Theo dòng sự kiện

Uống rượu điều độ làm giảm nguy cơ tử vong với người mắc bệnh tim mạch

27/07/2021, 15:13

TNNN - Uống rượu có điều độ giúp giảm nguy cơ đau tim và tử vong ở những người mắc bệnh tim mạch. Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí BMC Medicine.


Ảnh nguồn: CC0

Theo bài báo, nếu uống 105 gam rượu mỗi tuần — tương đương với 13 đơn vị rượu của Vương quốc Anh, ít hơn sáu lít bia loại vừa hoặc hơn một chai rượu — có thể làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau thắt ngực hoặc tử vong ở những người mắc bệnh tim mạch (CVD).

Chengyi Ding, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy những người mắc bệnh tim mạch có thể không cần ngừng uống rượu để ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ hoặc đau thắt ngực, nhưng họ có thể muốn xem xét đến việc giảm lượng rượu uống hàng tuần, cũng như lượng rượu tiêu thụ có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh khác. Nghiên cứu này không khuyến khích những người mắc bệnh tim mạch uống rượu nếu trước đó họ không uống rượu."

Các nhà nghiên cứu từ UCL, Vương quốc Anh phát hiện ra rằng, trong số những người mắc bệnh tim mạch, những người uống tới 15 gam rượu mỗi ngày - tương đương với ít hơn hai đơn vị của Vương quốc Anh, với một đơn vị tương đương với nửa lít bia loại trung bình hoặc một nửa tiêu chuẩn ly rượu - có nguy cơ bị đau tim tái phát, đột quỵ, đau thắt ngực hoặc tử vong thấp hơn so với những người không uống. Họ cũng phát hiện ra rằng những người uống hơn 62 gam rượu mỗi ngày - tương đương với ít hơn 8 đơn vị Anh - không tăng nguy cơ đau tim tái phát, đột quỵ, đau thắt ngực hoặc tử vong so với những người không uống rượu.

Trong khi uống tới 15 gam rượu mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau thắt ngực hoặc tử vong, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có nguy cơ thấp nhất uống từ sáu đến tám gam rượu mỗi ngày - tương đương với ít hơn một đơn vị Anh.

Những người uống 6 gam rượu mỗi ngày có nguy cơ tái phát cơn đau tim, đau thắt ngực hoặc đột quỵ thấp hơn 50% so với những người không uống. Những người uống tám gam mỗi ngày có nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ hoặc đau thắt ngực thấp hơn 27% và những người uống bảy gam mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 21% so với những người đã không uống.

Bằng cách sử dụng dữ liệu thu được từ Ngân hàng Biobank của Anh, Khảo sát Y tế Anh, Khảo sát Y tế Scotland và từ 12 nghiên cứu trước đó, các tác giả ước tính được nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau thắt ngực và tử vong đối với 48.423 người lớn mắc bệnh CVD. Những người tham gia báo cáo mức tiêu thụ rượu trung bình của họ và dữ liệu về các cơn đau tim, đột quỵ, đau thắt ngực hoặc tử vong sau đó, trong khoảng thời gian lên đến 20 năm.

Các tác giả cảnh báo rằng, phát hiện của họ có thể đã đánh giá quá cao việc giảm nguy cơ đau tim tái phát, đột quỵ, đau thắt ngực và tử vong đối với những người mắc bệnh tim mạch và có uống một lượng rượu vừa phải. Điều này là do đại diện của những người nghiện rượu nặng và phân loại những người uống rượu trước đây có thể đã bỏ rượu do sức khỏe kém như những người không uống rượu trong một số bộ dữ liệu được đưa vào phân tích của họ còn ít.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-07-moderate-heart-death-cvd.html

Bình luận