Theo dòng sự kiện

Vaccine Covid-19 Pfizer hoàn tất thử nghiệm, hiệu quả 95%

19/11/2020, 10:37

TNNN - Hãng dược Pfizer đã hoàn tất thử nghiệm vaccine BNT162b2, cho thấy sản phẩm đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể.

Trong tuyên bố ngày 18/11, đại diện hãng cho biết đây là kết quả hoàn chỉnh đầu tiên của một thử nghiệm giai đoạn cuối. Dữ liệu cho thấy vaccine ngăn ngừa các dạng nhẹ và nghiêm trọng của Covid-19, hiệu quả 94% ở người lớn tuổi, nhóm dễ bị tổn thương khi nhiễm nCoV nghiêm trọng.

Pfizer đang lên kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trong vòng vài ngày tới, kỳ vọng sớm cho ra mắt loại vaccine hiệu quả, góp phần chấm dứt đại dịch.

Kết quả thử nghiệm được công bố chưa đầy một năm sau khi các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu vaccine, phá vỡ mọi kỷ lục về tốc độ phát triển. Quá trình này vốn kéo dài nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ.

Tiến sĩ Albert Bourla, giám đốc điều hành của Pfizer, cho biết trong một tuyên bố: "Kết quả nghiên cứu đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình lịch sử kéo dài 8 tháng để đưa ra một loại vaccine có thể giúp chấm dứt đại dịch tàn khốc này".

Nếu FDA cấp phép, công ty có thể sản xuất tới 50 triệu liều tiêm vào cuối năm, đạt 1,3 tỷ liều vào năm 2021. Chỉ khoảng một nửa nguồn cung đó được phân phối cho Mỹ, đủ dùng cho khoảng 12,5 triệu người. Chính phủ Mỹ dự định tiêm chủng miễn phí cho người dân, theo các điều khoản của thoả thuận trị giá 1,95 tỷ USD mà chính phủ liên bang đã ký kết với Pfizer. Giá bán vaccine Pfizer 39 USD một liều gồm hai mũi (19,5 USD một mũi).

Nguồn: Khoa học.tv

Bình luận