhập thực tế, đưa tin các sự kiện, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm…

Công tác truyền thông chính sách được triển khai chủ động, hiệu quả. Đặc biệt triển khai tuyên truyền, định hướng, truyền tải nguyện vọng của nhân dân đến với các cơ quan xây dựng chính sách.

"Việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo luật đất đai là ví dụ rất rõ về sự hiệu quả của các cơ quan truyền thông trong xây dựng chính sách, tạo đồng thuận của dư luận xã hội" - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn chứng.

Trong năm 2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Hội Nhà báo Việt Nam bám sát thực tiễn vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước để có nhiều tác phẩm báo chí sinh động, có tính chiến đấu, giá trị nhân văn sâu sắc, chạm đến cảm xúc của công chúng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu báo chí cần thực hiện tốt vai trò là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động báo chí; xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp; đầu tư nhiều hình thức truyền tải đa dạng, phong phú để trở thành món ăn tinh thần hằng ngày không thể thiếu của độc giả của nhân dân và nhà quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu mỗi người làm báo phải luôn không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, cập nhật thông tin năng động, sáng tạo, bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng công nghệ mới; luôn ý thức được trách nhiệm của mình với tư cách là sứ giả cho sức mạnh mềm của Việt Nam…

“Làm rõ vấn đề cơ chế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động báo chí; đầu tư tương xứng về nguồn lực, con người, công nghệ để giúp các cơ quan báo chí phát triển chính quy, bài bản hiện đại. Đây chính là trách nhiệm của Chính phủ” – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cần phải gắn bó hơn nữa với các cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan báo chí hoạt động đúng chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động phản ánh những khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý phản ứng chính sách kịp thời, nhanh và nhạy.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tổng kết, đánh giá lại hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022 và quý I năm 2023; biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam; nâng cao nhận thức, năng lực của các cấp hội trong quản lý, chỉ đạo báo chí và hoạt động hội; hướng dẫn các cấp hội triển khai công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023; trưng bày chuyên đề 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam…

Thông qua Hội nghị, các cấp hội thảo luận, thống nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư; Luật Báo chí và Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; hướng dẫn sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Bộ tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.

Cũng trong ngày 13/04, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2022 và triển khai công tác năm 2023; quán triệt yêu cầu của thực tiễn đối với đổi mới công tác báo chí, chia sẻ các định hướng, chiến lược phát triển, đặc biệt là về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; thống nhất chương trình hành động hướng đến kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925/ 21-6-2025).

Tại hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam phát động đợt thi đua trong các cấp Hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam vào năm 2025; trao Cờ Thi đua xuất sắc năm 2012 tặng 13 tập thể Hội có thành tích tiêu biểu; trao bằng khen tặng 24 tập thể và 28 cá nhân xuất sắc nhất trong hoat động nghiệp vụ và hoạt động Hội năm 2022.

TNNN

Bình luận