Theo dòng sự kiện

Ban Thường vụ VinaLAB triển khai nhiệm vụ quý IV và 6 tháng đầu năm 2023

18/09/2022, 09:58

TNNN – Mới đây tại Hà Nội, TS. Nguyễn Hoàng Linh đã chủ trì phiên họp Ban Thường vụ Hội các Phòng thử nghiệm Việt Nam (VinaLab) nhằm triển khai các nhiệm vụ quý IV năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023.


 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Vũ Hải

Theo PGS.TS Đỗ Quang Huy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội VinaLab, trong quý III, Hội đã quyết định thành lập và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa vào hoạt động Viện Kiểm nghiệm và Kiểm chuẩn Việt Nam (Viện) trực thuộc Hội VinaLab. Chủ tịch Hội cũng đã ban hành các quyết định thành lập Hội đồng quản lý của Viện, ban hành Điều lệ của Viện; bổ nhiệm PGS.TS Đỗ Quang Huy làm Viện trưởng; Bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn Giám đốc công ty CP thiết bị Việt Nam (SISC) là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện.

Cũng trong thời gian này, Hội đã ban hành các quyết định: Thành lập Hội đồng khoa học của Viện; Ban hành Quy chế bảo trợ về hoạt động đào tạo chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý, chuyên gia đánh giá chứng nhận sản phẩm; Ban hành Quy chế bảo trợ cung cấp dịch vụ thử nghiệm thành thạo.

Đây là các hoạt động của Hội và các đơn vị Hội viên nhằm nỗ lực hơn nữa trong nâng cao năng lực đánh giá sự phù hợp, góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa, quá trình dịch vụ…

Về công tác phát triển hội viên, trong 9 tháng của năm 2022, Hội đã kết nạp thêm 7 hội viên mới ở cả miền Bắc và miền Nam. Đồng thời, tiếp tục phát triển các mối quan hệ với tổ chức JAIMA của Nhật và ANALYTICA của Đức để xúc tiến các hoạt động bổ trợ kiến thức, năng lực phân tích, hội thảo, hội nghị, triển lãm chuyên ngành và chuyển giao kỹ thuật, thiết bị phân tích, thử nghiệm.

 
PGS.TS. Đỗ Quang Huy báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng của năm 2022, nhiệm vụ quý IV và phương hướng hoạt động 6 tháng đầu năm 2023Ảnh: Vũ Hải

Từ nay đến cuối năm 2022, VinaLab có kế hoạch tổ chức họp toàn thể Hội viên; tổ chức hội thảo chuyên đề về kỹ thuật, phương pháp mới trong thử nghiệm kiểm chuẩn với sự tham gia của 4 bên: Hội các Phòng thử nghiệm Việt Nam, JAIMA, Trường đại học Tokyo, Trường Đại học KHTN (ĐHQGHN);

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thông qua sự xem xét và quyết định của Hội đồng Khoa học Viện Kiểm nghiệm và Kiểm chuẩn Việt Nam, các chương trình đào tạo, thử nghiệm thành thạo sẽ được xem xét và tổ chức dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội.

Ghi nhận kết quả hoạt động của Hội VinaLab trong 9 tháng của năm 2022, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 cũng như của 6 tháng năm 2023, TS. Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chủ tịch Hội VinaLab, cho biết, với sự phát triển đa dạng của Hội viên những năm qua, cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi Điều lệ hoạt động của Hội cho phù hợp, thể hiện rõ nét các lĩnh vực hoạt động của Hội viên trong lĩnh vực đánh giá sự phù hợp.


TS. Nguyễn Hoàng Linh đưa ra các vấn đề để các thành viên Ban Thường vụ cùng thảo luận. Ảnh: Vũ Hải

TS Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh, trước đây hoạt động của Hội viên chỉ có thử nghiệm, đến nay các hoạt động đánh giá sự phù hợp đã mở rộng hơn, bao gồm các lĩnh  vực: giám định, kiểm định, chứng nhận, công nhận,...

TS. Nguyễn Hoàng Linh cũng nhất trí cao với đề xuất của các Phó Chủ tịch về việc Hội bảo trợ hoạt động đào tạo chuyên gia công nhận, chuyên gia đánh giá chứng nhận HTQL, chuyên gia đánh giá chứng nhận sản phẩm; Bảo trợ hoạt động thử nghiệm thành thạo.

Trong thời gian tới Hội sẽ triển khai một số chương trình thử nghiệm thành thạo về chỉ tiêu chất lượng xăng dầu, an toàn đồ chơi trẻ em, thực phẩm. Đây là các hoạt động rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho Hội viên cũng như góp phần thiết thực vào công tác quản lý chất lượng của nhà nước.

Cũng trong dịp này, Ban Thường vụ Hội chính thức công bố vị trí Phó chủ tịch phụ trách Hội viên các tỉnh phía Nam đối với ông Võ Văn Tân (Chủ tịch Công ty xăng dầu Khu vực II - Petrolimex phía Nam); Phân công nhiệm vụ đối với ông Võ Văn Tân trên cương vị mới là thành viên Ban Thường vụ Hội VinaLab.

Đình Lâm

Bình luận