Theo dòng sự kiện

Các nhà khoa học phát hiện ra nấm lai Aspergillus Latus kháng thuốc có liên quan đến nhiễm trùng phổi ở một số bệnh nhân COVID-19

21/07/2020, 15:37

TNNN - Nấm lai Aspergillus Latus kháng thuốc và gây ra bệnh nấm phổi xâm lấn ở bệnh nhân Covid-19.

Ngay khi mọi thứ không thể trở nên phức tạp và tồi tệ hơn được nữa, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại chủng nấm lai mới Aspergillus latus có khả năng kháng thuốc cao hơn và làm tiến triển bệnh nặng hơn ở một số bệnh nhân COVID-19, gây ra bệnh nhiễm trùng phổi nghiêm trọng khiến các nhà nghiên cứu y khoa 'đau đầu' để đối phó với không chỉ một mà hai mầm bệnh nguy hiểm khác nhau.

Ảnh minh họa/ Internet

Theo các nhà nghiên cứu, đây là lần đầu tiên Aspergillus latus được tìm thấy trong môi trường bệnh viện. Loài này kháng thuốc mạnh hơn thế hệ sinh ra nó và cực kỳ nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò của nó trong COVID-19.

Trước đây, người ta chỉ tìm thấy các loài nấm Aspergillus latus trong đất hoặc thực vật, lần đầu tiên một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy trong môi trường bệnh viện. Nhóm nghiên cứu đã giải trình tự bộ gen và phát hiện ra rằng, nó thực sự là một giống lai và có khả năng kháng thuốc cao gấp ba lần so với hai loài mà sinh ra nó.

Bệnh phổi Aspergillosis là do nấm thuộc chi này, đặc biệt là A. fumigatus được tìm thấy trong thực vật và đất. Tất cả mọi người thường xuyên hít bào tử Aspergillus và thường không có triệu chứng ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, ở những người có hệ miễn dịch yếu, nấm mốc có thể gây viêm phổi, tích tụ các bóng nấm (aspergillomas) trong phổi và lan rộng để trở thành bệnh nấm phổi xâm lấn, một dạng bệnh nghiêm trọng nhất. A. fumigatus là nguyên nhân thường gặp nhất của loại bệnh nấm phổi này, nhưng các loài khác cũng gây ra tình trạng này, bao gồm A. flavus, A. niger, A. nidulans và A. terreus.

Tiến sĩ Gustavo Henrique Goldman, Giáo sư tại Trường Khoa học Dược phẩm Ribeirão Preto thuộc trường Đại học São Paulo (FCFRP-USP) tại Brazil và là điều tra viên hợp chất cho nghiên cứu nói với Tin tức Y tế Thái Lan: "Trong khoảng 90% trường hợp, bệnh nhiễm trùng do nấm Aspergillus là do A. Fumigatus gây ra, nhưng trong một số bệnh di truyền ở người, A. nidulans là nguyên nhân thường gặp hơn. Do đó, chúng tôi bắt đầu xem xét vật liệu lâm sàng từ nhiều nơi trên thế giới để tìm hiểu về loài này đã xuất hiện trong môi trường bệnh viện ra sao. Trong số mười mẫu có chứa một loại nấm mà trước đây chưa từng được phát hiện lây nhiễm cho người”.

Trình tự gen chi tiết cũng cho thấy, A. latus là con lai của hai loài tương đối khác xa nhau và chứa bản sao DNA hoàn chỉnh của cả bố mẹ. Các thử nghiệm do nhóm khác thực hiện đã chỉ ra rằng, A. latus có thể kháng thuốc chống nấm cao gấp ba lần so với các loài bố mẹ của nó, A. spinulporporus và một họ hàng chưa biết của A. Quadrilineatus cũng chống lại các tế bào miễn dịch của con người mạnh hơn.

Tiến sĩ Antonis Rokas, Giáo sư tại Đại học Vanderbilt ở Mỹ và là đồng tác giả nói thêm: "Nấm có được những lợi thế đáng kể từ việc lai. Xác định chính xác các loài gây nhiễm trùng là rất quan trọng để quyết định điều trị tốt nhất và tránh kháng lại các loại thuốc hiện có".

Tiến sĩ Goldman nói thêm: “Một số bệnh viện tại Brazil hiện có nguồn lực để thực hiện giải trình tự gen nhằm xác định loại nấm gây bệnh cho bệnh nhân có độ chính xác cao hơn. Việc xác định thường đạt được bằng cách phân tích hình thái học bề mặt dưới kính hiển vi. Sử dụng các mẫu của A. latus trong nghiên cứu, ví dụ, trước đây đã được dán nhãn là A. nidulans bằng phương pháp này.

Người ta hiểu rằng, sự hiện diện của nấm trong môi trường bệnh viện là một yếu tố làm bệnh tiến triển nặng hơn và thậm chí dẫn đến tử vong. Hiện nay, Tiến sĩ Goldman và nhóm của ông cùng phối hợp với các nhà nghiên cứu tại Đức để xem xét các mẫu nấm có trong phổi của bệnh nhân COVID-19 với mục đích điều tra các sinh vật này có thể làm nặng thêm tình trạng của bệnh nhân ra sao, nhằm tìm phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh nhiễm trùng.

Tiến sĩ Goldman nói: "Một số bệnh nhân COVID-19 đã chết do nhiễm trùng cùng với nhiễm nấm Aspergillus. Chúng tôi hiện có bốn chủng được phân lập từ các bệnh nhân chết vì COVID-19 ở châu Âu và sẽ xác định trình tự bộ gen của chúng để xem ảnh hưởng của chúng đối với căn bệnh này".

Tiến sĩ Goldman đang tìm kiếm các đối tác để giúp thu thập tài liệu tại Brazil, nhưng quy trình phân lập mẫu đòi hỏi một quy trình lâm sàng nghiêm ngặt chưa được sử dụng tại Brazil để đảm bảo các nhân viên y tế và các nhà nghiên cứu không bị nhiễm vius corona mới. Ở châu Âu, đã triển khai giao thức thử nghiệm kịp lúc cho đại dịch.

Các trường hợp đồng thời phát triển COVID-19 và nhiễm nấm thuộc chi Aspergillus làm dấy lên tầm quan trọng của việc tìm hiểu rõ về các vi sinh vật này. Ví dụ, A. fumigatus được tìm thấy trên toàn thế giới và có khả năng sống sót trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như chịu được nhiệt độ lên tới 70°C và thiếu chất dinh dưỡng. Thậm chí nó có thể chiết xuất thức ăn từ nước.

Tiến sĩ Goldman nói: "Bây giờ chúng tôi đã đưa ra ánh sáng một tính năng khác của chi này, đó là sự hình thành của giống lai”.

Trong nghiên cứu được công bố gần đây, nhóm nghiên cứu đã thu thập được mười mẫu nấm chủ yếu được tìm thấy trong bệnh viện.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

 

 

Bình luận