Theo dòng sự kiện

Các nhà khoa học thử nghiệm cây artemisia chống lại virus corona

20/05/2021, 13:21

TNNN - Một dẫn xuất của cây artemisinin annua (cây thanh hao hoa vàng), còn được gọi là cây ngải ngọt hoặc cây ngải cứu, từ lâu đã được sử dụng trong điều trị bệnh sốt rét. Các nhà khoa học hiện đang thử nghiệm tiềm năng của cây chống lại virus Sars-CoV-2 mới.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Chất keo và Giao diện Max Planck tại Potsdam, Đức đã làm việc cùng với các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Tự do Berlin và các tổ chức khác trong nhiều tuần, về thử nghiệm xem liệu cuối cùng có thể sử dụng chiết xuất cây Artemisia annua và các dẫn xuất của artemisinin để chống lại virus Sars-CoV-2 mới hay không.

Peter Seeberger từ Viện Max Planck, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cùng với nhà hóa học Kerry Gilmore, giải thích: “Chúng tôi đã chiết xuất các chất tinh khiết từ cây Artemisia và kết hợp nó với virus. Hiện vẫn chưa xem xét lại Nghiên cứu này. Seeberger cho biết: “ Vì tôi nghiên cứu sự kết hợp của các cây Artemisia, nên tôi rất quen thuộc với các hoạt động thú vị của các loài thực vật có thể chống lại các bệnh khác nhau, bao gồm cả một loạt virus. Ông ấy nói đó là lý do tại sao ông ấy và các đồng nghiệp của mình nên xem xét những tác động đối với Sars-CoV-2. Sử dụng các cây trong nghiên cứu được trồng tại bang Kentucky, Hoa Kỳ.

Kết quả bất ngờ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lá chiết xuất của  Artemisia cho thấy hoạt động chống virus sau khi được chiết xuất bằng ethanol tinh khiết hoặc nước cất. Hoạt tính chống virrus tăng lên đáng kể khi kết hợp chiết xuất ethanol với cà phê.

Klaus Osterrieder, giáo sư về virus học tại  trường Đại học Tự do cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi các chất chiết xuất từ ​​Artemisia hoạt động tốt hơn nhiều như một chất dẫn xuất và việc thêm cà phê làm tăng hoạt động chống virus. Vào tháng 4, Chủ tịch Andry Rajoelina của Madagascar đã quảng bá một công thức pha chế thảo dược chưa được chứng minh làm từ cây Artemisia annua được trồng tại vùng quê có tên Covid-Organics.

Tuy nhiên, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào về phương pháp này.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: “Hết sức thận trọng đối với các quảng cáo về hiệu quả của các sản phẩm như vậy". WHO cũng cảnh báo rằng: “không có bằng chứng cho thấy có thể ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 bằng các sản phẩm làm từ nguyên liệu thực vật dựa trên Artemisia”. Seeberger cho biết: "Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã được yêu cầu lặp đi lặp lại điều gì đó về Covid Organics. Chúng tôi đã cố gắng nắm bắt một số thông tin. Đáng tiếc, chúng tôi không thể lấy được bất kỳ mẫu nào. Tôi nghĩ thực sự đó là một điều xấu hổ. Nếu nó thực sự hoạt động, sẽ rất tuyệt nếu có thể thử nghiệm nó. Theo như chúng tôi biết, cho đến nay chưa có bất kỳ cơ sở khoa học nào cho các nghiên cứu  này".

Tầm quan trọng của các thử nghiệm lâm sàng

Từ lâu đã sử dụng các chất chiết xuất từ ​​thực vật tại các nơi khác nhau trên thế giới để điều trị các bệnh truyền nhiễm. Theo truyền thống sử dụng Artemisia để điều trị cơn sốt và hiện sử dụng dẫn xuất của artemisinin làm cơ sở của một liệu pháp phối hợp sử dụng chống sốt rét để điều trị thành công cho hàng triệu người lớn và trẻ em mỗi năm.

Tu Youyou, nhà hóa dược cũng là bác sĩ điều trị bệnh sốt rét người Trung Quốc đã phát hiện ra artemisinin vào năm 1972 và là người đồng nhận giải Nobel Y học năm 2015 cho khám phá của bà. Về loại virus corona mới, Seeberger cảnh báo rằng mọi người nên cảnh giác, vì ngày càng có nhiều sự đề kháng đối với Artemisia annua. Ông nói: “Chúng tôi muốn cảnh báo những người sống trong vùng lưu hành bệnh sốt rét không nên dùng những chất chiết xuất này. Chúng ta thực sự nên đợi cho đến khi có các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng". Trường Đại học Kentucky được thiết lập để bắt đầu các nghiên cứu lâm sàng về tác dụng của Artemisia annua kết hợp với cà phê và trà.

Cũng sẽ thử nghiệm sử dụng một dẫn xuất khác của artesunate để điều trị bệnh sốt rét hiệu quả,. Các nhà khoa học tại Mexico cũng quan tâm đến việc tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Chỉ có các thử nghiệm trong phòng thử nghiệm với kết quả rõ ràng mới có thể xác định được liệu có thể sử dụng Artemisia annua để điều trị COVID-19 hiệu quả hay không.

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Đài truyền hình quốc tế Deutsche Welle (DW), Đức

Bình luận