Theo dòng sự kiện

Trung Quốc phát triển máy tính tiên tiến giống như bộ não

14/09/2020, 14:52

TNNN - Các nhà nghiên cứu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đang phát triển một máy tính có hơn 100 triệu tế bào thần kinh như một bộ não.


Bức ảnh chụp ngày 1/9/2020 cho thấy, chiếc máy tính giống bộ não cho phép robot hợp tác trong các hoạt động cứu hộ và chống lũ lụt được mô phỏng trong một phòng thí nghiệm ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

Đại học Chiết Giang và Phòng thí nghiệm Chiết Giang vừa giới thiệu chiếc máy tính mới được phát triển có tên Darwin Mouse.

Zhu Shiqiang, Giám đốc Phòng thí nghiệm Chiết Giang cho biết, thiết bị công nghệ cao này chứa 792 chip Darwin giống não thế hệ thứ hai do Đại học Chiết Giang phát triển. Nó hỗ trợ 120 triệu tế bào thần kinh tăng đột biến và gần 100 tỷ khớp thần kinh, tương đương với số lượng tế bào thần kinh trong não của một con chuột. Mức tiêu thụ điện năng trung bình của máy tính chỉ ở mức 350-500 watt.

Pan Gang, Trưởng nhóm nghiên cứu, từ Đại học Khoa học Máy tính và Công nghệ cho biết: “Cũng giống như các khối xây dựng, chúng tôi đã tích hợp 792 chip điện toán giống bộ não vào ba khung máy chủ tiêu chuẩn để tạo thành một máy tính giống bộ não mạnh mẽ”.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu cũng phát triển một hệ điều hành được thiết kế đặc biệt cho các máy tính giống não, có tên là Darwin OS, giúp quản lý và lập lịch hiệu quả các tài nguyên phần cứng, đồng thời hỗ trợ các hoạt động và ứng dụng của máy tính giống não.

Theo các nhà nghiên cứu, tính toán giống não là việc sử dụng phần cứng và phần mềm để mô phỏng cấu trúc và cơ chế hoạt động của mạng thần kinh của não và xây dựng một mô hình trí tuệ nhân tạo mới. Đây là một kiến ​​trúc máy tính sáng tạo được coi là một trong những cách quan trọng để giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến tính toán trong các lĩnh vực, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo.

Pan nói thêm rằng loại máy tính giống bộ não này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ thông minh khác nhau, chẳng hạn như cho phép sự hợp tác của nhiều robot trong các hoạt động cứu hộ và chống lũ lụt được mô phỏng, cung cấp công cụ mô phỏng quy mô lớn cho nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, nó cũng đã hiện thực hóa việc "gõ tâm trí" thông qua giải mã thời gian thực các tín hiệu điện não đồ (EEG).

Pan cho biết: “Bằng cách mô phỏng não người, chúng ta có thể hiểu được nguyên lý hoạt động của các bộ phận khác nhau của não, giúp chữa khỏi một số bệnh về não mà không thể chẩn đoán được bằng các phương pháp tiếp cận y sinh. Trong tương lai, những chiếc máy tính giống não sẽ có triển vọng ứng dụng rộng rãi hơn bao gồm 3 lĩnh vực chính là trí tuệ nhân tạo, khoa học não bộ và các bệnh về não".

Wu Zhaohui, Viện sĩ Học viện Khoa học Trung Quốc và Hiệu trưởng Đại học Chiết Giang cho biết: “Máy tính giống não bộ được dự đoán sẽ nổi lên như một dạng máy tính quan trọng trong tương lai. Đây là thành tựu mới nhất của dự án nghiên cứu khoa học não bộ và trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là Dự án Não bộ đôi). Bằng cách mô phỏng cấu trúc và cơ chế của bộ não, dự án này được kỳ vọng sẽ phát triển một kiến ​​trúc máy tính mới dẫn đầu tương lai", Wu nói.

Nguồn: vista.gov.vn/

Bình luận